Bạn trẻ thích thú trải nghiệm tại triển lãm “Tinh Quang Hội Nguyệt”

MAI NGỌC

VHO - Dự án nghệ thuật thủ công đặc sắc “Tinh Quang Hội Nguyệt” đánh dấu một bước ngoặt trong khám phá và tôn vinh văn hóa truyền thống Việt Nam. Đông đảo du khách, đặc biệt là các bạn trẻ thích thú trải nghiệm trong không gian triển lãm.

Bạn trẻ thích thú trải nghiệm tại triển lãm “Tinh Quang Hội Nguyệt” - ảnh 1
Dự án nghệ thuật thủ công đặc sắc “Tinh Quang Hội Nguyệt” đánh dấu một bước ngoặt trong khám phá và tôn vinh văn hóa truyền thống Việt Nam.

Dự án nghệ thuật thủ công đặc sắc “Tinh Quang Hội Nguyệt” chính thức ra mắt, đánh dấu một bước ngoặt trong việc khám phá và tôn vinh văn hóa truyền thống Việt Nam qua lăng kính của những người trẻ đầy đam mê và sáng tạo.

Được khởi xướng và tổ chức bởi những người trẻ đam mê nghệ thuật, dự án đã thổi hồn vào không gian lịch sử của Văn Miếu - Quốc Tử Giám, mang đến cho công chúng một trải nghiệm Trung thu vừa thơ mộng vừa kỳ bí, độc đáo.

Bạn trẻ thích thú trải nghiệm tại triển lãm “Tinh Quang Hội Nguyệt” - ảnh 2
Du khách chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật lấy cảm hứng từ ánh sao, mặt trăng và những biểu tượng của văn hóa Trung thu tại triển lãm

"Tinh Quang Hội Nguyệt" - cái tên không chỉ gợi lên vẻ đẹp lấp lánh của những ngôi sao, mà còn là sự hòa quyện của ánh sáng rực rỡ ấy với mặt trăng trong hiện tượng nguyệt thực, tạo nên một khung cảnh thần thoại hiếm có. 

Trong thời gian từ ngày 31.8- 17.9.2024, du khách sẽ có cơ hội đắm mình trong không gian huyền ảo tại Phòng khách – Khu Thái học, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, nơi những câu chuyện về Trung thu được tái hiện qua ngôn ngữ của nghệ thuật và làng nghề truyền thống.

Bạn trẻ thích thú trải nghiệm tại triển lãm “Tinh Quang Hội Nguyệt” - ảnh 3

 “Tinh Quang Hội Nguyệt” không chỉ là một triển lãm nghệ thuật thông thường, mà còn là một hành trình trải nghiệm đa giác quan, nơi các giá trị truyền thống và đương đại gặp gỡ, cộng hưởng và tỏa sáng.

Du khách được chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật lấy cảm hứng từ ánh sao, mặt trăng và những biểu tượng của văn hóa Trung thu, đồng thời được tham gia vào các hoạt động làng nghề truyền thống, từ làm đèn ông sao béo, vẽ mặt nạ hỉ nộ ái ố, sáng tạo tranh sơn mài, làm bánh trung thu, làm đèn cù, làm cây “chăng sao”,…

 “Dragon Sigma hiện đã có cơ sở 2: Dragon Sigma Hanoi (Tầng 2, Số 171 ngõ 75 phố Trần Quang Diệu, phường Quang Trung, quận Đống Đa,  Hà Nội) và Dragon Sigma Saigon (tổ hợp All The Time Creative Playground - 42/58 Hoàng Hoa Thám, phường 7, Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh).

Bạn trẻ thích thú trải nghiệm tại triển lãm “Tinh Quang Hội Nguyệt” - ảnh 4

 Tác phẩm tranh sơn mài do anh Phạm Khắc Thắng ( họa sĩ, nghệ sĩ thị giác) thực hiện trực tiếp cho du khách khi tới triển lãm tham quan tìm hiểu và quan sát được quá trình vẽ tranh sơn mài tỉ mỉ. 

Đồ án tốt nghiệp khóa DH19, khoa Mỹ thuật truyền thống, chuyên ngành Sơn mài của bạn Đinh Quang Hùng có sự hỗ trợ phát triển của họa sĩ Phạm Khắc Thắng đã xuất sắc giành vị trí Á khoa.

 Thiết kế vách ngăn decor sơn mài của Hùng không chỉ là tín hiệu vui cho thấy nghệ thuật sơn mài chưa bao giờ “già cũ” hay “thoái trào”, ngược lại là chất liệu màu mỡ để lớp trẻ khám phá và sáng tác. Vách ngăn decor bên cạnh tính thẩm mỹ và giá trị văn hóa, đã gây ấn tượng với sự độc đáo trong thiết kế và tính ứng dụng cao. 

Bạn trẻ thích thú trải nghiệm tại triển lãm “Tinh Quang Hội Nguyệt” - ảnh 5

 “Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, mỗi Trung Thu đến lại được phá cỗ đêm trăng. Đó là hình ảnh tôi luôncảm thấy thích thú nhất, nhiều sắc màu, tiếng nô nức cười vui của các bạn nhỏ.

Bởi thế, mong muốn lưu giữ những hình ảnh long lanh với sự sôi động này, tôi đã chuyển thể tác phẩm từ chất liệu bột màu dung dị sang chất liệu sơn mài với đa dạng chất liệu như cửu khổng, trai để tạo ánh xà cừ lấp lánh; những mảng sáng của trứng trong đêm trăng rằm; bập bùng ánh nến toả ra của những chiếc đèn lồng được vẽ bằng vàng, bạc, thiếc…” anh Phạm Khắc Thắng chia sẻ. 

Bạn trẻ thích thú trải nghiệm tại triển lãm “Tinh Quang Hội Nguyệt” - ảnh 6
Những dụng cụ, vật phẩm cần để vẽ tranh sơn mài được bày trí gọn gàng thu hút du khách
Bạn trẻ thích thú trải nghiệm tại triển lãm “Tinh Quang Hội Nguyệt” - ảnh 7
Vỏ trứng là một trong những chất liệu để làm nên tranh sơn mài
Bạn trẻ thích thú trải nghiệm tại triển lãm “Tinh Quang Hội Nguyệt” - ảnh 8
Bạn trẻ thích thú trải nghiệm tại triển lãm “Tinh Quang Hội Nguyệt” - ảnh 9
Bạn trẻ thích thú trải nghiệm tại triển lãm “Tinh Quang Hội Nguyệt” - ảnh 10
Du khách tham quan thích thú trải nghiệm với nghệ thuật truyền thống và lưu giữ tranh tự tay mình làm để lưu giữ kỷ niệm khi tới buổi workshop.

 Tại không gian lịch sử thiêng liêng của di tích Văn Miếu- Quốc Tử Giám, “Tinh Quang Hội Nguyệt” như một cây cầu kết nối giữa quá khứ và hiện tại, mang đến một lễ hội Trung thu không chỉ để chiêm ngưỡng mà còn để sống lại những kỷ niệm đẹp, đồng thời lan tỏa thông điệp về sự bảo tồn và phát triển văn hóa truyền thống trong thời đại mới. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc