Lan tỏa mô hình Trường học giảm nhựa tại Huế

SƠN THÙY

VHO - Sau hơn 2 năm triển khai, mô hình Trường học giảm thiểu rác thải nhựa tại Huế đã thu hút và lan tỏa đến 51 trường Tiểu học và THCS trên địa bàn. Đã có hơn 155.000 người, bao gồm cả giáo viên và học sinh đã tham gia tích cực.

Lan tỏa mô hình Trường học giảm nhựa tại Huế - ảnh 1
Chia sẻ những hoạt động và kết quả của mô hình Trường học giảm nhựa tại TP. Huế

Ngày 27.9, Ban Quản lý dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” (do WWF-Na Uy tài trợ thông qua WWF-Việt Nam) đã phối hợp với Phòng GD&ĐT TP.Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) tổ chức tổng kết mô hình Trường học giảm thiểu rác thác nhựa từ năm 2022 - 2024. Đồng thời trao giải cuộc thi xây dựng bài giảng điện tử tích hợp chủ đề ô nhiễm rác thải nhựa năm 2024.

Theo khảo sát của WWF-Việt Nam, trong năm 2021, các trường học trên địa bàn TP. Huế thải ra khoảng 7 tấn rác/ngày; trong đó có gần 7% là rác thải nhựa, tương đương khoảng 0,48 tấn/ngày. Trong số rác nhựa này, chỉ có 10.4% là không tái chế được, còn lại đều có tiềm năng tái chế dù giá trị thấp.

Dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” đã xác định học sinh bậc Tiểu học và THCS là các đối tượng ưu tiên triển khai các hoạt động giáo dục giảm nhựa để hình thành thói quen và hành vi giảm nhựa, từ đó lan tỏa ra cộng đồng và gia đình. 

Lan tỏa mô hình Trường học giảm nhựa tại Huế - ảnh 2
Học sinh ở TP. Huế với hoạt động phân loại rác, góp phần giảm thiểu rác thải nhựa tại trường học

Từ năm 2022 đến 2024, dự án đã phối hợp với Phòng GD&ĐT TP. Huế triển khai mô hình Trường học giảm thiểu rác thải nhựa và các hoạt động giáo dục để nâng cao nhận thức của học sinh và cán bộ, giáo viên các trường học về tác động của rác thải nhựa.

Các hoạt động của chương trình đã lan tỏa đến 51 trường Tiểu học và THCSH, với sự tham gia tích cực của hơn 155.000 người (cả giáo viên và học sinh). Các hoạt động được thực hiện đa dạng, dưới nhiều hình thức, như: tiết dạy lồng ghép nội dung giảm thiểu rác thải nhựa trong chương trình chính khóa; tổ chức chương trình ngoại khóa như trải nghiệm một ngày làm công nhân, kiểm toán rác thải, hoạt động sinh hoạt dưới cờ, vẽ tranh, ngày hội sống xanh…

Lan tỏa mô hình Trường học giảm nhựa tại Huế - ảnh 3
Trao giải cho các tập thể đạt kết quả cao tại cuộc thi “Xây dựng bài giảng điện tử tích hợp chủ đề giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa”

Bà Hoàng Ngọc Tường Vân, Quản lý dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam”, cho biết: Mô hình Trường học giảm nhựa hướng đến thay đổi nhận thức và hành vi của các em học sinh cũng như thầy cô giáo, phụ huynh học sinh, góp phần xây dựng một không gian học tập xanh, giảm thiểu rác thải nhựa.

Từ đó giúp các em học sinh hiểu được trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ môi trường qua những việc làm nhỏ nhất. Các hành động thiết thực trên sẽ góp phần xây dựng TP.Huế xanh, sạch, sáng và bảo vệ hành tinh xanh khỏi vấn nạn ô nhiễm rác nhựa.

Được biết, từ tháng 8.2024, dự án và Phòng GD&ĐT TP. Huế cũng đã tổ chức cuộc thi “Xây dựng bài giảng điện tử tích hợp chủ đề giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa”, thu hút sự tham gia của các giáo viên từ 113 trường học trên địa bàn. Dịp này, Ban Tổ chức đã trao tặng 32 giải cá nhân và 6 giải tập thể có những bài thi xuất sắc.