“Sống hòa bình: Tôi, chúng tôi và chúng ta”

“Sống hòa bình: Tôi, chúng tôi và chúng ta” là chủ đề Ngày Văn hóa hòa bình TP.HCM năm 2020, do Quỹ Hòa bình và Phát triển TP.HCM tổ chức vào sáng 7.11, tại đường sách TP.HCM với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Sau thành công ở hai năm trước, Ngày Văn hóa hòa bình TP.HCM năm nay được tổ chức với nhiều hoạt động, nhằm hướng tới xây dựng nhận thức xã hội tích cực, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 và hướng tới hậu Covid-19, tình hình bão lũ tại miền Trung cùng nhiều biến động trong nước và thế giới. Bên cạnh đó, chương trình còn chủ trương tổ chức một số sự kiện để khuyến khích thanh niên, gia đình trẻ, trí thức cùng xem xét lại mối quan hệ giữa cá nhân - gia đình, cộng đồng nhỏ - xã hội trong trạng thái “bình thường mới”. Tạo sự kết nối gần gũi giữa cá nhân và cộng đồng, giữa cộng đồng với cộng đồng.
Chia sẻ tại sự kiện, bà Tôn Nữ Thị Ninh, Chủ tịch Quỹ Hòa bình và Phát triển TP.HCM cho biết: “Năm nay là một năm đặc biệt vì Covid-19 và gần đây hơn là tình hình bão lũ nặng nề ở miền Trung. Với bối cảnh quốc tế và Việt Nam như thế, chúng ta không thể thờ ơ được mà cần phải đồng lòng, suy nghĩ xem chúng ta nên sống với nhau như thế nào”.

“Sống hòa bình: Tôi, chúng tôi và chúng ta” - ảnh 1

Bà Tôn Nữ Thị Ninh, Chủ tịch Quỹ Hòa bình và Phát triển TP.HCM phát biểu tại sự kiện


Các diễn giả tham gia tọa đàm và trao đổi đều là những người quan tâm đến sự lan tỏa của “năng lượng tích cực”, như ông Hoàng Tuấn Anh, người sáng chế ATM gạo, ông Lê Tiên Phong giám đốc Việt Hope, nữ đạo diễn Kathy Uyên và nhà báo Thế Thanh, (nguyên phó giám đốc Sở VHTT TP.HCM). Những câu chuyện về điều tử tế đã được chia sẻ và lan tỏa.

“Sống hòa bình: Tôi, chúng tôi và chúng ta” - ảnh 2

Các khách mời trong sự kiện chia sẻ về sự lan tỏa điều tử tế


Đặc biệt là cuộc trò chuyện với chuyên viên tâm lý Hồng Tâm (Sala Tâm) và nhà văn Trần Trà My - hai cô gái nghị lực, một người vượt qua khiếm khuyết về tâm hồn, một người vượt qua khiếm khuyết cơ thể, vượt qua trầm cảm, đã và đang trên đường chữa lành bản thân và viết thành sách, sẽ chia sẻ với mọi người về nghị lực, niềm tin và sự lạc quan trong cuộc sống. Nhà văn Trần Trà My, cho biết: “Tôi sẽ ủng hộ toàn bộ số tiền bán sách Tin vào điều tử tế và Bản tình ca cuộc sống tại Ngày Văn hóa hòa bình để ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt”.

“Sống hòa bình: Tôi, chúng tôi và chúng ta” - ảnh 3

Chuyên viên tâm lý Hồng Tâm (Sala Tâm) và nhà văn Trần Trà My - hai cô gái nghị lực trong cuộc sống


Một trong những hoạt động quan trọng của Ngày Văn hóa hòa bình TP.HCM là trao học bổng OI (sáng kiến màu cam) , học bổng Tâm Việt cho các đối tượng là nạn nhân chất độc màu da cam, nạn nhân bom mìn, khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi. Năm nay, ban tổ chức trao 10 suất học bổng OI cho năm học 2020-2021 (5 sinh viên từng nhận học bổng chuyển tiếp từ năm trước được xét lại và 5 sinh viên xét duyệt mới).
Đến với Ngày Văn hóa hòa bình năm nay, nhiều người còn được trải nghiệm thắt lá dừa, vẽ trang trí áo dài hoặc mặc thử áo dài…


HỒNG HẠNH

Ý kiến bạn đọc