Đề xuất các giải pháp tiếp tục hỗ trợ hiệu quả phụ nữ, trẻ em vùng DTTS và miền núi

S.THÙY

VHO - Ngày 6.9, tại TP.Huế, Học viện Phụ nữ Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia khu vực miền Trung - Tây Nguyên về “Rà soát, xác định vấn đề xã hội cấp thiết với phụ nữ, trẻ em vùng dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi; khuyến nghị, đề xuất nội dung, giải pháp vận động, hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số giai đoạn tiếp theo”.

Đề xuất các giải pháp tiếp tục hỗ trợ hiệu quả phụ nữ, trẻ em vùng DTTS và miền núi  - ảnh 1
Một phiên chuyên đề tại Hội thảo

Hội thảo là diễn đàn để các nhà khoa học, nhà hoạch định chính sách và những người hoạt động thực tiễn cùng nhau trao đổi thông tin, công bố kết quả nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn về thực hiện dự án 8 và các vấn đề cấp thiết đang đặt ra với phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi.

Kết quả hội thảo sẽ được tổng hợp, đề xuất lên Ban điều hành Dự án 8 để có các giải pháp hỗ trợ hiệu quả phụ nữ, trẻ em vùng DTTS và miền núi trong những năm tiếp theo.

Dự án 8-“Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” là một trong 10 dự án thành phần thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn 1 từ 2021-2025.

Mục tiêu của Dự án nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và cải thiện đời sống cho phụ nữ và trẻ em tại các khu vực đặc biệt khó khăn. Dự án 8 được Chính phủ giao cho Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam chủ trì, quản lý và chỉ đạo thực hiện.

Sau gần ba năm triển khai, Dự án 8 đã đạt được những kết quả tích cực với 40 tỉnh thuộc địa bàn dự án đã được cấp ngân sách và ban hành kế hoạch thực hiện. Các hoạt động của dự án tập trung vào việc tuyên truyền, vận động thay đổi định kiến giới, xây dựng và nhân rộng các mô hình nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ, triển khai các chương trình đào tạo, và trang bị kiến thức về bình đẳng giới cho các cán bộ chính trị và cộng đồng.

Đề xuất các giải pháp tiếp tục hỗ trợ hiệu quả phụ nữ, trẻ em vùng DTTS và miền núi  - ảnh 2
Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho biết, sau 3 năm triển khai, Dự án 8 đã đạt nhiều kết quả tích cực

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho biết: Dự án 8 với nhiều hoạt động là nỗ lực không ngừng vì bình đẳng giới và chăm lo, bảo vệ quyền lợi của phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Tính đến 6 tháng đầu năm 2024, Dự án đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhiều chỉ tiêu cốt lõi của Dự án 8 đã đạt và vượt so với kế hoạch đặt ra ở giai đoạn 2021-2025 như: củng cố/thành lập mới Địa chỉ tin cậy cộng đồng; nâng cao năng lực cho cán bộ nữ DTTS tham gia lãnh đạo trong hệ thống chính trị... góp phần cải thiện rõ rệt về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành liên quan và người dân tại các địa bàn Dự án.

Dự án đã xây dựng và duy trì 8.624/9.000 tổ truyền thông cộng đồng, thu hút 368.302 thành viên là nam giới, nữ giới những người có uy tín tại cộng đồng tham gia làm tuyên truyền viên. Đã thành lập 1.809 Địa chỉ tin cậy hỗ trợ người bị bạo lực gia đình, đồng thời tư vấn cho khoảng 49.339 phụ nữ, trẻ em tại địa bàn DTTS và miền núi về các vấn đề, kỹ năng phòng ngừa ứng phó bạo lực trên cơ sở giới.

Đã có 1.556/1.800 Câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi”, với sự tham gia của 113.610 trẻ em từ 10 - 16 tuổi. Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực thực hiện lồng ghép giới với 271/480 cuộc cho 13.179 cán bộ cấp huyện, 750/1.600 cuộc tập huấn cho 41.614 trưởng thôn/bản, người có uy tín tại cộng đồng…