Phú Yên: Cần phát huy thế mạnh các di sản văn hóa, thu hút du khách

VHO - Đó là đề nghị của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương tại Lễ khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2024 với chủ đề “Về miền di sản Phú Yên” vừa diễn ra tại TP Tuy Hòa.

Phú Yên: Cần phát huy thế mạnh các di sản văn hóa, thu hút du khách - Anh 1

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương đề nghị Phú Yên cần ưu tiên tập trung phát huy thế mạnh các di sản văn hóa, thu hút khách du lịch

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đề nghị, Phú Yên cần ưu tiên tập trung phát huy thế mạnh các di sản văn hóa, dư địa, lợi thế cạnh tranh riêng của tỉnh và chuyển các giá trị tài nguyên di sản văn hóa như: Công viên địa chất gắn với các di sản đá (Gành Đá Đĩa, Núi Đá Bia) thành yếu tố đặc trưng thu hút du khách.

Ngoài ra, tỉnh cần khai thác giá trị không gian thiên nhiên khu vực phía Tây (cao nguyên Vân Hòa) để tạo sự khác biệt về sản phẩm với không gian biển; từ đó thu hút du khách không chỉ nghỉ dưỡng biển mà thêm trải nghiệm sinh thái, phát triển du lịch xanh, du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với dịch vụ du lịch cộng đồng.

Để du lịch Phú Yên trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển chiều sâu, Thứ trưởng Bộ VHTTDL đề nghị Phú Yên đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, đặc biệt là hệ thống giao thông kết nối các khu điểm du lịch; tiếp tục có các cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch trên địa bàn, thu hút đầu tư tiềm năng, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc gắn với phát triển du lịch bền vững trong đó phát huy lợi thế cạnh tranh riêng của tỉnh Phú Yên, biến tài nguyên du lịch thành tài sản của tỉnh, cư dân của Phú Yên.

Phú Yên: Cần phát huy thế mạnh các di sản văn hóa, thu hút du khách - Anh 2

Du khách tham quan  Di tích danh thắng quốc gia Ghềnh Đá Đĩa

Trải qua quá trình lịch sử lâu dài, Phú Yên trở thành điểm hội tụ của nhiều tộc người với những sắc màu văn hóa đa dạng. Chính đặc điểm đan cài với sự hỗn dung văn hóa nên Phú Yên còn lưu giữ được nhiều di sản văn hóa vật thể và phi vật thể vô cùng quý giá, là nguồn tài nguyên to lớn để phát triển du lịch.

Theo thống kê hiện nay, trên địa bàn Phú Yên có trên 545 di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh, trong đó có 19 di tích lịch sử, danh thắng đã được công nhận di tích cấp quốc gia và 31 di tích được công nhận di tích cấp tỉnh. Mật độ di tích lịch sử - văn hóa ở Phú Yên khá dày và đa dạng về loại hình, như di tích khảo cổ thời tiền - sơ sử, thành cổ, đền tháp, mộ cổ, đền thờ danh nhân lịch sử, chùa chiền, nhà thờ, đình làng, lăng, miếu, làng nghề truyền thống, kiến trúc dân gian, những di vật, cổ vật, những công cụ, nhạc cụ... Đặc biệt là các Di tích danh thắng nổi tiếng như: Gành Đá Đĩa, núi Đá Bia, Mũi Điện, Bãi Môn, Hòn Yến…

Phú Yên: Cần phát huy thế mạnh các di sản văn hóa, thu hút du khách - Anh 3

Di tích quốc gia đặc biệt Đá Bia

Cùng với di sản văn hóa vật thể, miền đất Phú Yên còn lưu truyền một kho tàng di sản văn hóa phi vật thể phong phú về loại hình, như lễ hội đâm trâu (dân tộc Ba-na và Chăm), hội đánh bài chòi, hò khoan, lễ hội cầu ngư, lễ cúng đất (dân tộc Kinh), lễ bỏ mả, lễ mừng nhà mới (dân tộc Ê-đê); lễ mừng sức khỏe, lễ cưới theo nghi thức truyền thống của dân tộc ChămH'roi là những tài nguyên văn hóa, du lịch quý gia để “hút” khách du lịch về địa phương.

Ông Đào Mỹ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết: Những năm gần đây, du lịch của Phú Yên đã khởi sắc, đạt được những thành tựu nhất định, bước đầu có những đóng góp tích cực đối với kinh tế - xã hội của tỉnh. Phú Yên định hướng phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2030, là điểm đến xanh, sạch, an toàn, hấp dẫn và thân thiện đối với du khách.

Phú Yên: Cần phát huy thế mạnh các di sản văn hóa, thu hút du khách - Anh 4

Phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp tại Hòn Yến

Theo Đào Mỹ ông Tuần Văn hóa - Du lịch Phú Yên năm 2024 diễn ra từ ngày 30.3 đến ngày 5.4 với nhiều hoạt động gồm: Hội chợ triển lãm, quảng bá sản phẩm OCOP, ẩm thức và du lịch; hội thi các ban nhạc trong tỉnh; trình diễn di sản văn hóa phi vật thể kết hợp biểu diễn trang phục truyền thống đặc sắc trên vùng đất Phú Yên. Cùng với đó tại các địa phương trong tỉnh có các hoạt động hưởng ứng như: tìm kiếm tài năng nghệ thuật lứa tuổi học đường; trình diễn nghệ thuật bài chòi; đua thuyền súp, lắc thúng; giới thiệu các món ăn ngon, trình diễn các món ăn từ cá ngừ đại dương; thi ảnh nghệ thuật các danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử; biểu diễn võ thuật và thi đấu đối kháng; thi văn nghệ, thi đấu bóng chuyền…

Phú Yên: Cần phát huy thế mạnh các di sản văn hóa, thu hút du khách - Anh 5

Du khách đến Di tích quốc gia Mũi Điện

“Tuần Văn hóa - Du lịch Phú Yên năm 2024, sẽ là điều kiện tốt để giới thiệu các thế mạnh, tiềm năng du lịch địa phương đến các nhà đầu tư trong cả nước; quảng bá giới thiệu danh lam thắng cảnh, di sản văn hóa của địa phương đến du khách trong nước, quốc tế”, ông Đào Mỹ cho biết.

XUÂN HƯỚNG

Ý kiến bạn đọc