Cụ ông 86 tuổi sống lại thần kỳ sau khi ngưng tim, ngưng thở

NGUYỄN LINH

VHO - Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá cho biết, sau 37 ngày điều trị và chăm sóc tích cực, tình trạng sức khoẻ của ông L.T. T., 86 tuổi, trú tại xã Thanh Thủy, thị xã Nghi Sơn, Thanh Hoá đã hồi phục một cách thần kỳ và được ra viện trong niềm vui, hạnh phúc của cả gia đình và tập thể các y bác sĩ bệnh viện.

Sau 37 ngày nằm viện, sức khoẻ ông T.đã hồi phục một cách thần kỳ

Bệnh nhân là ông L.T. T. có tiền sử bệnh nhồi máu cơ tim, đã được đặt một stent động mạch vành cách đây 12 năm. Hai ngày trước khi vào viện, bệnh nhân cảm thấy đau tức ngực trái từng cơn tăng dần, kèm theo khó thở.

Sau đó ông T., được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa để cấp cứu. Khi gần tới bệnh viện thì bệnh nhân đột ngột mất ý thức, ngưng tim, ngưng thở. Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn tích cực (sốc điện, ép tim ngoài lồng ngực, hỗ trợ hô hấp)...

Sau hơn 30 phút liên tục nỗ lực cấp cứu hồi sinh tim phổi, tim bệnh nhân đập lại, tuần hoàn được tái lập, nhưng tình trạng bệnh nhân rất nguy kịch vẫn hôn mê sâu, đồng tử giãn, huyết áp tụt phải duy trì 3 loại thuốc vận mạch liều cao và phải thở máy, tiên lượng di chứng do tổn thương não để lại sẽ rất nặng nề nếu không được hạ thân nhiệt chỉ huy sớm.

Ngay sau đó, các bác sĩ đã chuyển bệnh nhân về khoa Hồi sức tích cực 1 - Chống độc để tiếp tục áp dụng các kỹ thuật hồi sức tích cực chuyên sâu và hạ thân nhiệt chỉ huy bảo vệ não.

Sau hơn 2 tuần được điều trị và chăm sóc tích cực, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân tiến triển tốt, không phải thở máy, gọi hỏi biết, không yếu liệt, chức năng gan, thận, hô hấp cải thiện theo hướng tốt dần, hết đau tức ngực, khó thở.

Bệnh nhân tiếp tục được điều trị thuốc kết hợp dinh dưỡng nâng cao thể trạng và phục hồi chức năng. Sau 37 ngày nằm viện, sức khoẻ ông T., đã hồi phục một cách thần kỳ và được ra viện trong niềm vui, hạnh phúc của cả gia đình và tập thể các y bác sĩ khoa Hồi sức tích cực 1 - Chống độc.

Theo thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Minh Thái, Trưởng khoa Hồi sức tích cực 1 - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, về mặt lý thuyết, việc ngừng tim trên 5 phút mới được phát hiện và cấp cứu hầu hết sẽ tử vong, số ít dù được cứu sống vẫn sẽ phải đối mặt với các di chứng tổn thương não hết sức nặng nề như co giật, mất trí nhớ, nặng hơn là hôn mê, sống đời sống thực vật.

Để người bệnh có nhiều cơ hội sống, đặc biệt là phục hồi ý thức và các chức năng vận động, “hạ thân nhiệt chỉ huy” chính là một kỹ thuật tiên tiến trong điều trị giúp giảm tỷ lệ tử vong và di chứng tổn thương thần kinh cho người bệnh sau ngừng tuần hoàn.

Kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy được áp dụng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa gần hai năm qua đã cứu sống được nhiều bệnh nhân, trong đó đặc biệt rõ nét ở bệnh nhân ngừng tuần hoàn.

Để điều trị hạ thân nhiệt đem lại kết quả cao đòi hỏi phải phối hợp tốt giữa các chuyên khoa, người bệnh ngưng tim phải được đưa đến bệnh viện trong thời gian sớm nhất, quá trình cấp cứu ngưng tim phổi phải được tiến hành nhanh chóng, hiệu quả, theo đúng phác đồ để khôi phục lại tuần hoàn sớm nhất.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc