Nhà nghiên cứu văn hóa - lịch sử Nguyễn Đình Đầu qua đời, thọ 104 tuổi

THÙY TRANG

VHO - Nhà nghiên cứu văn hóa - lịch sử Nguyễn Đình Đầu - tác giả hàng trăm công trình nghiên cứu, sách nổi tiếng về địa bạ, bản đồ, đã qua đời vào trưa nay 20.9, thọ 104 tuổi.

Nhà nghiên cứu văn hóa - lịch sử Nguyễn Đình Đầu qua đời, thọ 104 tuổi - ảnh 1
Công trình sách “Chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông và Hoàng Sa - Trường Sa” của nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu nhận giải thưởng Đại đoàn kết toàn dân tộc TP.HCM lần 1 năm 2019

Theo thông tin từ gia đình cho biết, nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu đã qua đời vào trưa hôm nay, tại nhà riêng ở TP.HCM.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu sinh ngày 12.3.1920 tại Hà Nội.

Ông đã có nhiều đóng góp trong lĩnh vực lịch sử, địa lý, khảo cứu với nhiều công trình được đánh giá cao, trong đó nổi bật là cuốn sách Chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông và Hoàng Sa - Trường Sa, đã cho công chúng có cái nhìn toàn diện về lãnh thổ nước ta, đồng thời góp phần củng cố các bằng chứng lịch sử, chứng minh chủ quyền đất liền và hải đảo của Việt Nam.

Công trình sách “Chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông và Hoàng Sa - Trường Sa” của nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu nhận giải thưởng Đại đoàn kết toàn dân tộc TP.HCM lần 1 năm 2019.Một số tác phẩm tiêu biểu khác của ông có thể kể đến là: 23 cuốn Địa bạ, Quân điền Bình Định, ba tập Tạp ghi Việt Sử ĐịaNguyễn Trường Tộ với triều đình Tự Đức, Petrus Ký - Nỗi oan thế kỷ, Việt Nam quốc hiệu và cương vực, Hoàng Sa - Trường Sa...

Nhà nghiên cứu văn hóa - lịch sử Nguyễn Đình Đầu qua đời, thọ 104 tuổi - ảnh 2

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu cũng là người có bộ sưu tập bản đồ lớn nhất Việt Nam. Đặc biệt ông quan tâm đến chủ quyền biển đảo và có bộ sưu tập bản đồ quý giá với hơn 3.000 bản đồ cổ, trong đó có nhiều tấm bản đồ thể hiện rất rõ hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa là của Việt Nam.

Cuối năm 2022, ông đã bán toàn bộ tác quyền cho Nhà xuất bản Trẻ. Lúc đó, ông cho biết khi mình qua đời, tiền tác quyền sẽ được chuyển vào Quỹ Văn hóa Sử Địa Nguyễn Đình Đầu do ông và gia đình sáng lập, quản lý.

Quỹ sẽ được trích để tài trợ, làm phần thưởng cho những nhà nghiên cứu trẻ về văn hóa, sử, địa.

Đại diện gia đình cho hay trước khi qua đời, ông vẫn còn trăn trở khi nhiều công trình nghiên cứu chưa được hoàn thiện.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc