Bắt xả rác “bậy” là cần thiết

Luật gia PHẠM VĂN CHUNG

VHO - Thông tin huyện Bình Chánh (TP.HCM) thành lập các đội bắt xả rác bậy được dư luận và người dân rất quan tâm, ủng hộ. Bởi hiện nay tệ nạn xả rác bừa bãi, thiếu ý thức gây ô nhiễm môi trường sống đang là vấn nạn đe dọa trực tiếp sức khỏe, cuộc sống người dân, môi trường đầu tư kinh doanh cũng như thu hút khách du lịch. Thực tế hiện nay ở địa phương cơ sở đang tồn tại hai vấn đề lớn cần tập trung giải quyết là vấn đề giữ gìn, bảo vệ an ninh trật tự và bảo vệ môi trường.

 Đây là hai vấn đề rất quan trọng cần tập trung nguồn lực để giải quyết, nhất là vấn đề ô nhiễm môi trường đang rất nhức nhối, phức tạp tồn tại dai dẳng ở nhiều địa phương mà chưa có giải pháp căn cơ, hữu hiệu để xử lý dứt điểm, triệt để. Ô nhiễm môi trường mà nguyên nhân chủ yếu là do nạn xả rác bừa bãi, thiếu ý thức của một số người dân đang diễn ra rất phức tạp, việc giải quyết dứt điểm còn gặp rất nhiều khó khăn. Chủ yếu là do ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của người dân còn nhiều hạn chế, yếu kém, đặc biệt là tình trạng vô ý thức xả rác tùy tiện, bừa bãi. Điều này không những gây bức xúc cho người dân xung quanh mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống, sức khỏe của cả cộng đồng, hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Do đó, việc huyện Bình Chánh thành lập các đội bắt, xử lý đối với các đối tượng xả rác được người dân, dư luận xã hội rất quan tâm, đồng tình, ủng hộ. Bởi chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định... xem ra chưa mang lại hiệu quả thiết thực, lâu dài. Thường sau các đợt vận động, tuyên truyền triển khai thực hiện được một thời gian ngắn thì vẫn “đâu lại vào đấy”, thậm chí tình trạng ô nhiễm môi trường, xả rác bừa bãi ngày càng gia tăng, ý thức người dân ngày càng kém đi.

Thiết nghĩ, không chỉ Bình Chánh mà các địa phương nên học hỏi, nhân rộng mô hình thành lập các đơn vị, tổ chuyên trách thường xuyên tuần tra bắt nạn xả rác bậy, xả rác bừa bãi, không đúng nơi quy định. Bên cạnh đó, các địa phương cũng cần đầu tư, trang bị camera an ninh ở một số địa điểm thường xảy ra nạn đổ rác, xả rác ‘lén’, bừa bãi để giúp cho việc giám sát, xử lý kịp thời, thuận lợi, chính xác và bao quát, triệt để hơn. Điều này không chỉ nhằm xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm mà còn góp phần tạo thói quen, ý thức bảo vệ môi trường cho toàn thể người dân.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc