Khánh Hòa:

Tọa đàm và triển lãm ảnh “Trở về với di sản văn hóa Raglai”

XUÂN HƯỚNG

VHO - Tối 7.6, tại Di tích danh thắng quốc gia Hòn Chồng, TP Nha Trang, Sở VHTT tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam (Bộ VHTTDL), Viện Nghiên cứu Châu Á (thuộc Đại học Aix-Marseille, Cộng hòa Pháp) tổ chức Tọa đàm và triển lãm ảnh với chủ đề “Trở về với di sản văn hóa Raglai ”.

Tọa đàm và triển lãm ảnh “Trở về với di sản văn hóa Raglai”   - ảnh 1
Tọa đàm về văn hóa Raglai

Tham dự Tọa đàm và triển lãm ảnh cò đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa, Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia, Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam, Trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp; lãnh đạo các Sở, ban, ngành, các nhà nghiên cứu văn hóa trong và ngoài tỉnh Khánh Hòa…

Tại buổi Tọa đàm, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi về nhiều nội dung liên quan đến lịch sử, văn hóa đồng bào Raglai như: Quá trình và kết quả nghiên cứu văn hóa Raglai; di sản văn hóa Raglai trong mối quan hệ với người Chăm và các dân tộc Trường Sơn - Tây Nguyên; hướng tiếp cận, nghiên cứu ảnh hưởng văn minh Ấn Độ và văn minh Pháp ở vùng đất Khánh Hòa; bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống Raglai hiện nay...

Tọa đàm và triển lãm ảnh “Trở về với di sản văn hóa Raglai”   - ảnh 2
Cắt băng khai mạc triển lãm ảnh “Trở về với di sản văn hóa Raglai”  

Cũng trong dịp này đã trưng bày 52 bức ảnh về thiên nhiên và con người thị trấn Tô Hạp (huyện Khánh Sơn) trong những năm 1994 - 1999  của Giáo sư Charles Macdonald. Đây là những bức ảnh được ông thực hiện trong các đợt nghiên cứu, điền dã tại huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa.

 Các bức ảnh tái hiện hiện cái nhìn chân thực về đời sống văn hóa, tín ngưỡng phong tục tập quán của đồng bào Raglai cách đây 30 năm. Được biết, Giáo sư Charles Macdonald là một nhà dân tộc học, nhân học, thành viên cuả Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp, Viện Viễn Đông bác cổ Pháp, ông cũng là sáng lập viên và Giám đốc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á ở Aix-en-Provence - tiền thân của Viện Nghiên cứu châu Á.

Tọa đàm và triển lãm ảnh “Trở về với di sản văn hóa Raglai”   - ảnh 3
Biểu diễn nghệ thuật tại Tọa đàm và Triển lãm ảnh

 Ông Lê Văn Hoa, Phó Giám đốc Sở VHTT tỉnh Khánh Hòa cho biết: Hoạt động Tọa đàm và triển lãm ảnh lần  này, nhằm góp phần khẳng định những giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào Raglai trong cộng đồng các dân tộc tỉnh Khánh Hòa nói riêng và Việt Nam nói chung. Từ đây, cũng nhằm quảng bá, lan tỏa hình ảnh văn hóa Khánh Hòa đến với người dân, bạn bè trong nước và trên thế giới thi hút du khách đến với Khánh Hòa.