Vượt ngưỡng bản thân

NGỌC LÝ

VHO - Tay chèo Nguyễn Thị Hương là VĐV cuối cùng của Đoàn Thể thao Việt Nam tranh tài tại Olympic Paris 2024 (Pháp) khi cô sẽ thi đấu nội dung thuyền đơn C1 200m môn Canoeing vào tối mai 8.8.

Vượt ngưỡng bản thân - ảnh 1
Nguyễn Thị Hương tập luyện tích cực trước ngày thi đấu

 Dự tranh tại nội dung với rất nhiều VĐV hàng đầu thế giới sẽ là thử thách rất lớn để Nguyễn Thị Hương làm nên điều bất ngờ nhưng trước khi nghĩ về thành tích, tay chèo quê Vĩnh Phúc đặt mục tiêu thi đấu hết sức, nỗ lực có được kết quả vượt ngưỡng bản thân.

 Ngày 21.4.2024 đã trở thành ngày lịch sử của Canoeing Việt Nam khi tay chèo Nguyễn Thị Hương vượt qua vòng loại Olympic tại Nhật Bản để giúp bộ môn này lần đầu tiên trong lịch sử góp mặt tại Thế vận hội. Ở phần thi chung kết thuyền đơn C1 200m, Nguyễn Thị Hương đã về thứ hai với thời gian 49,351 giây, qua đó giành quyền góp mặt tại Olympic Paris 2024. Đây là lần đầu tiên VĐV này nói riêng và Canoeing Việt Nam nói chung giành tấm vé danh giá chính thức góp mặt tại ngày hội thể thao đa môn lớn nhất hành tinh. Trong lịch sử, Canoeing Việt Nam từng có VĐV Đoàn Thị Cách đã dự Olympic 2004 ở Hy Lạp nhưng suất tham dự khi đó là suất mời của Liên đoàn Đua thuyền thế giới.

Sau khi giành vé tham dự Olympic Paris 2024, Nguyễn Thị Hương tập luyện tại Khu huấn luyện Đua thuyền quốc gia tại Thủy Nguyên (Hải Phòng). Để chuẩn bị cho Thế vận hội, tay chèo sinh năm 2001 là một trong số những VĐV được ngành TDTT đầu tư trọng điểm, với những điều kiện tập luyện tốt nhất về cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như các chế độ dinh dưỡng đặc thù… Bên cạnh đó, lãnh đạo ngành, bộ môn, liên đoàn luôn quan tâm, động viên và theo sát quá trình tập luyện của Nguyễn Thị Hương và Ban huấn luyện trong hành trình chuẩn bị cho đấu trường Olympic.

Điều lo ngại nhất của các tuyển thủ Canoeing chính là thời tiết ở địa điểm thi đấu, trong đó quan trọng nhất là sức gió. Do vậy mà Nguyễn Thị Hương và HLV Lưu Văn Hoàn đã đến Paris từ ngày 26.7. Khoảng thời gian từ đó đến ngày thi đấu là vừa đủ để cô làm quen điều kiện thời tiết, điều kiện thi đấu tại khu hồ, cũng như nắm bắt được sức gió và điều chỉnh tốc độ cho phù hợp. Ban huấn luyện cũng chuẩn bị cho Nguyễn Thị Hương những giáo án phù hợp, nhằm giúp tay chèo này có sự chuẩn bị tốt nhất về chuyên môn và tâm lý thi đấu.

Chia sẻ với báo giới trước khi lên đường sang Pháp, Nguyễn Thị Hương cho biết bản thân cô rất vinh dự và tự hào khi trở thành VĐV giành vé chính thức đến Thế vận hội. Trong suốt thời gian qua, bản thân cô đã không ngừng nỗ lực hoàn thành tốt giáo án theo yêu cầu của ban huấn luyện. Đồng thời đã có sự chuẩn bị tốt nhất về thể lực, chuyên môn cũng như tâm lý và sẵn sàng bước vào tranh tài tại sân chơi lớn này. “Đấu trường Olympic vốn vô cùng khốc liệt, bởi là nơi hội tụ những VĐV hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, tôi sẽ cố gắng thi đấu với tinh thần quyết tâm cao nhất, vì màu cờ sắc áo Tổ quốc và có thể vượt ngưỡng của bản thân. Tôi hy vọng mình sẽ đạt được thứ hạng tốt nhất có thể”, tay chèo 23 tuổi bày tỏ.

Theo thể thức thi đấu môn Canoeing, vòng loại nội dung thuyền đơn C1 200m diễn ra vào ngày 8.8, bán kết và chung kết ngày 10.8. Trong lần đầu bước ra đấu trường Olympic, Nguyễn Thị Hương phải đối mặt với 32 đối thủ rất mạnh ở nội dung thuyền đơn C1 200m, nổi bật như Nevin Harrison (Mỹ, HCV Olympic Tokyo) hay Katie Vincent (Canada, vô địch thế giới 2021)… Theo đánh giá của giới chuyên môn, Nguyễn Thị Hương có cơ hội lọt vào bán kết, nhưng để vào chung kết và tranh huy chương thì không cao. Điều này đòi hỏi tay chèo Việt Nam sẽ phải nỗ lực rất lớn để có sự đột phá về thành tích.

Nguyễn Thị Hương trở thành “hiện tượng” của Canoeing Việt Nam khi còn rất trẻ và cô luôn thể hiện được tài năng vượt trội ở những nội dung thế mạnh tại các giải quốc nội. Năm 2019, tay chèo sinh năm 2001 này được gọi vào ĐTQG và sau đó giành tấm HCV giải trẻ Đông Nam Á ngay trong năm đầu tiên lên tuyển. Năm 2022, Nguyễn Thị Hương giành 5 HCV tại SEA Games 31 trên sân nhà, trong đó có màn thị uy khó tin khi lấy đủ 3 HCV cá nhân ở các nội dung nữ 200m, 500m và 1.000m thuyền C1.

Với sự cố gắng cùng nỗ lực không ngừng của bản thân, Nguyễn Thị Hương đã giúp Canoeing Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử giành tấm vé chính thức dự Olympic. Đây không chỉ là tài năng mà còn là thành quả của sự nỗ lực, quyết tâm và vượt ngưỡng bản thân của Nguyễn Thị Hương trong hành trình “săn vé” đến với Thế vận hội năm nay. Hy vọng rằng tay chèo người Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục nỗ lực, dốc hết sức mình để có được màn thể hiện tốt nhất có thể tại nội dung thuyền đơn C1 200m nữ vào tối mai.