Bộ VHTTDL:

Tuyên truyền, giáo dục liêm chính thông qua hoạt động văn hoá, nghệ thuật

THÚY HIỀN

VHO - Thực hiện chỉ đạo của Ban Nội chính Trung ương về nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và xây dựng đạo đức liêm chính, căn cứ Kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024 của Bộ VHTTDL, Ban Cán sự Đảng Bộ VHTTDL đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, xây dựng đạo đức liêm chính thông qua hoạt động văn hóa nghệ thuật.

Tuyên truyền, giáo dục liêm chính thông qua hoạt động văn hoá, nghệ thuật - ảnh 1

Vụ trưởng Vụ Văn hóa - Văn nghệ Ban tuyên giáo Trung ương Nguyễn Minh Nhựt, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ VHTTDL Nguyễn Tuấn Linh cùng các đại biểu tặng hoa chúc mừng các nghệ sĩ sau buổi biểu diễn


Sáng 3.7, Ban Cán sự Đảng Bộ VHTTDL đã giao Nhà hát Tuổi trẻ tổ chức buổi biểu diễn vở kịch Biến dạng có nội dung về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và xây dựng đạo đức liêm chính.

Đến dự có Vụ trưởng Vụ Văn hóa - Văn nghệ Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Minh Nhựt, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ VHTTDL Nguyễn Tuấn Linh, Chánh thanh tra Bộ VHTTDL Lê Thanh Liêm, đại diện các cơ quan: Ban Nội chính Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an.

Cùng dự có các Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng ủy Bộ và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Bộ; Ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, cấp ủy, Bí thư, Phó Bí thư các tổ chức Đảng trực thuộc Đảng ủy Bộ; Bí thư, Phó Bí thư các Chi bộ, Đảng bộ bộ phận trực thuộc; thủ trưởng, công chức, viên chức được giao thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ khu vực phía Bắc.

Tuyên truyền, giáo dục liêm chính thông qua hoạt động văn hoá, nghệ thuật - ảnh 2
Chủ tịch Công đoàn Bộ VHTTDL Quản Văn Hải tặng hoa chúc mừng các nghệ sĩ

Vở kịch Biến dạng (Tác giả: Chu Thơm, đạo diễn: NSND Anh Tú) có nội dung về công tác phòng, chống tham những, tiêu cực và xây dựng đạo đức liêm chính. Vở kịch có sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ: NSƯT Sĩ Tiến, NSƯT Nguyệt Hằng, NSƯT Quang Ánh, NSƯT Hoa Thúy, Bá Anh, Quỳnh Dương, Thanh Dương...

Tuyên truyền, giáo dục liêm chính thông qua hoạt động văn hoá, nghệ thuật - ảnh 3

 Ma lực đồng tiền có khi khiến người ta chấp nhận đánh mất cả phẩm giá làm người

Sân khấu Nhà hát Tuổi trẻ được bố trí bệ bục đa năng, vừa là bối cảnh văn phòng, thoắt cái trở thành tư gia của ông Sát. Ông Sát xuất thân kỳ lạ, mẹ mang thai 9 tháng 25 ngày mới hạ sinh, chấp nhận cái chết để cứu con. Cuộc đời trải toàn hoa hồng, 30 tuổi là giám đốc một công ty lớn, 40 tuổi thênh thang con đường quan lộ. Tình tiết kịch diễn ra xoay quanh thời điểm ông Sát gần đến ngày nghỉ hưu, với những ám ảnh của quá khứ tội lỗi ăn sâu vào mỗi giấc ngủ của ông.

Tuyên truyền, giáo dục liêm chính thông qua hoạt động văn hoá, nghệ thuật - ảnh 4
Vì đồng tiền mà mất hết tình cha con, tình anh em
 

Nhà hát Tuổi trẻ đã mang tới một vở diễn không có nút thắt, cao trào. Tất cả tình tiết đều là sự đan cài giữa những tội ác trong quá khứ và sự ân hận trong thời hiện tại của ông Sát. Những tình tiết như cảnh nóng của ông Sát với cô bồ nhí, cảnh nhập đồng... giúp làm giảm tính căng thẳng cho một vở kịch với đề tài chống tiêu cực.

Tuyên truyền, giáo dục liêm chính thông qua hoạt động văn hoá, nghệ thuật - ảnh 5

Dàn diễn viên Nhà hát Tuổi trẻ với sự chuyên nghiệp đã khắc họa tính cách nổi bật của từng nhân vật, nhất là ở tuyến nhân vật phản diện. NSƯT Sĩ Tiến vào vai ông Sát đầy mưu mô, tỉnh táo, tàn độc với vẻ ngoài điềm tĩnh. NSƯT Nguyệt Hằng thể hiện một cô Tham tham lam vô lối, giấu trong vỏ bọc sang trọng. Còn Bá Anh làm nổi bật tính cách bỉ ổi trong vỏ bọc lịch lãm, học thức của một người có chút chức quyền.

Đây là tác phẩm đặt hàng của Bộ VHTTDL hưởng ứng Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay". Tác phẩm có tính tuyên truyền nhưng không khô cứng, không có những màn điều tra, hỏi cung, bắt bớ của cơ quan có thẩm quyền nhưng nhân vật chính lúc nào cũng nơm nớp, dằn vặt, tình tiết hợp lý, thuyết phục khán giả.