Cần trả lời dứt khoát

NGUYỄN THANH SƯƠNG

VHO - Dự án xây dựng Trung tâm Bảo tồn và phát huy dân ca Ví, Giặm Nghệ-Tĩnh được khởi công cuối năm 2016 với tổng vốn đầu tư gần 70 tỉ đồng, đến nay chỉ mới xong phần “vỏ”. Phần “vỏ” nay cũng đã xuống cấp khá nghiêm trọng ở nhiều hạng mục; cảnh quan, không gian xung quanh xập xệ, nhếch nhác, ai nhìn vào cũng thấy xót xa, xen lẫn bức xúc. Vì sao người ta lại để một dự án quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản thế giới dân ca Ví, Giặm rơi vào cảnh... sững sờ như vậy?

 Sự ngổn ngang, ngưng trệ của dự án này cũng đã được người dân và cử tri bày tỏ ý kiến, nguyện vọng lên Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An tại những cuộc tiếp xúc cử tri. Nghĩa là, người đứng đầu Đảng bộ tỉnh Nghệ An đã biết rõ thực trạng. Cơ quan chức năng, Sở ngành liên quan cũng nắm kỹ về tiến độ của dự án. Thậm chí họ còn họp bàn liên ngành nhiều cuộc để tham mưu với cấp có thẩm quyền về biện pháp giải quyết. Đó là chưa kể báo chí liên tục có những phản ánh, kiến nghị. 

Nghĩa là, dự án xây dựng Trung tâm Bảo tồn và phát huy dân ca Ví, Giặm Nghệ-Tĩnh đã, đang lâm vào sự lãng phí vì thời gian kéo dài mà chưa thể đưa vào sử dụng đã được các cấp, các ngành nắm rõ như lòng bàn tay. Nhưng vì sao câu trả lời vẫn chưa thể dứt khoát, là khi nào một dự án có ý nghĩa nhiều mặt như vậy thật sự hoàn thiện và đưa vào hoạt động, đáp ứng sự mong mỏi của giới nghệ sĩ và công chúng? 

Đã đến lúc những người có trách nhiệm liên quan đến dự án này cần trả lời một cách dứt khoát, chứ không nên viện đủ thứ lý do để giải thích cho sự chậm trễ.