Huyền thoại Mẹ - Tượng đài bất tử

KHÁNH CHI

VHO - Chương trình kỷ niệm 120 năm ngày sinh Bà mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) Nguyễn Thị Thứ (1904 - 2024) sẽ được tổ chức quy mô cấp tỉnh. Trong đó điểm nhấn chính là chương trình nghệ thuật “Huyền thoại Mẹ - Tượng đài bất tử” diễn ra vào tối 27.7 với sự tham gia của gần 100 nghệ sĩ, diễn viên quần chúng.

 Ban tổ chức các ngày lễ lớn tỉnh Quảng Nam cho biết, tối ngày 27.7, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam sẽ tổ chức chương trình kỷ niệm 120 năm ngày sinh Bà mẹ VNAH Nguyễn Thị Thứ (1904 – 2024) tại Quảng trường thị xã Điện Bàn- quê hương mẹ Thứ.

Huyền thoại Mẹ - Tượng đài bất tử - ảnh 1

Thiết kế sân khấu chương trình nghệ thuật dự kiến - Ảnh:TTQN

Điểm nhấn của chương trình kỷ niệm là chương trình nghệ thuật ca nhạc kịch - nhạc cảnh sân khấu hóa với tựa đề “Huyền thoại mẹ - Tượng đài bất tử” có nội dung chính ca ngợi Mẹ VNAH Nguyễn Thị Thứ và những cống hiến, hy sinh cao cả, những đóng góp lớn lao của các bà mẹ VNAH, các liệt sĩ…, những người đã đóng góp, hy sinh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; ca ngợi vùng đất Quảng Nam anh hùng trong kháng chiến, khát vọng vươn lên trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển của con người Quảng Nam.

Chương trình ca nhạc kịch không chỉ mang tính nghệ thuật cao mà còn chứa đựng ý nghĩa giáo dục sâu sắc. Nó giúp thế hệ trẻ hiểu rõ hơn về lịch sử hào hùng của dân tộc, về những hy sinh to lớn mà các thế hệ trước đã phải trải qua để có được nền hòa bình ngày nay. Đây cũng là dịp để mỗi người tri ân và tự hào về những người mẹ Việt Nam anh hùng như Mẹ Thứ, những người đã viết nên những trang sử vàng son cho dân tộc.

Tổng đạo diễn chương trình là NSƯT Nguyễn Thành Chánh Trực. Chương trình có sự tham gia của gần 100 nghệ sĩ, các diễn viên Trung tâm Văn hóa Quảng Nam, Đoàn Ca kịch Quảng Nam, Đoàn Văn công Quân Khu V, Trung tâm Văn hóa – Thể thao và Truyền thanh – Truyền hình thị xã Điện Bàn và các diễn viên quần chúng.

“Huyền thoại Mẹ -Tượng đài bất tử” nhấn mạnh sự cống hiến, hy sinh cao cả, những đóng góp lớn lao của các Bà mẹ VNAH, các liệt sỹ, thương binh, người có công đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước là những tượng đài sống mãi với thời gian, không bao giờ phai mờ trong lòng dân tộc. Họ đã trở thành những biểu tượng bất tử, đại diện cho lòng yêu nước và sự hy sinh cao cả.

Bố cục vở diễn gồm 3 chương, trong đó chương 1 “Ngàn năm mây trắng” thể hiện nỗi nhớ mẹ khôn nguôi bên di ảnh mẹ của đứa con được mẹ chở che trong bom đạn, từ đó dẫn dắt lại câu chuyện bi hùng của mẹ Thứ.

Chương 2 “Huyền thoại mẹ” kể về sự bất khuất kiên trung của mẹ Thứ trước bom đạn quân thù. Hình tượng mẹ Thứ là một trong những tượng đài tiêu biểu của hàng trăm nghìn mẹ VNAH. Sự hy sinh anh dũng của những người con của mẹ Thứ là minh chứng cho sự bất tử của các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống cho hòa bình dân tộc. Tất cả tạo nên bản tráng ca ngàn đời bất diệt.

Chương 3 “Tượng đài bất tử” ca ngợi vùng đất Quảng Nam anh hùng trong kháng chiến, khát vọng vươn lên trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển của con người Quảng Nam.

Huyền thoại Mẹ - Tượng đài bất tử - ảnh 2

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ đặt vòng hoa tri ân tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ, các Mẹ VNAH tại Quần thể Tượng đài Mẹ VNAH

Được biết, nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27.7.1947 – 27.7.2024), kỷ niệm 120 năm ngày sinh Mẹ VNAH Nguyễn Thị Thứ, trước đó, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã tổ chức lễ đặt vòng hoa tri ân tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ, các Mẹ VNAH tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh; Quần thể Tượng đài Mẹ VNAH.

Trước khi thực hiện nghi lễ dâng hoa, các đại biểu đã dành phút tưởng niệm đồng chí cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, một trí tuệ lớn, tài năng lớn của cách mạng Việt Nam, nhà tư tưởng, nhà văn hóa, ngọn cờ lý luận của Đảng, người đã cống hiến trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, sống trọn cuộc đời vì nước vì dân.

Các đại biểu đã dành phút mặc niệm tưởng nhớ sự cống hiến, hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh, đồng bào, chiến sĩ; tri ân công lao to lớn của các Bà Mẹ Việt Nam anh hùng cho sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, cho hòa bình, ấm no, hạnh phúc hôm nay.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc