Đẩy lùi hiện tượng thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu không đúng chuẩn mực

PHƯƠNG ANH

VHO - BQL di tích lịch sử - văn hóa đền Mẫu Phố Cò (Thái Nguyên) vừa tổ chức buổi Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt và trao truyền nghi thức hầu đồng lần thứ 3, năm 2024.

Đẩy lùi hiện tượng thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu không đúng chuẩn mực - ảnh 1

BTC  trao Giấy khen cho các nghệ nhân, thủ nhang đồng đền

Tại đây, nhiều nghệ nhân, thủ nhang đồng đền đã chia sẻ, đóng góp ý kiến về việc thực hành di sản sao cho đúng chuẩn mực, ngày càng đi vào nề nếp, quy củ.

NNƯT Đặng Ngọc Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn văn hóa tín ngưỡng Việt Nam cho biết, Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam, Tứ phủ của người Việt được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đai diện của nhân loại vào năm 2016. 

Đẩy lùi hiện tượng thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu không đúng chuẩn mực - ảnh 2
Đẩy lùi hiện tượng thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu không đúng chuẩn mực - ảnh 3

Các nghệ nhân, đồng đền chia sẻ tại lớp truyền dạy

Sức mạnh và ý nghĩa của Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam, Tứ phủ chính là thể hiện truyền thống yêu nước, uống nước nhớ nguồn, đáp ứng nhu cầu và khát vọng trong đời sống thường nhật của con người về sức khỏe, bình an và thành đạt.

Với những giá trị đặc biệt, di sản Tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt ngày càng có sức sống mãnh liệt trong cộng đồng, lan tỏa những thông điệp, ý nghĩa nhân văn tốt đẹp.

NNƯT Đặng Ngọc Anh cũng chia sẻ những trăn trở khi thời gian gần đây xuất hiện khá nhiều hiện tượng thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu không đúng chuẩn mực. Những hiện tượng này được livestream trên mạng, thương mại hóa di sản, dẫn đến sự khó kiểm soát và gây ảnh hưởng lớn tới tín ngưỡng đã được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Bởi vậy, từ tâm huyết của mình, NNƯT Đặng Ngọc Anh và hàng chục nghệ nhân, thanh đồng có uy tín ở nhiều địa phương đã cùng chung sức thực hiện lớp truyền dạy Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại đền Mẫu Phố Cò (sông Công, Thái Nguyên).

Đẩy lùi hiện tượng thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu không đúng chuẩn mực - ảnh 4

Ông Đặng Quang Tuấn, Thủ nhang đền Phú An Linh từ (Phú Thọ) có 46 năm thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu

Lớp truyền dạy để các nghệ nhân, các thanh đồng, đạo quán hiểu sâu, hiểu rõ giá trị văn hóa phi vật thể của nhân loại đã được UNESCO ghi danh.

Qua lớp truyền dạy, NNƯT Đặng Ngọc Anh và những nghệ nhân, thủ nhang đồng đền khác cùng nhất tâm, hướng dẫn các thanh đồng thực hành đúng nghi lễ hầu thánh, từ chuẩn bị khăn áo, phong thái, động tác, hát văn… phải đúng chuẩn mực theo truyền thống. 

Đây cũng là năm thứ 3, Đền Mẫu Phố Cò và các thủ nhang, đồng đền ở nhiều địa phương thực hiện việc truyền dạy thực thành tín ngưỡng thờ Mẫu một cách chuẩn mực, đúng bài bản.

Đẩy lùi hiện tượng thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu không đúng chuẩn mực - ảnh 5

Truyền dạy nghi thức chuẩn bị xiêm y trong Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu

Theo các nghệ nhân, Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt là việc làm thiết thực đối với những người thực hành di sản, từ đó góp phần nâng cao nhận thức và thực hành theo đúng thể thức mà người xưa truyền dạy.

Ông Đặng Quang Tuấn, Thủ nhang đền Phú An Linh từ (Phú Thọ) có 46 năm thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu khẳng định: "10 phần phụng sự thánh thì 3 phần là nghi lễ, 7 phần là xử sự, rất khó, không hề đơn giản. Ngày xưa các cụ muốn nghe hát văn bằng radio cũng phải thắp hương vái mới mở nghe. Không phải mượn thánh mượn thần, xem bói trên TikTok vô tội vạ như bây giờ".

Đẩy lùi hiện tượng thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu không đúng chuẩn mực - ảnh 6

Thủ nhang đồng đền Nguyễn Hoàng Vinh (đền Hồng Ân linh từ) 

Thủ nhang đồng đền Nguyễn Hoàng Vinh (đền Hồng Ân linh từ) cho rằng, thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam, Tứ phủ có rất nhiều phần, nội dung phong phú, vì thế việc truyền dạy cần thời gian và không phải cứ dạy là làm được.

"Thực hành các nghi lễ, phụng sự Thánh không phải ai cũng có thể làm được mà phụ thuộc vào "vua yêu bắt lính, mẫu mến chấm đồng", tức phải có duyên với việc thánh, có căn quả. Nhưng chính việc 'Ai là người có căn? Ai không có căn? Người có căn quả biểu hiện như thế nào? Nghi lễ cho những người có căn ra hầu thánh như thế nào?… cũng là vấn đề nan giải, gây tranh cãi.

Nhưng khi đã chính thức được là thanh đồng, ai là người có đủ trình độ, kiến thức để làm thầy, để dẫn dắt đệ tử là vấn đề cốt lõi cần được quan tâm sâu sắc. Nếu không sẽ tạo thành sai dây chuyền, thầy sai, dẫn tới đệ tử sai…", thủ nhang Nguyễn Hoàng Vinh chia sẻ.

Đẩy lùi hiện tượng thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu không đúng chuẩn mực - ảnh 7

Nghệ nhân Vương Danh Thưởng chuyên dạy hát chầu văn (Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) cho rằng hầu bóng và hát văn là 2 yếu tố quan trọng trong thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu, để dâng lên thánh điệu múa thiêng, điệu hát hoa mĩ nhất.

"Nếu thầy đồng sai thì hát văn cũng sai. Mong rằng các cơ quan quản lý Nhà nước, các nghệ nhân có uy tín cùng lên tiếng để tạo được quy chuẩn chung trong việc hầu thánh, để không bị vàng thau lẫn lộn. Tôi rất mừng vì vẫn còn nhiều người trẻ đang đi đúng hướng, cùng gìn giữ, bảo tồn phát huy giá trị di sản phi vật thể đại diện của nhân loại", nghệ nhân Vương Danh Thưởng chia sẻ.

Để không còn tình trạng lợi dụng tín ngưỡng kinh doanh, làm ảnh hưởng tới uy tín của những thanh đồng đang cố gắng gìn giữ và phát huy giá trị di sản được UNESCO ghi danh, NNƯT Đặng Ngọc Anh mong muốn thành lập Câu lạc bộ Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt.

CLB nhằm thực hiện đường lối, chủ trương, pháp luật của Đảng, Nhà nước, Luật di sản văn hóa về gìn giữ bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, thực hành tiết kiệm, tránh lãng phí, không mê tín dị đoan.

Đẩy lùi hiện tượng thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu không đúng chuẩn mực - ảnh 8

PGS.TS Lê Văn Toàn, nguyên Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, thành viên Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia cũng nhấn mạnh: "Chúng ta có nhiều quy định mới để tạo điều kiện phát huy giá trị di sản phù hợp với đời sống hôm nay, hòa nhập nhưng không hòa tan.

Không chỉ với thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt, nhiều di sản văn hóa phi vật thể vẫn được thực hiện bảo tồn, phát huy giá trị thông qua việc truyền khẩu, truyền dạy từ thế hệ này đến thế hệ khác". 

Theo ông Toàn, ngoài tâm huyết của các nghệ nhân, rất cần cơ quan quản lý nhà nước cho phép thành lập hội, hiệp hội để chuẩn hóa các hoạt động, từ đó việc truyền dạy cũng sẽ bài bản hơn, tạo sức mạnh liên kết của cộng đồng trong việc bảo tồn, phát huy giá trị của di sản"