Phú Yên:

Phát huy giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch

THẾ MINH

VHO - Ngày 12.6, đoàn công tác Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia do GS.TS Nguyễn Văn Kim, Phó Chủ tịch Hội đồng làm trưởng đoàn làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên về công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ cùng lãnh đạo các Sở, ban ngành, địa phương liên quan tiếp và làm việc với đoàn.

Phát huy giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch  - ảnh 1
Quang cảnh buổi làm việc

Những năm qua, UBND tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương tiến hành thường xuyên công tác rà soát, kiểm kê, trùng tu, tôn tạo và đề nghị xếp hạng di tích thực hiện công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có 119 di tích được xếp hạng, trong đó có 2 di tích quốc gia đặc biệt, 21 di tích quốc gia, 96 di tích cấp tỉnh. Đã có 6 di sản được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Các di tích được xếp hạng đã được đầu tư kinh phí để tu bổ tôn tạo và phát huy giá trị nhằm phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Một số di tích đã trở thành điểm đến, thu hút đông đảo du khách tham quan, thành biểu tượng của du lịch Phú Yên như danh lam thắng cảnh Gành Đá Đĩa, Bãi Môn - Mũi Đại Lãnh, Tháp Nhạn, Vũng Rô... Các di sản văn hóa phi vật thể như: Nghệ thuật Bài Chòi, Nghệ thuật Trình diễn Trống Đôi, Cồng Ba, Chiêng Năm được tổ chức biễu diễn thường xuyên để phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân và du khách.

Tại buổi làm việc, tỉnh Phú Yên cũng kiến nghị Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia xem xét, cho ý kiến về hồ sơ đề nghị xếp hạng di tích Tàu không số Vũng Rô là di tích quốc gia đặc biệt; hồ sơ đề nghị công nhận Phù điêu Kala là Bảo vật quốc gia. Di tích Vũng Rô là chứng tích lịch sử về lòng dũng cảm, tinh thần chiến đấu hy sinh anh dũng của lực lượng Hải quân nhân dân Việt Nam và của quân và dân Phú Yên vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Đây là địa chỉ đỏ để giáo dục tình yêu quê hương đất nước, truyền thống đấu tranh cách mạng cho mọi tầng lớp nhân dân.

Phù điêu KaLa là tác phẩm điêu khắc đá thuộc văn hóa Champa, là hiện vật gốc, độc bản, được phát hiện năm 1993, trong hố khai quật khảo cổ phế tích tháp Núi Bà (xã Hòa Phong, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên), hiện đang được lưu giữ và trưng bày tại Bảo tàng tỉnh Phú Yên. Đây là tác phẩm điêu khắc tiêu biểu, quý hiếm, đại diện cho phong cách nghệ thuật điêu khắc đá Champa ở thế kỷ XIV.

Phát huy giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch  - ảnh 2
Danh lam thắng cảnh Gành Đá Đĩa

Từ buổi khảo sát trước đó, cùng với báo cáo của tỉnh, tại buổi làm việc, các thành viên Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia đã tham gia nhiều ý kiến về đầu tư bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di sản văn hóa vật thể, phi vật thể; công tác quy hoạch khảo cổ của tỉnh; đồng thời ủng hộ việc tỉnh đề nghị xếp hạng di tích Tàu không số Vũng Rô là di tích quốc gia đặc biệt và công nhận Phù điêu Kala là Bảo vật quốc gia.

Phát biểu tại buổi làm việc, GS.TS Nguyễn Văn Kim - Phó Chủ tịch Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia đánh giá cao công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa của tỉnh Phú Yên. GS.TS Nguyễn Văn Kim nhấn mạnh, Phú Yên nằm ở khu vực Nam Trung Bộ, có phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, bề dày lịch sử văn hóa lâu đời, có hệ thống di sản văn hóa phong phú, đa dạng. Vì vậy, tỉnh cần tận dụng tiềm năng, lợi thế này để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ số để phát huy giá trị di sản văn hóa, qua đó tạo thêm sự hấp dẫn, thu hút khách tham quan, du lịch.

Sau khi nghe những ý kiến đóng góp và khuyến nghị từ các chuyên gia Hội đồng Di sản văn hoá quốc gia, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ khẳng định: Thời gian qua, công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng chí bày tỏ sự trân trọng đối với những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, có giá trị, qua đó động viên, đưa ra định hướng mới khai thác tiềm năng giá trị di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ mong muốn sau chuyến thăm và làm việc, khảo sát các di tích, di sản văn hóa tại Phú Yên, Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia tiếp tục quan tâm, tư vấn giúp tỉnh trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị các di tích quốc gia và di tích quốc gia đặc biệt gắn với phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Trước đó, ngày 11.6, đoàn công tác Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia đã đi tham quan, khảo sát, đánh giá việc bảo vệ và phát huy giá trị các Di tích quốc gia đặc biệt Gành Đá Đĩa, Tháp Nhạn và Di tích Vũng Rô trên địa bàn tỉnh.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc