Bộ VHTTDL sẽ tiếp tục cùng Quảng Trị đồng hành phát triển văn hoá

ĐINH VŨ AN; ảnh: TRẦN HUẤN

VHO - Ngày 30.5, tỉnh Quảng Trị đã làm việc với Bộ VHTTDL về công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội Vì hoà bình năm 2024 và một số nội dung liên quan đến các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hoá, xây dựng con người Việt Nam giai đoạn 2026- 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh. Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng và Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Trị Lê Quang Tùng đồng chủ trì buổi làm việc.

Bộ VHTTDL sẽ tiếp tục cùng Quảng Trị đồng hành phát triển văn hoá - ảnh 1

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng và Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Trị Lê Quang Tùng đồng chủ trì buổi làm việc giữa Bộ VHTTDL và tỉnh Quảng Trị

Tham dự buổi làm việc còn có lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL và lãnh đạo, đại diện các đơn vị trực thuộc UBND tỉnh Quảng Trị.

Lần đầu tiên tổ chức Lễ hội Vì hoà bình

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Trị, tỉnh đã ban hành Kế hoạch (sửa đổi, bổ sung) tổ chức Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 với các nội dung cụ thể.

Theo đó, Lễ hội Vì hoà bình lần đầu tiên được tỉnh Quảng Trị tổ chức nhằm tôn vinh giá trị của hòa bình, kêu gọi mọi người chung tay đấu tranh, gìn giữ, xây dựng cuộc sống hòa bình, thịnh vượng, bền vững cho quê hương, đất nước và nhân loại.

Tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự trường tồn của Tổ quốc; tưởng niệm các nạn nhân chiến tranh, những mất mát đau thương do chiến tranh gây ra.

Bộ VHTTDL sẽ tiếp tục cùng Quảng Trị đồng hành phát triển văn hoá - ảnh 2

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại buổi làm việc

Tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh, các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể, tài nguyên, sản phẩm du lịch về mảnh đất, con người Quảng Trị; thu hút du khách trong nước và quốc tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị.

Xây dựng Quảng Trị từng bước trở thành không gian văn hóa vì Hòa bình, điểm đến vì hoà bình, biểu tượng sức sống mãnh liệt của nhân loại ngay trên mảnh đất bị tàn phá khốc liệt do chiến tranh; nơi họp mặt, chia sẻ của những thành phố, những dân tộc từng bị chiến tranh hủy diệt như Quảng Trị trên toàn thế giới.

Bộ VHTTDL sẽ tiếp tục cùng Quảng Trị đồng hành phát triển văn hoá - ảnh 3

Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Trị Lê Quang Tùng phát biểu tại buổi làm việc

Huy động sự tham gia mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp, nhất là các đơn vị hoạt động du lịch lữ hành, nâng cao chất lượng các tour tuyến, điểm đến, chương trình du lịch, cải thiện, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và dịch vụ du lịch.

Thu hút nguồn lực đầu tư phát triển du lịch; tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức đối với phát triển du lịch bền vững, du lịch xanh, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn…

Với chủ đề “Chung tay kiến tạo thế giới hoà bình”, Lễ hội Vì hoà bình lần đầu tiên được tỉnh Quảng Trị tổ chức là sự kiện lớn của tỉnh. Lễ hội có các hoạt động chính như: Ngày hội Đạp xe vì hoà bình tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền lương - Bến Hải và Di tích Quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị (29-30.6).

Bộ VHTTDL sẽ tiếp tục cùng Quảng Trị đồng hành phát triển văn hoá - ảnh 4

Các Thứ trưởng Bộ VHTTDL: Tạ Quang Đông, Hoàng Đạo Cương, Hồ An Phong tại buổi làm việc

Chương trình nghệ thuật đặc biệt Khai mạc Lễ hội Vì hòa bình, chủ đề “Kết nối những nhịp cầu”, tại Di tích Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải (ngày 6.7), truyền hình trực tiếp trên VTV1.

Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực “Hương vị miền hoa nắng”, dự kiến diễn ra tại Khu du lịch biển Cửa Việt, Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, từ ngày 12-14.7.

Giao lưu âm nhạc “Giai điệu hòa bình” với đêm nhạc Trịnh Công Sơn “Khúc ca hòa bình” (ngày 13.7) tại Công viên Fidel và chương trình giao lưu âm nhạc Quốc tế “Giai điệu hòa bình”, tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh ngày 20.7.

Chương trình “Ước nguyện hòa bình”, diễn ra tại thị xã Quảng Trị ngày 26.7. Bên cạnh đó, còn có rất nhiều các hoạt động hưởng ứng tại các địa phương trong toàn tỉnh.

Bộ VHTTDL sẽ tiếp tục cùng Quảng Trị đồng hành phát triển văn hoá - ảnh 5

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị Hoàng Đức Thắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam tại buổi làm việc

“Để Lễ hội diễn ra thành công theo Kế hoạch, UBND tỉnh Quảng Trị đã đề nghị Bộ VHTTDL chỉ đạo xây dựng kịch bản và phối hợp tổ chức Lễ tri ân và hoa đăng trong Chương trình “Ước nguyện hòa bình” với các hoạt động: Lễ dâng hương, dâng hoa Thành cổ Quảng Trị; Lễ cầu siêu tại Quảng trường giải phóng thị xã Quảng Trị; Lễ hoa đăng tại sông Thạch Hãn gắn với thắp nến tri ân ở các nghĩa trang liệt sỹ trên toàn quốc”, ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết.

Chương trình “Ước nguyện hòa bình” được tổ chức nhằm tôn vinh, ngưỡng vọng các anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh cho sự nghiệp bảo vệ nền độc lập dân tộc; đồng thời, cũng nhằm tưởng niệm các nạn nhân chiến tranh trên toàn thế giới.

Chương trình là một hoạt động sâu lắng, của chuỗi các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội Vì hoà bình. Đây sẽ là điểm chạm cảm xúc kết nối nhân dân Việt Nam trên mọi miền đất nước, du khách quốc tế đến với Quảng Trị; tôn vinh những giá trị hoà bình, chung tay kiến tạo những hoạt động thiết thực để xây đắp nên những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống.

Bộ VHTTDL sẽ tiếp tục cùng Quảng Trị đồng hành phát triển văn hoá - ảnh 6

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng

Đề nghị đầu tư các thiết chế văn hoá trên địa bàn tỉnh

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã báo cáo đề xuất đầu tư các dự án lĩnh vực văn hoá thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về chấn hưng, phát triển văn hoá, xây dựng con người Việt Nam giai đoạn 2026- 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, tỉnh đề xuất 3 dự án: Bảo tàng Chiến tranh tỉnh Quảng Trị, Cung đường Hoà bình (tại Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương- Bến Hải); Phát huy giá trị di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm năm 1972 trong phát triển kinh tế- xã hội tỉnh Quảng Trị.

Lãnh đạo tỉnh cũng đã nêu rõ sự cần thiết, nội dung, quy mô, địa điểm xây dựng, kinh phí, thời gian thực hiện… của các dự án này.

Bộ VHTTDL sẽ tiếp tục cùng Quảng Trị đồng hành phát triển văn hoá - ảnh 7

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam

Sau khi nghe góp ý của lãnh đạo các cơ quan chuyên môn trực thuộc Bộ VHTTDL, kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nêu rõ nhận thức của những người làm VHTTDL trên cả nước, ý thức rằng Quảng Trị là một tỉnh nhỏ ở khu vực miền Trung nhưng có bề dày văn hoá và giàu truyền thống cách mạng. Thiên nhiên khắc nghiệt, tài nguyên ít nhưng người Quảng Trị luôn tự tin, chấp nhận khó khăn, thách thức, kiên cường, nỗ lực vươn lên.

“Mỗi tấc đất, dòng sông, địa danh ở mảnh đất gian khó này đều ghi dậm dấu ấn một thời đạn bom của đất nước; thức tỉnh lương tri nhân loại; đau đáu khát vọng hoà bình; khép lại quá khứ, hướng tới tương lai. Vì thế, Bộ sẽ cố gắng hết sức để hỗ trợ địa phương”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nói.

Bộ VHTTDL sẽ tiếp tục cùng Quảng Trị đồng hành phát triển văn hoá - ảnh 8

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong

Bộ trưởng mong muốn, tỉnh Quảng Trị sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ VHTTDL để biến thách thức thành tiềm năng, biến khó khăn thành thuận lợi, biến cái không thể thành có thể, đưa Quảng Trị phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Đặc biệt là trong các lĩnh vực mà Bộ quản lý như: Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Bộ VHTTDL sẽ tiếp tục đồng hành với Quảng Trị. Bộ trưởng giao các đơn vị chuyên môn như: Cục Di sản Văn hoá, Cục Thể dục thể thao, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Vụ Kế hoạch tài chính… hỗ trợ để Quảng Trị triển khai thuận lợi, đúng mục đích các dự án, chương trình thời gian tới.

Bộ VHTTDL sẽ tiếp tục cùng Quảng Trị đồng hành phát triển văn hoá - ảnh 9

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đánh giá, từ Lễ hội Thống nhất non sông tổ chức năm 2010, đến nay, qua cả một quá trình dài, tỉnh Quảng Trị có những bước đi rất chắc chắn, bài bản để tổ chức Lễ hội Vì hoà bình năm 2024.

“Thời gian tới khi tổ chức Lễ hội không còn nhiều, Bộ trưởng đề nghị Ban tổ chức hết sức chuẩn bị các sự kiện chu đáo, nêu bật được ý nghĩa, truyền tải được các thông điệp rõ ràng, đảm bảo an ninh an toàn, thu hút được người dân và du khách tham dự, huy động nguồn lực xã hội hoá…

Bộ VHTTDL sẽ tiếp tục cùng Quảng Trị đồng hành phát triển văn hoá - ảnh 10

Các đại biểu tham dự buổi làm việc giữa Bộ VHTTDL và tỉnh Quảng Trị

Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Trị Lê Quang Tùng cảm ơn sự hỗ trợ, ủng hộ của Bộ VHTTDL, giúp tỉnh tổ chức thành công các sự kiện và đề nghị Bộ quan tâm đầu tư, hướng dẫn tỉnh triển khai các dự án mà tỉnh đã đăng ký danh mục dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia, cũng như phát triển sự nghiệp văn hoá, thể thao, du lịch và gia đình nói chung trong thời gian tới.