Hoạt hình thúc đẩy công nghiệp văn hóa Việt Nam
VHO - Sự bùng nổ của công nghệ số đã và đang hỗ trợ đắc lực cho nhiều xưởng hoạt hình Việt ra đời những sản phẩm chinh phục được thị trường quốc tế khắt khe như châu Âu, Mỹ… Hoạt hình Việt cũng đang nỗ lực đổi mới hình thức, nội dung để đáp ứng nhu cầu, sở thích của khán giả nhỏ tuổi ở khắp nơi trên thế giới.
Lĩnh vực đầy màu sắc và sáng tạo
Diễn đàn Xu hướng phát triển nội dung hoạt hình và cơ hội tại thị trường Việt Nam do Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam (DCCA) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức vừa diễn ra tại TP.HCM, các chuyên gia tham dự cho rằng, hoạt hình là lĩnh vực tiềm năng và Việt Nam có đủ năng lực để phát triển mạnh mẽ và định vị mình trên bản đồ phim hoạt hình thế giới.
Tiềm năng của ngành hoạt hình toàn cầu được dự báo khá lạc quan. Theo trang MarketResearch.biz, năm 2023, toàn ngành đã khẳng định sự phát triển mạnh mẽ với tổng doanh thu trên 412 tỉ USD và ước tính sẽ tăng lên 779 tỉ USD vào năm 2032. Riêng hoạt hình 3D ước đạt 47 tỉ USD vào năm 2030.
Không nằm ngoài xu hướng đó, hoạt hình Việt Nam cũng bước vào sân chơi với sự tham gia tích cực của nhiều đơn vị cả trong và ngoài quốc doanh, góp phần đáng kể thúc đẩy công nghiệp văn hóa nước nhà. Sự hỗ trợ của công nghệ sản xuất phim hoạt hình tiên tiến cùng các dịch vụ phát trực tuyến trên nền tảng xuyên biên giới đã thay đổi cách thức tiếp cận và thưởng thức nội dung của người dùng, mở ra cơ hội cho các nhà sản xuất hoạt hình.
Phân tích bức tranh tổng quan về thị trường hoạt hình trong nước và quốc tế, bà Trần Thị Lan Chi, Giám đốc phân phối nội dung tại Sconnect Việt Nam đã chia sẻ những xu hướng nổi bật của lĩnh vực đầy màu sắc và sáng tạo này. Theo bà Lan Chi, công chúng đang có xu hướng xem các nội dung hoạt hình trên nền tảng trực tuyến, tăng 45% lượng tiêu thụ trong những năm gần đây. Đồng thời, ngành sản xuất hoạt hình cũng có tỷ suất lợi nhuận cao hơn so với những nội dung thông thường…
Chủ tịch Liên minh sáng tạo nội dung số Việt Nam (DCCA) Tạ Mạnh Hoàng nhận định, hiện nước ta có khoảng 200 công ty, studio lớn nhỏ có thể tham gia hoạt động sản xuất phim hoạt hình ở các mức độ khác nhau và đã đạt được những thành tựu đáng kể: Từ đảm nhiệm gia công sản xuất phim hoạt hình cho các studio lớn trên thế giới, nhiều sản phẩm phim hoạt hình “bom tấn” của các nước cho đến tự xây dựng thương hiệu và tự sản xuất.
“Thời kỳ nở rộ của hoạt hình Việt đánh dấu bằng sự ra đời của ngày càng nhiều doanh nghiệp sáng tạo và các sản phẩm chất lượng. Nổi bật trong bức tranh lớn là series hoạt hình về chú sói nhỏ Wolfoo, thu hút sự yêu thích và quan tâm của hàng trăm triệu trẻ em thế giới, đặc biệt là tại Mỹ, Trung Quốc và Việt Nam. Wolfoo được mệnh danh là chú sói “tỉ view” với hơn 4.000 tập phim ngắn phát sóng trên YouTube, bình quân 4 tỉ view/tháng, đạt 3 nút kim cương và được dịch ra khoảng 20 ngôn ngữ. Wolfoo dần trở thành người bạn, cùng chơi, cùng học và đồng hành với các em nhỏ mỗi ngày”, ông Tạ Mạnh Hoàng chia sẻ.
Cơ hội và thách thức
Tại Diễn đàn bàn về ngành công nghiệp hoạt hình, các đại biểu đã chia sẻ về thách thức trong sản xuất nội dung và cách thức xây dựng chiến lược tại thị trường Việt Nam, mở ra những góc nhìn mới mẻ về ngành công nghiệp văn hóa trị giá hàng tỉ đô la này.
Theo ông Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội truyền thông số Việt Nam, ngành công nghiệp hoạt hình đang trải qua những thay đổi mạnh mẽ, khi các đơn vị cho ra đời nhiều sản phẩm đáp ứng thị trường quốc tế và đạt được nhiều thành tựu rực rỡ. Bên cạnh đó, phát hành trực tuyến cũng tạo ra cơ hội mới và không ít thách thức cho nhà sản xuất nội dung, đòi hỏi phải đầu tư bài bản, thích ứng và phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị.
Bà Trần Thị Lan Chi nhận định: “Ngành công nghiệp hoạt hình Việt Nam gặp thách thức khi sự phát triển quá nhanh mà nguồn nhân lực không đủ. Bên cạnh đó, trong khi một số nước có hỗ trợ của Chính phủ thì Việt Nam chưa có được sự hỗ trợ này, điều đó tạo ra sự chênh lệch giữa các quốc gia trong phát triển ngành hoạt hình”.
Theo chuyên gia, việc tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào quy trình sản xuất hoạt hình đang cách mạng hóa ngành công nghiệp tỉ đô. Các thuật toán AI có thể giúp đẩy nhanh, hiệu quả việc sản xuất hoạt hình bằng cách lặp đi lặp lại các công việc như tạo khung xương cho nhân vật và biểu cảm khuôn mặt. AI cũng cho phép diễn hoạt ảnh thích ứng và phát triển dựa trên tương tác của người dùng, khiến chúng trở nên có tính tương tác và cá nhân hóa hơn. Tuy nhiên, dù AI giúp đỡ con người rất nhiều trong việc sản xuất phim hoạt hình, giúp quá trình này đẩy nhanh hơn, nhưng lại không thể thay thế con người ở tính sáng tạo, bởi vì sự sáng tạo của con người là độc nhất mà không có công nghệ nào thay thế được.
Trong tương lai, công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) cũng sẽ cung cấp cho các nhà làm phim hoạt hình vô số lựa chọn để đa dạng hóa công việc và tham gia vào môi trường năng động của ngành. Công nghệ đang phá bỏ rào cản giữa người xem và thế giới phim ảnh, mở ra những khả năng mới trong cách kể chuyện và thu hút khán giả.
Hoạt hình đương đại còn phản ánh sự đa dạng văn hóa và phong phú về nội dung, từ những câu chuyện giáo dục cho trẻ nhỏ đến những tác phẩm mang tính triết lý sâu sắc dành cho người lớn. Sự thay đổi này không chỉ tạo nên những trải nghiệm phong phú hơn cho khán giả mà còn thúc đẩy sự sáng tạo không ngừng của các nhà làm phim.