Lễ hội Mường Đeng của người Thái ở miền Tây xứ Thanh:

Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch

NGUYỄN LINH

VHO - Lễ hội Mường Đeng, xã Yên Thắng, huyện Lang Chánh (Thanh Hoá) được tổ chức nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa tốt đẹp, quảng bá, giới thiệu nét văn hóa đậm bản sắc riêng có của người Thái tới du khách, tạo điểm nhấn để thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư và phát triển du lịch nơi đây, khơi dậy khát vọng làm giàu từ nghề du lịch của đồng bào các dân tộc, góp phần triển khai hiệu quả Dự án 6, thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2030.

Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch - ảnh 1
Trích đoạn nghi lễ truyền thống với tên gọi Chá Mùn của đồng bào Thái tại Lễ hội Mường Đeng

UBND xã Yên Thắng, huyện Lang Chánh (Thanh Hoá) vừa tổ chức khai mạc Lễ hội Mường Đeng năm 2024 với chủ đề “Mường Đeng mời gọi”. Đây là lễ hội dân gian truyền thống độc đáo, đặc sắc ở vùng phía tây Thanh Hóa và trở thành nét sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng không thể thiếu của người Thái đen huyện Lang Chánh là cầu nối để bà con đồng bào dân tộc Thái gắn kết, cầu mong mưa thuận gió hoà và một cuộc sống bình an, tốt đẹp.

Bên cạnh việc duy trì tổ chức lễ hội Chá Mùn (nét văn hóa độc đáo nhất của lễ hội Mường Đeng vừa được Bộ VHTTDL), thì các hoạt động khác tại lễ hội, như: giao lưu văn hoá - văn nghệ, ẩm thực, thể dục - thể thao, các trò chơi truyền thống của đồng bào dân tộc Thái… đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm bổ ích, lý thú.

Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch - ảnh 2
Lễ hội Mường Đeng góp phần triển khai hiệu quả Dự án 6, thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2030

Trong khuôn khổ lễ hội diễn ra các hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, các trò chơi, trò diễn truyền thống dân tộc Thái, chợ phiên vùng cao bản Ngàm Pốc rực rỡ sắc màu với cá sản phẩm truyền thống như dệt thổ cẩm, mây tre đan, nông sản,...

Đặc biệt, đến với lễ hội người dân và du khách được trải nghiệm, khám phá danh thắng ruộng bậc thang ở bản Peo, bản Ngàm Pốc, bản Vặn, bản Tráng... được hòa mình vào thung lũng hoa Mường Đeng, check-in với những guồng nước bên cầu treo dọc suối Ngàm; về với những bản làng người Thái bên nếp nhà truyền thống hiền hòa, tĩnh lặng nơi lưng chừng núi.