Đà Nẵng: Tưởng niệm 195 ngày mất Danh thần Thoại Ngọc Hầu

NGỌC HÀ

VHO - Chiều 9.7, tại Nhà thờ tiền hiền làng An Hải và Thoại Ngọc Hầu, UBND quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) tổ chức lễ tưởng niệm 195 năm ngày mất Danh thần Thoại Ngọc Hầu.

Tham gia dự lễ có đông đảo người dân, bô lão làng An Hải (quận Sơn Trà) cùng đoàn đại biểu đến từ các địa phương kết nghĩa là huyện Thoại Sơn (tỉnh An Giang), đoàn đại biểu Huyện Vũng Liêm (tỉnh Vĩnh Long).

Lễ tưởng niệm ngày mất của danh thần Thoại Ngọc Hầu được chính quyền, nhân dân quận Sơn Trà tổ chức thường niên thể hiện sự tri ân đối với những công lao to lớn của ông.

Đà Nẵng: Tưởng niệm 195 ngày mất Danh thần Thoại Ngọc Hầu - ảnh 1
Lễ kỷ niệm 195 năm ngày mất Thoại Ngọc Hầu diễn ra tại Nhà thờ tiền hiền và Thoại Ngọc Hầu làng An Hải (quận Sơn Trà, Đà Nẵng)

Danh thần Thoại Ngọc Hầu tên thật là Nguyễn Văn Thoại (1761 - 1829), là một danh tướng nhà Nguyễn trong lịch sử Việt Nam, quê ở huyện Diên Phước, tỉnh Quảng Nam, nay thuộc làng An Hải, phường An Hải Tây, quận Sơn Trà.

Ông là người đốc suất dân binh đào kênh Thoại Hà ở Long Xuyên (tỉnh An Giang) làm nên công trình thoát lũ đầu tiên ở đồng bằng sông Cửu Long, và sau đó là nhiều con kênh khác, tưới tiêu cho hàng vạn mẫu ruộng miền Hậu Giang, giúp việc đi lại bằng đường thủy trở nên thuận lợi.

Triều Nguyễn đã lấy tên ông đặt cho tên làng, tên núi, tên sông để ghi dấu ấn cho một công trình lớn lao mà Nguyễn Văn Thoại đã phụng chỉ ghi công như: Thoại Sơn, Thoại Hà, Thoại Giang.

Đà Nẵng: Tưởng niệm 195 ngày mất Danh thần Thoại Ngọc Hầu - ảnh 2
Nhân dân quận Sơn Trà dự lễ kỷ niệm

Thoại Ngọc Hầu  không chỉ là người đã có nhiều công lao to lớn trong lịch sử dân tộc, mà còn đóng góp của cải vật chất cho việc xây dựng lại chợ làng An Hải để nhân dân quanh vùng quê ông được “mở rộng đường tài chính, thắt chặt nghĩa thân lân”.

Sự đóng góp của ông đã tạo ra một bước chuyển biến lớn cho làng chài An Hải và các xã hữu ngạn sông Hàn cả về phát triển kinh tế và văn hoá. Từ một làng quê nghèo, An Hải đã từng bước trở thành một vùng đất đông dân cư và trù phú bên bờ Đông sông Hàn.

Sau khi mất, Thoại Ngọc Hầu được an táng tại Châu Đốc, An Giang,  hiện nay ông vẫn được nhân dân Nam bộ, đặc biệt là Nhân dân huyện Thoại Sơn - Tỉnh An Giang ngày nay suy tôn, hương khói.