Lễ mừng cơm mới của người Thái đen ở Noong Luống

MỘC TRÀ

VHO - Lễ mừng cơm mới theo tiếng Thái là "Pạt tông khẩư mấư"- một nghi thức độc đáo mang nhiều giá trị đặc sắc về văn hóa của đồng bào Thái đen ở bản U Va, xã Noong Luống, huyện Điện Biên.

Lễ mừng cơm mới của người Thái đen ở Noong Luống - ảnh 1
Lễ hội góp phần quảng bá, thúc đẩy phát triển du lịch trên địa bàn huyện Điện Biên

Lễ hội mừng cơm mới dân tộc Thái ở bản U Va, xã Noong Luống được UBND huyện Điện Biên tổ chức từ ngày 18-19.10, nhằm bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp dân tộc Thái nói riêng, các dân tộc trên địa bàn huyện Điện Biên nói chung gắn với phát triển du lịch.

Lễ mừng cơm mới của người Thái đen ở Noong Luống - ảnh 2
Lễ mừng cơm mới là một nghi thức độc đáo mang nhiều giá trị đặc sắc về văn hóa dân tộc Thái ở Tây Bắc

Theo truyền thống, Lễ mừng cơm mới là dịp để người Thái thể hiện lòng biết ơn tổ tiên và cầu mong cho những vụ mùa tiếp theo gặp mưa thuận gió hòa, cây trái tốt tươi. Là dịp để người dân trong bản thắt chặt tình đoàn kết và chúc cho nhau những lời tốt đẹp.

Đây là nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc Thái ở Tây Bắc mang tính nhân văn sâu sắc và vẫn được lưu truyền cho đến ngày nay. Các nghi lễ thể hiện truyền thống tôn kính tổ tiên, uống nước nhớ nguồn.

Lễ mừng cơm mới của người Thái đen ở Noong Luống - ảnh 3
Lễ hội diễn ra nhiều hoạt động giao lưu văn nghệ, thi đấu trò chơi dân gian kéo co, tung còn, ẩm thực, làm cốm...

Năm nay, Lễ hội mừng cơm mới dân tộc Thái đen ở bản U Va, xã Noong Luống, huyện Điện Biên được tổ chức với sự tham gia giao lưu văn nghệ của 4 xã Thanh Yên, Noong Luống, Sam Mứn và Pom Lót.

Tại Lễ hội, các hoạt động giao lưu văn nghệ, Lễ cúng mừng cơn mới, thi đấu, giao lưu các trò chơi dân gian như: kéo co, tung còn, đua bè mảng, thi ẩm thực với sự tham gia của cộng đồng dân tộc Thái đến từ 11 bản trên địa bàn xã Noong Luống.

Lễ mừng cơm mới của người Thái đen ở Noong Luống - ảnh 4
Phần thi giã cốm tại lễ hội thu hút sự tham gia của đông đảo người dân, du khách

Lễ hội được phục dựng gồm 2 phần: Phần lễ và phần hội. Trong đó, phần lễ diễn ra trang nghiêm, mang đậm bản sắc văn hóa đồng bào dân tộc Thái, với ý nghĩa tri ân, thể hiện lòng biết ơn tổ tiên, cảm ơn ông bà, gia tiên đã luôn theo dõi, phù hộ cho con cháu trong gia đình được khỏe mạnh, làm ăn, chăn nuôi phát triển. Đồng thời cầu mong cho những vụ mùa tiếp theo gặp mưa thuận gió hòa, cây trái tươi tốt.

Lễ mừng cơm mới của người Thái đen ở Noong Luống - ảnh 5
Không gian ẩm thực tại lễ hội

Các hoạt động tại Lễ hội đem lại những trải nghiệm thú vị cho đông đảo nhân dân và du khách, cũng như tìm hiểu sâu về những nét văn hóa truyền thống độc đáo của cộng đồng người Thái ở huyện Điện Biên.