Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra

H. DIỆP - T. QUANG; ảnh: QUANG VINH

VHO - Chiều ngày 10.9, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tham dự Lễ phát động.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra - ảnh 1
Trước khi tiến hành Lễ phát động, đại biểu tham dự đã dành một phút tưởng niệm các nạn nhân và cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh khi làm nhiệm vụ

Cùng tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Lương Cường; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến;

 các Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng; các Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành, cơ quan Trung ương; lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty, công ty, các doanh nghiệp, các ngân hàng, các tổ chức, cá nhân, các chức sắc tôn giáo, các nhà hảo tâm đã tham dự và đăng ký ủng hộ.

Theo thống kê chưa đầy đủ, đến 14h30 ngày 10/.9.2024, cơn bão số 3 đã làm 157 người chết và mất tích (87 người chết, 70 người mất tích), 764 người bị thương; hàng chục nghìn ngôi nhà bị sập đổ, hư hỏng nặng; hàng trăm nghìn ha lúa và hoa màu của nhân dân bị thiệt hại, mất trắng... thiệt hại vô cùng lớn.

Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, MTTQ Việt Nam và cấp ủy, chính quyền, MTTQ Việt Nam các tỉnh đã kịp thời có thư thăm hỏi và chia sẻ sâu sắc với mất mát đối với các gia đình có cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh và người thân bị tử vong do bão số 3 gây ra.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra - ảnh 2
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra

Tại buổi lễ, đại biểu dành một phút tưởng niệm các nạn nhân và cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh khi làm nhiệm vụ.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến kêu gọi các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân ở trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài, người nước ngoài đang làm việc và sinh sống tại Việt Nam cùng sẻ chia, giúp đỡ về tinh thần, vật chất, góp phần cùng với Đảng, Nhà nước nhanh chóng khôi phục sản xuất và đời sống của nhân dân.

Phát biểu tại Lễ phát động, thay mặt Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến trân trọng cảm ơn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, cảm ơn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam đã dành sự quan tâm đặc biệt, dành thời gian đến dự chỉ đạo và trực tiếp ủng hộ đồng bào bị thiệt do do cơn bão số 3 gây ra. Trân trọng cảm ơn các cơ quan đơn vị tổ chức cá nhân, đồng bào, đồng chí, bạn bè quốc tế đã dành tình cảm đặc biệt tham dự sự kiện nhiều ý nghĩa hôm nay.

Để góp thêm nguồn lực hỗ trợ đồng bào khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra, thay mặt Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã kêu gọi các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân ở trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài, người nước ngoài đang làm việc và sinh sống tại Việt Nam cùng sẻ chia, giúp đỡ về tinh thần, vật chất, góp phần cùng với Đảng, Nhà nước nhanh chóng khôi phục sản xuất và đời sống của nhân dân.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra - ảnh 3
Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Lương Cường chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho biết, với cường độ rất mạnh đã tràn vào các tỉnh Miền Bắc nước ta. Mặc dù Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành đã chỉ đạo quyết liệt, các cơ quan, đơn vị, các lực lượng nhất là quân đội, công an cùng với nhân dân đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp phòng chống cơn bão, tuy nhiên với sức gió siêu mạnh, cơn bão đã gây ra sức tàn phá rất lớn. Ước tính thiệt hại hàng chục ngàn tỷ đồng.

“Trong khó khăn hoạn nạn, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam đã huy động hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an, đoàn viên, thanh niên, cộng đồng dân cư kịp thời giúp đỡ, sơ tán, cứu hộ, bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhân dân; trong đó có 2 sỹ quan chiến sĩ quân đội, công an đã dũng cảm hy sinh khi làm nhiệm vụ, lực lượng vũ trang cùng với cán bộ cơ sở đã bất chấp nguy hiểm lao mình vào mưa giông, bão giật cứu giúp người dân, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân.”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho biết, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gửi thư thăm hỏi, chia sẻ, cảm thông sâu sắc với gia đình người gặp nạn, động viên, biểu dương các cấp, các ngành, các lực lượng đã hết lòng, hết sức phòng chống, giảm thiểu thiệt hại của mưa bão. Kịp thời chỉ đạo hỗ trợ giúp đỡ nhân dân, Bộ Chính trị đã có nhiều chủ trương phù hợp với thực tiễn để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo nhằm sớm khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống của nhân dân.

“Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xin chia buồn sâu sắc với các gia đình có thân nhân bị tử vong, bị thương; tri ân công sức của các lực lượng nhất là cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và gửi lời thăm hỏi, chia sẻ sâu sắc đối với toàn thể Nhân dân các vùng bị thiệt hại do mưa bão gây ra",  Chủ tịch Đỗ Văn Chiến bày tỏ và cho rằng, mưa bão đi qua, để lại hậu quả rất nặng nề, rất nhiều người cần được hỗ trợ và giúp đỡ, Đảng và Nhà nước đã và sẽ dành nguồn lực để khôi phục cơ sở hạ tầng, hỗ trợ tái sản xuất, đảm bảo đời sống của nhân dân.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra - ảnh 4
Đại biểu tham dự chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra

Trong khi nguồn ngân sách nhà nước còn hạn chế, phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái “Thương người như thể thương thân”, "Lá lành đùm lá rách", thay mặt Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tha thiết kêu gọi đồng bào và chiến sĩ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài, các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ở trong và ngoài nước, người nước ngoài đang sinh sống, làm việc ở Việt Nam… hãy dành chia sẻ, giúp đỡ về tinh thần, vật chất, góp phần cùng với Đảng, Nhà nước nhanh chóng khôi phục sản xuất và đời sống của nhân dân.

“Với tinh thần “Nhường cơm sẻ áo”, người có của góp của, người có công góp công, có ít góp ít, có nhiều góp nhiều. Mức phấn đấu chung là: cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ các lực lượng vũ trang, những người hưởng lương từ ngân sách nhà nước, mỗi người nên giúp một ngày lương trở lên; người lao động nên giúp một ngày thu nhập; đoàn viên, hội viên, thanh niên, hộ gia đình có mức sống từ trung bình trở lên tiết kiệm chi tiêu ủng hộ 50 nghìn đến 100 nghìn đồng. Mọi đóng góp xin gửi về tài khoản của Ban Vận động Cứu trợ Trung ương”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị.

Nhấn mạnh mưa bão dù ác liệt đến đâu rồi cũng sẽ qua đi, chỉ có tình đồng chí, nghĩa đồng bào mãi còn ở lại cùng với truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến khẳng định, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ghi nhận, tri ân tất cả những tấm lòng nhân ái, những nghĩa cử cao đẹp, động viên, tiếp sức để đồng bào ta vượt qua cơn hoạn nạn. Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Ban Vận động Cứu trợ Trung ương cam kết sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả, công khai minh bạch tất cả các nguồn kinh phí ủng hộ.

Tại Lễ phát động, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tiếp nhận số tiền hơn 407 tỉ đồng từ các tổ chức, cá nhân bước đầu ủng hộ và đăng ký ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra - ảnh 5
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham gia quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra

*Hưởng ứng lễ phát động ủng hộ đồng bào của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, chiều 10.9, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Văn phòng Chính phủ đã tham gia quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.

Với tình cảm hướng về đồng bào tại các địa phương bị thiệt hại, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Văn phòng Chính phủ tham dự phát động và trực tiếp ủng hộ đồng bào. Tại các đơn vị phía Nam của Văn phòng Chính phủ, cùng thời điểm này, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ủng hộ và gửi về Công đoàn Văn phòng Chính phủ.