“Tối hậu thư” về quản lý tiền công đức ở Thanh Hóa

NGUYỄN LINH

VHO - Quản lý tiền công đức là một vấn đề tại nhiều địa phương, trong đó có Thanh Hóa. Trước thực trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, tổ chức trực tiếp quản lý, sử dụng tiền công đức, tiền tài trợ tại các di tích lịch sử, văn hóa chịu trách nhiệm trước Chủ tịch tỉnh nếu để xảy ra các sai phạm.

“Tối hậu thư” về quản lý tiền công đức ở Thanh Hóa - ảnh 1
Thanh Hóa tăng cường công tác quản lý tiền công đức, tiền tài trợ tại các di tích lịch sử, văn hóa

 Theo văn bản, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, theo chức năng, nhiệm vụ, chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý nhà nước, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc quản lý nhà nước đối với tiền công đức, tiền tài trợ tại các di tích lịch sử, văn hóa, theo đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 77/CĐ-TTg ngày 8.8.2024 và các văn bản chỉ đạo liên quan.

Chỉ đạo các bộ phận chức năng, các đơn vị trực thuộc rà soát lại việc quản lý nhà nước đối với tiền công đức, tiền tài trợ tại các di tích lịch sử, văn hóa thuộc phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị mình. Trong đó, tập trung vào việc tổ chức mở sổ ghi chép đầy đủ các khoản thu, chi tài chính; việc mở tài khoản tại ngân hàng hoặc Kho bạc Nhà nước để đảm bảo việc quản lý an toàn ngân quỹ. Việc theo dõi, hạch toán đầy đủ về giá trị, số lượng, tránh tình trạng sử dụng nhưng không theo dõi trên sổ sách kế toán, sử dụng sai mục đích, gây thất thoát, lãng phí. Chỉ đạo các tổ chức, cá nhân liên quan thuộc phạm vi quản lý công khai, minh bạch việc thu, chi các khoản công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội, thực hiện nghiêm chế độ báo cáo, kê khai theo đúng quy định hiện hành và cung cấp thông tin kịp thời khi được cơ quan chức năng có thẩm quyền yêu cầu theo quy định của pháp luật.

Rà soát các văn bản, quy định liên quan đến quản lý thu, chi tài chính cho công tác tổ chức lễ hội và tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội để ban hành các văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, ban hành. Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc hoặc có các đề xuất, kiến nghị, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh về Sở VHTTDL để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết theo quy định. Xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ và tăng cường kiểm tra, giám sát theo đúng quy định hiện hành của pháp luật, bảo đảm tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội được sử dụng chặt chẽ, công khai, minh bạch, hiệu quả, đúng mục đích, đúng quy định.

Kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định của pháp luật, tuyệt đối không để xảy ra lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, hoạt động tôn giáo để trục lợi, phục vụ lợi ích cá nhân. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức trực tiếp quản lý, sử dụng tiền công đức, tiền tài trợ tại các di tích lịch sử, văn hóa chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và các cơ quan liên quan nếu để xảy ra sai phạm trong việc sử dụng sai mục đích đối với tiền công đức, tiền tài trợ tại các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, sự đồng tình, ủng hộ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử, văn hóa. Nâng cao ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc Việt Nam.