Nghiên cứu xây dựng công viên “Hà Nội - Huế - Sài Gòn” tại khu vực đồi Thiên An

Tin, ảnh: S.THÙY

VHO - Ngày 25.7, ông Võ Lê Nhật - Chủ tịch UBND TP. Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, địa phương đang nghiên cứu phương án về việc xây dựng công viên “Hà Nội - Huế - Sài Gòn” theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh. Địa điểm dự kiến là công viên hồ Thủy Tiên ở khu vực đồi Thiên An, xã Thủy Bằng.

Nghiên cứu xây dựng công viên “Hà Nội - Huế - Sài Gòn” tại khu vực đồi Thiên An - ảnh 1
Một góc hồ Thủy Tiên đã khô cạn nước nhìn từ trên cao

Hiện nay, Trung tâm Công viên cây xanh Huế đang triển khai chỉnh trang công viên hồ Thủy Tiên, trong đó giai đoạn này tập trung chỉnh trang và nâng cấp các tuyến đường dạo bộ ven hồ và các điểm dừng chân để phục vụ cộng đồng nhân dân và du khách trải nghiệm.

Theo UBND TP.Huế, toàn bộ không gian công viên hồ Thủy Tiên rất rộng với hơn 60 ha, nên việc đầu tư cải tạo, chỉnh trang cũng được thực hiện theo từng giai đoạn, từ khu vực. Việc nghiên cứu phương án hình thành công viên “Hà Nội - Huế - Sài Gòn” cũng sẽ là một phần không gian nằm trong tổng thể của công viên hồ Thủy Tiên.

Cách đây 64 năm, theo nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân Thủ đô Hà Nội, Huế và Sài Gòn, Ban vận động kết nghĩa Hà Nội - Huế - Sài Gòn (nay là TP.HCM) đã được thành lập và do bác sĩ Trần Duy Hưng - Chủ tịch Ủy ban Hành chính TP.Hà Nội làm Trưởng ban.

Tối ngày 8.10.1960, tại Câu lạc bộ Ba Đình, Ban vận động đã tổ chức trọng thể lễ ký kết nghĩa giữa 3 thành phố Hà Nội - Huế - Sài Gòn. Từ đó, nhiều phong trào thi đua trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội đã phát triển và đạt nhiều kết quả to lớn. 

Theo đại diện lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế, việc đầu tư chỉnh trang để hình thành một công viên mang tên “Hà Nội - Huế - Sài Gòn” nhằm kịp kỉ niệm 65 năm ký kết nghĩa giữa 3 địa phương. Trước đó, năm 2020, trong cuộc tọa đàm kỉ niệm 60 năm kết nghĩa đã thống nhất kế hoạch xây dựng công “Hà Nội - Huế - Sài Gòn” đặt tại Huế.

Nghiên cứu xây dựng công viên “Hà Nội - Huế - Sài Gòn” tại khu vực đồi Thiên An - ảnh 2
Công trình con rồng "khổng lồ" bằng bê-tông nằm giữa hồ Thủy Tiên là điểm nhấn ngắm cảnh thu hút du khách.

Công viên hồ Thủy Tiên được đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái từ đầu những năm 2000, do Công ty Du lịch Cố đô đã đầu tư với kinh phí hơn 70 tỉ đồng. Dự án đã xây dựng nhà thủy tạ ngắm cảnh giữa lòng hồ, cầu dẫn ra nhà thủy tạ, công viên nhạc nước, thủy cung…; trong đó, điểm nhấn là công trình con rồng “khổng lồ” bằng bê-tông giữa lòng hồ.

Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, việc khai thác không có hiệu quả và năm 2008 dự án này được chuyển giao lại cho Công ty Haco điều chỉnh lại quy mô của khu du lịch. Nhưng dự án tiếp tục dở dang và đóng cửa nhiều năm qua khiến khu vực này trở nên hoang tàn.

Hình ảnh về công viên “ma mị” này đã được nhiều tờ báo nước ngoài đăng tải, thu hút nhiều du khách đến trải nghiệm. Trong đó, con rồng giữa lòng hồ là điểm check-in nổi tiếng. Ban đầu, tỉnh Thừa Thiên Huế dự định phá dỡ mô hình con rồng khổng lồ này để bàn giao mặt bằng công viên cho UBND TP.Huế quản lý và thực hiện chỉnh trang nhưng sau đó việc tháo dỡ công trình này đã được dừng lại.