Tập trung cao độ khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra

TÙNG QUANG

VHO - Tại Nghị quyết 128/NQ-CP Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8.2024, Chính phủ yêu cầu tập trung cao độ thực hiện kế hoạch và phương án khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra, nhất là cứu hộ, cứu nạn, tìm kiếm người mất tích, cứu chữa người bị thương…

Tập trung cao độ khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra - ảnh 1
Lực lượng chức năng cứu hộ, cứu nạn tại các địa điểm bị lũ, lụt. Ảnh: H.L

Nghị quyết nêu rõ, các Bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao nắm chắc tình hình thị trường, giá cả hàng hóa để có giải pháp phù hợp, hiệu quả ổn định thị trường. Thúc đẩy sản xuất, bảo đảm cung ứng đầy đủ nguồn hàng, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gây tăng giá đột biến, nhất là thời điểm thị trường có nhu cầu tăng cao và tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ.

Chủ động, kịp thời có phương án phòng, chống, cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả thiên tai; tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững.

Các Bộ, cơ quan, địa phương không được chủ quan, tăng cường cảnh giác, chủ động các phương án đối phó với diễn biến bất thường, nguy hiểm của thời tiết, khí hậu cực đoan; huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc và mọi nguồn lực hợp pháp để ứng phó, hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra, đảm bảo an toàn, tính mạng, sức khỏe và ổn định đời sống của nhân dân.

Trong đó, tập trung cao độ thực hiện kế hoạch và phương án khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra, nhất là cứu hộ, cứu nạn, tìm kiếm người mất tích, cứu chữa người bị thương;

Không để người dân nào thiếu ăn, thiếu chỗ ở, bị rét, thiếu nước uống, không để các cháu học sinh thiếu lớp, thiếu trường, không để người bị thương, bị bệnh thiếu nơi khám chữa bệnh; khẩn trương hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân vùng bão, lũ;

Sớm khắc phục sự cố điện, nước sạch, viễn thông và các lĩnh vực thiết yếu khác phục vụ đời sống nhân dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh; đồng thời khẩn trương rà soát, gia cố những vị trí xung yếu, ứng phó hiệu quả các ảnh hưởng của hoàn lưu bão như mưa lũ, ngập lụt, sạt lở, sụt lún, lũ ống, lũ quét; đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh có thể xảy ra… Phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, hỗ trợ lẫn nhau trong hoạn nạn, khó khăn.

Bộ NN&PTNT theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, thiên tai, bão, lũ và chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương ứng phó kịp thời, hiệu quả để giảm thiểu thiệt hại, bảo đảm an toàn, tính mạng cho người dân, an toàn đê điều, hồ đập trong mưa bão; hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai, sớm khôi phục sản xuất kinh doanh và ổn định cuộc sống.

Bộ TN&MT nâng cao năng lực dự báo, cung cấp thông tin kịp thời về tình hình thiên tai, thời tiết nguy hiểm cho các cơ quan chức năng và người dân biết để chủ động công tác ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai, nhất là thiệt hại về người do lũ, sạt lở đất ở khu vực Bắc Bộ.

Các Bộ: Quốc phòng, Công an theo chức năng, nhiệm vụ được giao làm tốt công tác cứu nạn, cứu hộ cho Nhân dân vùng bão, lũ và khắc phục hậu quả bão, lũ, bảo đảm an ninh, an toàn, an dân.

Nghị quyết cũng yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nhất là truyền thông chính sách; đấu tranh, xử lý kịp thời, phản bác hiệu quả luận điệu, thông tin xuyên tạc trên không gian mạng. Kêu gọi tinh thần tương thân, tương ái…