Bộ VHTTDL:

Trao Bằng khen và Kỷ niệm chương tặng Đại sứ quán và Đại sứ VN tại Campuchia

ĐÌNH TOÁN (từ Campuchia)

VHO - Chiều 22.5 tại Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia (Phnom Penh), Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã chủ trì Lễ trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ VHTTDL cho Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia và Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Văn hoá, Thể thao và Du lịch” cho Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Huy Tăng.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Nguyễn Huy Tăng trân trọng cảm ơn những tình cảm mà Bộ VHTTDL dành cho cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia. Đại sứ cho biết thời gian qua, quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam – Campuchia đã có những bước phát triển tốt đẹp trên cơ sở tin tưởng lẫn nhau.

Trao Bằng khen và Kỷ niệm chương tặng Đại sứ quán và Đại sứ VN tại Campuchia - ảnh 1
Đại sứ Nguyễn Huy Tăng phát biểu tại buổi Lễ

Hai nước thường xuyên phối hợp, tổ chức những sự kiện văn hoá, nghệ thuật chất lượng cao; góp phần tăng cường giao lưu nhân dân, tạo nền tảng vững chắc nhằm tiếp tục phát triển quan hệ Việt Nam – Campuchia.

Trao Bằng khen và Kỷ niệm chương tặng Đại sứ quán và Đại sứ VN tại Campuchia - ảnh 2
Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định quan hệ hợp tác Việt Nam - Campuchia đang diễn ra tốt đẹp, trong đó có VHTTDL

Nhắc lại những ấn tượng tại Lễ khai mạc Tuần Văn hoá Việt Nam tại Campuchia năm 2024, Đại sứ đánh giá chương trình nghệ thuật đã góp phần giúp người dân, nhất là học sinh, sinh viên Campuchia hiểu, yêu hơn văn hoá Việt Nam.

Trao Bằng khen và Kỷ niệm chương tặng Đại sứ quán và Đại sứ VN tại Campuchia - ảnh 3
Thứ trưởng Tạ Quang Đông trao bằng khen của Bộ trưởng cho Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia

Các tiết mục có sự dàn dựng công phu; chú trọng việc tôn vinh, quảng bá văn hoá các dân tộc, vùng miền của Việt Nam. Bên cạnh đó, việc Bộ VHTTDL lựa chọn tỉnh Banteay Meanchey là nơi biểu diễn tiếp theo cho thấy những nỗ lực trong quảng bá văn hoá Việt Nam đến với người dân xứ sở chùa tháp.

Đại sứ cho hay, ngay sau khi đại dịch Covid-19 được khống chế, Việt Nam – Campuchia đã tăng cường trao đổi thông tin, đẩy mạnh hợp tác văn hoá; coi văn hoá là nguồn tài nguyên phát triển du lịch. Nhờ đó, lượng khách Campuchia đến Việt Nam đang tăng trưởng và dần lấy lại đà phát triển như trước thời điểm đại dịch xảy ra.

Đối với thể thao, Đại sứ thông tin hai nước thường xuyên tổ chức các sự kiện thể thao giao hữu, giúp các VĐV được thi đấu cọ sát, học hỏi kinh nghiệm thi đấu. Từ đó, góp phần nâng cao thành tích tại đấu trường khu vực và thế giới.

Trao Bằng khen và Kỷ niệm chương tặng Đại sứ quán và Đại sứ VN tại Campuchia - ảnh 4
Trao Bằng khen và Kỷ niệm chương tặng Đại sứ quán và Đại sứ VN tại Campuchia - ảnh 5
Thứ trưởng Tạ Quang Đông trao Kỷ niệm chương cho Đại sứ Nguyễn Huy Tăng

Trong giai đoạn tới, Đại sứ mong muốn Việt Nam – Campuchia sẽ tăng cường hợp tác VHTTDL. Trong đó, việc trao đổi thông tin về những sản phẩm văn hoá cần được thúc đẩy. Các sự kiện ngoại giao văn hoá, giao lưu nhân dân giữa hai nước cần được tổ chức thường xuyên hơn. Đại sứ đề xuất Bộ VHTTDL nghiên cứu, sớm tổ chức Tuần phim Việt Nam tại Campuchia để người dân nơi đây có cơ hội được thưởng thức những bộ phim chất lượng cao của điện ảnh Việt Nam.

Ngoài ra, hai bên cần tổ chức thêm những sự kiện quảng bá du lịch, kết nối nhiều đường bay hơn để tăng lượng khách trao đổi; góp phần phát triển kinh tế - xã hội của hai nước. Trong thể thao, Đại sứ hy vọng hai bên tổ chức thêm những sự kiện thi đấu giao hữu ở những môn như bóng đá, bóng chuyền…; tổ chức các diễn đàn để HLV hai bên có thể trao đổi kinh nghiệm huấn luyện. Hơn nữa, thúc đẩy hợp tác đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển VHTTDL  cũng là vấn đề được Đại sứ đề xuất.

Để làm được những điều này, Đại sứ chia sẻ sẽ thường xuyên thông tin về nước, hợp tác chặt chẽ với Bộ VHTTDL để tăng cường hơn nữa các hoạt động hợp tác VHTTDL với Campuchia. Đại sứ mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác của Bộ để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao phó.

Trao Bằng khen và Kỷ niệm chương tặng Đại sứ quán và Đại sứ VN tại Campuchia - ảnh 6
Toàn cảnh buổi Lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông bày tỏ vui mừng khi quan hệ Việt Nam – Campuchia đang phát triển rất tốt đẹp. Thứ trưởng đánh giá trong thời gian qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia và cá nhân Đại sứ Nguyễn Huy Tăng đã có nhiều đóng góp vào sự phát triển của quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam - Campuchia.

Dù gặp phải một số khó khăn nhưng Đại sứ quán đã cố gắng vun đắp cho quan hệ hợp tác VHTTDL giữa hai quốc gia. Nhiều sự kiện do Bộ VHTTDL tổ chức tại Campuchia với sự giúp đỡ của Đại sứ quán đã được tổ chức thành công. Qua đó, giúp quảng bá hình ảnh, đất nước, văn hoá, con người Việt Nam tại Campuchia. Đồng thời, gắn kết mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết và tình cảm giữa nhân dân hai nước.

Trong đó, nhờ có sự hỗ trợ từ Đại sứ quán, Lễ khai mạc Tuần Văn hoá Việt Nam tại Campuchia năm 2024 đã diễn ra rất thành công.

Thứ trưởng tin tưởng buổi biểu diễn tiếp theo tại Banteay Meanchey cũng sẽ thành công, nhận được sự ủng hộ của người dân hai nước. Không chỉ Tuần Văn hoá Việt Nam tại Campuchia, Thứ trưởng mong muốn Đại sứ quán sẽ kết nối để Bộ VHTTDL nghiên cứu, tổ chức thêm các sự kiện quảng bá văn hoá; để văn hoá trở thành “chất keo” gắn kết hơn nữa tình hữu nghị Việt Nam – Campuchia.

Liên quan đến những kiến nghị của Đại sứ, Thứ trưởng Tạ Quang Đông thể hiện sự nhất trí và cho biết, Bộ VHTTDL sẽ nghiên cứu kỹ và có phương án tổ chức phù hợp. Thứ trưởng cũng nhấn mạnh việc các cơ sở đào tạo về VHTTDL của Việt Nam luôn chào đón sinh viên Campuchia theo học. Trong quá trình học tập, các cơ sở đào tạo sẽ có sự hỗ trợ tốt nhất để các em yên tâm hoàn thành chương trình học.