Bài học về hòa bình nhìn từ thực tiễn Việt Nam

S.THÙY

VHO - Ngày 22.7, tại TP. Đông Hà, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Quảng Trị phối hợp với Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam tổ chức Hội thảo quốc tế “Bài học về hòa bình nhìn từ thực tiễn Việt Nam”.

Hội thảo nhằm chia sẻ những bài học, thông điệp về giá trị và khát vọng hòa bình của dân tộc Việt Nam; đồng thời gợi ý các sáng kiến giúp xây dựng nền hòa bình chung cho toàn thế giới.

Bài học về hòa bình nhìn từ thực tiễn Việt Nam - ảnh 1
Hội thảo quốc tế "Bài học về hòa bình nhìn từ thực tiễn Việt Nam" diễn ra tại TP.Đông Hà, Quảng Trị

Hoà bình là điều kiện tiên quyết để nhân loại tồn tại và mưu cầu hạnh phúc. Có hoà bình, người ta có thể mơ tưởng để có mọi thứ nhưng trong chiến tranh,  người ta chỉ khát khao một thứ: đó là hoà bình. Đối với mỗi quốc gia, hoà bình là điều kiện tiên quyết để có thể huy động, tập trung mọi nguồn lực cho phát triển. Do đó, môi trường hoà bình, an ninh là lợi ích hàng đầu đối với mỗi quốc gia. Gìn giữ, bảo vệ hoà bình là trách nhiệm chung của toàn nhân loại, của tất cả các quốc gia và mỗi một người trong chúng ta.

Ông Hà Hùng Cường, Chủ tịch Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam chia sẻ: Hoà bình và an ninh thế giới ngày nay đang đứng trước những thách thức truyền thống và phi truyền thống hết sức nghiêm trọng. Chính trị, cường quyền, chủ nghĩa cực đoan sách động tôn giáo không ngừng gia tăng, chạy đua vũ trang kể cả răn đe hạt nhân không ngừng gia tăng diễn ra ngày càng gay gắt.

Qua hội thảo này, chúng tôi mong muốn truyền đi thông điệp về các giá tri hòa bình từ góc nhìn của một dân tộc đã chịu nhiều đau thương, mất mát trong chiến tranh đồng thời gợi ý các sáng kiến giải pháp cho một thế giới hòa bình. Tạo diễn đàn để các nhà nghiên cứu trong nước và quốc tế, các cựu chiến binh đã tham gia chiến đấu tại Thành cổ Quảng Trị, những bạn bè đến với Việt Nam để hàn gắn vết thương chiến tranh, chia sẻ quan điểm về hòa bình rút ra từ thực tiễn và lịch sử Việt Nam góp phần chung tay kiến tạo thế giới hòa bình hợp tác phát triển bền vững.

Bài học về hòa bình nhìn từ thực tiễn Việt Nam - ảnh 2
Đại biểu quốc tế thảo luận tại hội thảo

Việt Nam là một dân tộc yêu chuộng hoà bình, có truyền thống nhân nghĩa và hoà hiếu. Trải qua nhiều cuộc chiến tranh giành độc lập và thống nhất đất nước, Việt Nam đặc biệt trân trọng giá trị của hoà bình, đồng thời luôn tích cực vận động bạn bè, nhân dân trên khắp thế giới trân trọng, bảo vệ và nỗ lực kiến tạo thế giới hoà bình.

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung trao đổi, thảo luận ở 2 phiên chuyên đề, gồm: Bài học về hòa bình từ các cuộc kháng chiến trong thế kỷ XX của Việt Nam (phiên chuyên đề 1); Vì một khu vực, Thế giới hòa bình, ổn định và phát triển bền vững (phiên chuyên đề 2).

Tại phiên 1, các đại biểu đã tập trung phân tích, thảo luận về tư tưởng Hồ Chí Minh về giá trị của hòa bình, các bài học hòa bình trong đấu tranh ngoại giao của Việt Nam từ Hiệp định Geneve đến Hiệp định Paris, kinh nghiệm đấu tranh cho độc lập dân tộc gắn với đấu tranh cho hòa bình công lý của các tổ chức nhân dân Việt Nam; đồng thời là những chia sẻ về giá trị của hòa bình từ góc nhìn của cựu chiến binh tại Quảng Trị cũng như ý kiến của tổ chức quốc tế đã đồng hành cùng Việt Nam trong các giai đoạn phục hồi, phát triển đất nước.

Phiên chuyên đề 2, tập trung trao đổi về những thách thức đặt ra đối với tình hình an ninh khu vực và trên thế giới hiện nay; thực trạng các cơ chế duy trì, bảo đảm an ninh hiện hành; trao đổi về chính sách ngoại giao cây tre của Việt Nam đối với việc kiến tạo nền hòa bình chung; các sáng kiến góp phần hòa giải, thúc đẩy thế giới và khu vực hòa bình, ổn định và phát triển; sáng kiến hòa bình, hòa giải, nhìn từ kinh nghiệm Quảng Trị...

Ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết: Trong những năm tháng đấu tranh giành độc lập của dân tộc, Quảng Trị gánh chịu nhiều đau thương, hy sinh, mất mát, chứng kiến bao cảnh tàn khốc nhưng Quảng Trị cũng chính là vùng đất mang khát vọng hoà bình bất diệt của dân tộc, từng làm lay động mạnh mẽ, sâu sắc lương tri của nhân loại yêu chuộng hoà bình. Và đã từ lâu, Quảng Trị đã trở thành một điểm đến tri ân, một biểu tượng chung của cả nước về khát vọng yêu chuộng hoà bình. Quảng Trị còn là điểm đến của bạn bè quốc tế để ngưỡng vọng, sẻ chia, chiêm nghiệm và tôn vinh những giá trị của hoà bình.