Tổng duyệt chương trình nghệ thuật Ngày Văn hóa Việt Nam tại Mông Cổ năm 2024

ĐÌNH TOÁN

VHO - Chiều 26.9 tại Hà Nội, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã dự buổi tổng duyệt chương trình nghệ thuật trong khuôn khổ Ngày Văn hóa Việt Nam tại Mông Cổ năm 2024.

 Cùng dự buổi tổng duyệt có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cùng đại diện một số đơn vị thuộc Bộ VHTTDL.

Tổng duyệt chương trình nghệ thuật Ngày Văn hóa Việt Nam tại Mông Cổ năm 2024 - ảnh 1
Ca khúc về Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ ngân vang tại Mông Cổ

Ngày Văn hóa Việt Nam tại Mông Cổ năm 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 27.9 – 2.10 tại thành phố Ulan Bator. Sự kiện diễn ra nhân kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mông Cổ (1954 – 2024). Các hoạt động sẽ giới thiệu, quảng bá giá trị văn hóa, tiềm năng du lịch Việt Nam đến công chúng Mông Cổ thông qua các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trưng bày triển lãm...

Từ đó, tăng cường sự hiểu biết, tình hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa nhân dân hai 2 nước, góp phần phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống Việt Nam - Mông Cổ.

Tổng duyệt chương trình nghệ thuật Ngày Văn hóa Việt Nam tại Mông Cổ năm 2024 - ảnh 2
Chương trình nghệ thuật góp phần gắn kết tình hữu nghị Việt Nam - Mông Cổ

 Chuỗi các hoạt động bao gồm chuyến thăm và làm việc tại Mông Cổ của đoàn lãnh đạo Bộ VHTTDL; chương trình biểu diễn nghệ thuật tại Ngày Văn hóa Việt Nam tại Mông Cổ; không gian trưng bày giới thiệu về văn hóa, du lịch Việt Nam (trưng bày không gian ảnh giới thiệu đất nước, con người Việt Nam, quảng bá Năm Du lịch quốc gia Điện Biên và các sản phẩm du lịch Việt Nam, trưng bày sản phẩm thủ công mỹ nghệ). Trong đó, điểm nhấn là chương trình nghệ thuật trong khuôn khổ Ngày Văn hóa Việt Nam tại Mông Cổ năm 2024.

Theo đó, chương trình gồm các tiết mục biểu diễn ca, múa, nhạc truyền thống kết hợp đương đại của Việt Nam và trình diễn thời trang áo dài Việt Nam, chiếu video-clips giới thiệu văn hóa, phong cảnh Việt Nam do Nhà hát Ca, Múa, Nhạc Việt Nam và các đơn vị liên quan xây dựng và tổ chức.

Tổng duyệt chương trình nghệ thuật Ngày Văn hóa Việt Nam tại Mông Cổ năm 2024 - ảnh 3
Tổng duyệt chương trình nghệ thuật Ngày Văn hóa Việt Nam tại Mông Cổ năm 2024 - ảnh 4

Chương trình mang đậm nét truyền thống văn hóa Việt Nam và có các tiết mục nghệ thuật nổi tiếng thế giới, thể hiện sự giao thoa về văn hóa, hội nhập quốc tế của một Việt Nam năng động, hiện đại trong thời kỳ mới.

Để nhấn mạnh vào yếu tố truyền thống bên cạnh đương đại, các tiết mục sẽ sử dụng các nhạc cụ tiêu biểu và độc đáo của Việt Nam như đàn T’rưng, đàn đá, đàn nhị, đàn bầu, sáo, đàn tỳ bà...

Một số tiết mục được trình diễn gồm Bác Hồ một tình yêu bao la (hát), Duyên dáng Việt Nam (múa), Nặng tình phương Nam (độc tấu đàn bầu), Việt Nam quê hương tôi (kết hợp với nhạc phẩm của Mông Cổ)…

Tổng duyệt chương trình nghệ thuật Ngày Văn hóa Việt Nam tại Mông Cổ năm 2024 - ảnh 5
Tổng duyệt chương trình nghệ thuật Ngày Văn hóa Việt Nam tại Mông Cổ năm 2024 - ảnh 6
Tổng duyệt chương trình nghệ thuật Ngày Văn hóa Việt Nam tại Mông Cổ năm 2024 - ảnh 7

Chương trình với sự cộng hưởng của âm nhạc Việt Nam – Mông Cổ như “sợi dây” đặc biệt góp phần thắt chặt tình hữu nghị, nhân dân giữa hai nước.

Đồng thời thể hiện thông điệp, vượt qua mọi rào cản của biên giới, địa lý, âm nhạc, nghệ thuật trở thành cầu nối gắn kết con người; góp phần khẳng định về một “Việt Nam sẵn sàng làm bạn, đối tác tin cậy, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế”, trong đó có Mông Cổ.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi tổng duyệt, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng ghi nhận những nỗ lực của các nghệ sĩ, diễn viên đến từ Nhà hát Ca, Múa, Nhạc Việt Nam đã tích cực, dồn tâm huyết chuẩn bị các tiết mục nhằm mang đến chương trình nghệ thuật ấn tượng, đảm bảo tính chính trị, thể hiện rõ nét dấu ấn văn hóa Việt.

Tổng duyệt chương trình nghệ thuật Ngày Văn hóa Việt Nam tại Mông Cổ năm 2024 - ảnh 8
Tổng duyệt chương trình nghệ thuật Ngày Văn hóa Việt Nam tại Mông Cổ năm 2024 - ảnh 9
Chương trình có sự kết hợp giữa yếu tố truyền thống, đương đại

Bộ trưởng nhấn mạnh, chương trình nghệ thuật lần này nằm trong khuôn khổ Ngày Văn hóa Việt Nam tại Mông Cổ năm 2024, một trong những sự kiện có tính chất quan trọng. Do đó, kịch bản, nội dung chương trình cần được rà soát, chuẩn bị kỹ lưỡng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nêu rõ, những bài hát, tiết mục được lựa chọn phải giúp khán giả Mông Cổ và bạn bè quốc tế hiểu hơn về văn hoá Việt Nam. Hình ảnh trình chiếu cần làm nổi bật hình ảnh về một đất nước Việt Nam tươi đẹp. Văn hoá Việt Nam phải được thể hiện đậm nét.

Đặc biệt, đi cùng với đó là những hình ảnh khắc hoạ rõ nét các hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chuyến thăm của Người đến Mông Cổ vào năm 1955; cũng như tình cảm mà người dân Việt Nam, bạn bè quốc tế dành cho Người.

Đối với trang phục, Bộ trưởng lưu ý cần có sự lồng ghép phù hợp trang phục truyền thống của cả hai đất nước vào các tiết mục, nhằm thể hiện sự giao thoa văn hoá và tinh thần đoàn kết.

Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đề nghị Nhà hát Ca, Múa, Nhạc Việt Nam khẩn trương rà soát kịch bản, phần dàn dựng, hình ảnh, trang phục để đảm bảo các yêu cầu đề ra; tập trung vào yếu tố kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật truyền thống, đương đại.

Thứ trưởng cũng yêu cầu Nhà hát nghiên cứu, lồng ghép khéo léo âm nhạc Mông Cổ vào các tiết mục, thể hiện sự kết nối về văn hoá giữa hai nước.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc