Hội nghị Văn hóa tỉnh Khánh Hòa năm 2024

VHO - Sáng 30.8, Tỉnh ủy Khánh Hòa đã tổ chức Hội nghị Văn hóa tỉnh năm 2024; tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33, ngày 9.6.2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Hội nghị Văn hóa tỉnh Khánh Hòa năm 2024 - ảnh 1
Lần đầu tiên Khánh Hoà tổ chức Hội nghị bàn các vấn đề về văn hóa với quy mô lớn

Tham dự Hội nghị có đông đảo các chuyên gia, nhà khoa học, những người làm công tác quản lý văn hóa văn nghệ, các nghệ nhân, văn nghệ sĩ, doanh nghiệp… trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ, Hội nghị Văn hóa tỉnh Khánh Hòa năm 2024, tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33 có tầm quan trọng đặc biệt và ý nghĩa về nhiều phương diện.

Đây là lần đầu tiên, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị bàn các vấn đề về văn hóa với quy mô lớn, có đông đảo đại biểu đại diện từ thôn, tổ dân phố đến cấp tỉnh; từ cán bộ quản lý, các chuyên gia, nhà khoa học đến cộng đồng các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, du lịch.

Điều này cho thấy, Tỉnh ủy rất quan tâm, coi trọng vai trò, vị trí của việc xây dựng văn hóa, con người trong sự phát triển của tỉnh.

Hội nghị Văn hóa tỉnh Khánh Hòa năm 2024 - ảnh 2
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Hội nghị lần này nhằm cụ thể hóa các nội dung cốt lõi, trọng tâm của Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 gắn với thực hiện những quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng về văn hóa được nêu trong Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị; tinh thần, thông điệp của Hội thảo Quốc gia “Hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới”.

Hội nghị là tiền đề quan trọng giúp Tỉnh ủy nghiên cứu, ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát huy giá trị văn hóa, con người Khánh Hòa góp phần xây dựng tỉnh Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; cũng như chuẩn bị các nội dung về xây dựng văn hóa, con người trong Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Hội nghị Văn hóa tỉnh Khánh Hòa năm 2024 - ảnh 3
Tiết mục văn nghệ chào mừng Hội nghị

Ông Nguyễn Tấn Tuân cũng nêu lên 4 vấn đề cơ bản, trọng tâm để Hội nghị nghiên cứu, thảo luận, gồm:

Tổng kết, đánh giá kết quả triển khai thực hiện các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam trên địa bàn tỉnh;

Giải pháp triển khai Hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa;

Những tham khảo, gợi mở về xây dựng chính sách đột phá nhằm tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả, thực chất hơn chính sách phát triển văn hóa;

Đổi mới các hoạt động, dịch vụ văn hóa và phát huy giá trị văn hóa gắn với phát triển kinh tế - xã hội…

Hội nghị Văn hóa tỉnh Khánh Hòa năm 2024 - ảnh 4
Ông Nguyễn Khắc Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao Bằng khen cho các tập thể xuất sắc

Trên tinh thần đó, sau khi xem phóng sự “Văn hóa - Động lực quan trọng cho sự phát triển của tỉnh Khánh Hòa” và nghe một số tham luận của các chuyên gia, nhà khoa học, các đơn vị, địa phương, các cơ quan quản lý văn hoá…, các đại biểu đã đã tập trung thảo luận về một số nội dung quan trọng như: Giải pháp triển khai Hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa;

Việc triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”;

Đổi mới mô hình hoạt động các đơn vị sự nghiệp trên lĩnh vực văn hóa - kinh nghiệm từ các tỉnh, thành phố phía Nam, những gợi ý về nâng tầm các sự kiện văn hóa của Nha Trang - Khánh Hòa;

Giải pháp đẩy mạnh triển khai Nghị quyết số 34, ngày 22-12-2023 của Tỉnh ủy về Phát huy các giá trị Di sản Văn hóa gắn với phát triển Du lịch bền vững tỉnh Khánh Hòa đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Về công tác quản lý, phát huy các giá trị di tích, di sản văn hoá trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua và phươg hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới…nhằm phát huy hiệu quả các giá trị của di tích, di sản văn hoá trong tình hình mới, góp phần vào thu hút du khách, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương…

Hội nghị Văn hóa tỉnh Khánh Hòa năm 2024 - ảnh 5
Ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen các tập thể xuất sắc

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Nguyễn Khắc Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy khẳng định, văn hóa với tư cách là nguồn lực, sức mạnh nội sinh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân càng có vai trò hết sức quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ lịch sử này.

Từ những kết quả quan trọng của Hội nghị, đề nghị các địa phương, cơ quan, đơn vị tập trung triển khai thực hiện 7 nhiệm vụ, giải pháp, gồm:

Thứ nhất, về triển khai Hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, cần sớm có giải pháp để hiện thực hóa các hệ giá trị này trong đời sống thực tiễn.

Thứ hai, tạo đột phá hơn nữa về thể chế, thiết chế, nhất là triển khai các nội dung phát triển văn hóa trong Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị, triển khai Nghị quyết số 34 của Tỉnh ủy.

Hội nghị Văn hóa tỉnh Khánh Hòa năm 2024 - ảnh 6
Đổi mới các hoạt động, dịch vụ văn hóa và phát huy giá trị văn hóa gắn với phát triển kinh tế - xã hội…

Thứ ba, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đối với hoạt động văn hóa, văn học nghệ thuật. Làm tốt công tác quản lý nhà nước về các hoạt động văn hóa - văn nghệ, di sản văn hóa, thể dục - thể thao, gia đình, thư viện.

Nâng cao chất lượng hoạt động nghệ thuật, biểu diễn; quản lý, sử dụng hiệu quả hệ thống thiết chế văn hóa hiện có, quan tâm bảo tồn, phát huy các giá trị di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh; đẩy mạnh các hoạt động thể thao cả về quy mô lẫn chất lượng, hiệu quả.

Tiếp tục thực hiện công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn và lý luận chính trị cho cán bộ tham mưu, lãnh đạo của các cơ quan văn hóa, văn nghệ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tăng cường kiểm tra, xử lý sai phạm trên lĩnh vực văn hóa. Tích cực đấu tranh chống các quan điểm sai trái, âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch trong văn hóa, văn học, nghệ thuật...

Thứ tư, quan tâm xây dựng môi trường văn hóa, đời sống văn hóa cơ sở, nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đi vào chiều sâu.

Thứ năm, đổi mới, đa dạng hóa nội dung và phương thức tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao gắn với thực tiễn đời sống xã hội và nhu cầu của người dân.

Hội nghị Văn hóa tỉnh Khánh Hòa năm 2024 - ảnh 7
Phát huy các giá trị di tích, di sản văn hoá, góp phần vào thu hút du khách, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương…

Thứ sáu, tiếp tục động viên, khuyến khích đội ngũ văn nghệ sĩ, đơn vị hoạt động nghệ thuật dàn dựng, sáng tác các tác phẩm có giá trị cao về tư tưởng, nghệ thuật, có tiếng vang lớn với công chúng; tổ chức Cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật với chủ đề “Khánh Hòa - Khát vọng phát triển” nhằm phát huy năng lực sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh, cá nhân, tổ chức tham gia sáng tác, tạo ra nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị cao, tôn vinh những giá trị văn hóa của vùng đất, con người Khánh Hòa.

Thứ bảy, từ các kết quả của Hội nghị, Thường trực Tỉnh ủy giao Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao và các cơ quan liên quan nghiên cứu, tham mưu Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát huy giá trị văn hóa, con người Khánh Hòa góp phần xây dựng tỉnh Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; cũng như chuẩn bị các nội dung về xây dựng văn hóa, con người trong Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2025 - 2030...

Nhân dịp này, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 26 tập thể và 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI).