Sân chơi cho thiếu nhi trong dịp hè

MINH CHÂU

VHO - Hè đến cũng là lúc nhiều ông bố, bà mẹ “vò đầu bứt tai” nghĩ đủ cách để quản lý con em, nếu bỏ mặc chúng sẽ sa đà vào chiếc điện thoại chơi games hoặc lướt mạng “chát chít”.

Trên một số hội, nhóm kín, nhiều phụ huynh cậy nhờ lẫn nhau để tìm cách quản lý con em như thế nào cho hiệu quả. Nói thế để thấy đây không phải là chuyện nhỏ của bất cứ gia đình nào đang có con nhỏ, nếu không có sự tham gia tích cực của chính quyền địa phương, cơ quan đoàn thể.

 Ngay từ đầu hè, Quận đoàn Hải Châu (TP Đà Nẵng) đã có kế hoạch thúc đẩy văn hóa đọc cho thanh thiếu nhi thông qua mô hình “Đọc sách hè”, tổ chức điểm đọc sách tại các khu dân cư, phường, điểm sinh hoạt cộng đồng, trường học và các địa điểm phù hợp. Định kỳ tổ chức các hoạt động văn hóa, sinh hoạt cộng đồng nhằm làm sinh động hơn các điểm đọc sách, thu hút đông đảo thanh, thiếu nhi và người dân hưởng ứng tham gia.

Tại các địa bàn, phường Hải Châu 2 phát động “Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam” năm 2024; phường Hòa Thuận Tây tổ chức gian hàng trưng bày “Sách và Văn hóa đọc” tại ngày hội “Kinh tế xanh - sáng tạo số”, ngày “Sách và Văn hóa đọc Việt Nam” trong hệ thống các trường học. Năm 2024, Quận đoàn Hải Châu khánh thành góc đọc sách và không gian số “Bác Hồ và thanh thiếu nhi”.

Tại đây trưng bày hơn 100 đầu sách đa dạng đề tài, thể loại, từ văn học, lịch sử, khoa học, đến tiểu thuyết, truyện ngắn. Thực hiện kế hoạch của UBND thành phố về hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024, các đơn vị, thư viện quận, huyện, trường học trên địa bàn thành phố tổ chức hàng loạt các hoạt động tôn vinh, trao tặng, luân chuyển hàng chục nghìn đầu sách hướng về vùng sâu vùng xa. UBND quận Sơn Trà tổ chức hội sách Sơn Trà với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc”.

Đầu tháng 6, Thư viện Khoa học tổng hợp tổ chức Ngày hội văn hóa đọc Đà Nẵng lần 2 năm 2024 với hàng chục hoạt động hấp dẫn. Theo Giám đốc Thư viện Khoa học tổng hợp Lê Thị Bích Phượng, bên cạnh trưng bày các gian hàng sách hay, trợ giá, ngày hội sách lần này có nhiều điểm mới như tọa đàm “Văn học với sinh viên”, tọa đàm “Sinh viên với văn hóa đọc thời đại 4.0”; cuộc thi viết cảm nhận sách; chương trình đêm thơ tháng 6…

Hoạt động giao lưu với các nhà văn, không gian sách cộng đồng, phục vụ xe thư viện lưu động với các trò chơi tương tác tại bờ sông Hàn. “Mục tiêu của ngày hội sách là góp phần lan tỏa phong trào đọc sách trong cộng đồng, tạo thêm không gian giải trí hai bên bờ sông Hàn phục vụ người dân và du khách”, bà Phượng nói. Năm 2024 là năm thứ 6 thành phố tổ Đà Nẵng chức cuộc thi đại sứ văn hóa đọc Đà Nẵng dành cho học sinh các trường tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn.

Theo Phó Giám đốc Sở VHTT Đà Nẵng Nguyễn Thị Hội An, số lượng lẫn chất lượng bài dự thi qua các năm đều tăng đáng kể, chứng tỏ phong trào đọc sách ngày càng nhận được sự hưởng ứng, chung tay từ cộng đồng, góp phần không nhỏ trong việc phát triển, lan tỏa văn hóa đọc đến thế hệ trẻ. Cùng với đó, các doanh nghiệp cũng lên kế hoạch phát hành sách phục vụ hoạt động đọc sách mùa hè năm 2024.

Xuyên suốt mùa hè, Công ty FAHASA và các nhà sách trực thuộc tổ chức các chương trình hoạt náo, trải nghiệm sản phẩm đồ chơi, hoạt động vẽ tranh cát, tô tượng, thi lắp ráp mô hình, xoay rubic... nhằm mang lại mùa hè ý nghĩa cho các em.

Tại các nhà sách của FAHASA (Đà Nẵng) đã áp dụng chương trình giảm giá từ 10% đến 50% dành cho sản phẩm là sách, văn phòng phẩm, dụng cụ học sinh, quà tặng và hàng lưu niệm từ nhiều nhà cung cấp, nhà xuất bản uy tín trong và ngoài nước; sách chủ đề AI; tuần lễ sách manga bản tiếng Việt và tiếng Nhật, chuẩn bị lượng lớn sách giáo khoa, sách bổ trợ phục vụ cho học sinh năm học mới 2024-2025.

Phải chăng cách làm của nhiều cơ quan đoàn thể ở Đà Nẵng cũng là sự gợi ý, tham khảo cho nhiều địa phương khác trong việc xây dựng sân chơi lành mạnh cho thiếu nhi trong dịp hè.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc