Họa sĩ vẽ tranh bóng chuyền bãi biển tại Thế vận hội 2024

NGHIÊM THANH

VHO - Những ngày diễn ra Thế vận hội, không khó để bắt gặp một người đàn ông với lỉnh kỉnh những giá vẽ, phẩm màu tại điểm thi đấu môn bóng chuyền bãi biển. Đó là ông Peter Spens, người được Liên đoàn Bóng chuyền quốc tế giao nhiệm vụ ghi lại khoảnh khắc ý nghĩa của sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh bằng chính chiếc cọ vẽ.

Họa sĩ vẽ tranh bóng chuyền bãi biển tại Thế vận hội 2024 - ảnh 1

Họa sĩ Peter Spens tác nghiệp tại Olympic Paris 2024

Tự nhận mình là “ẩn sĩ”, họa sĩ 63 tuổi người Anh Peter Spens với những chiếc cọ vẽ, sơn dầu và tấm vải bạt lẻ loi giữa rừng nhiếp ảnh gia với những trang bị hiện đại đang tác nghiệp tại môn bóng chuyền bãi biển của Thế vận hội Olympic 2024.

Đây là lần thứ 3 họa sĩ Peter tham gia sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh này trong vai trò "người kể câu chuyện bằng tranh vẽ". Ông đã vẽ bức tranh bóng chuyền bãi biển Olympic đầu tiên của mình tại Olympic London 2012 (nước Anh), sau đó là kỳ Thế vận hội ở Rio de Janeiro 2016 (Brazil) và chỉ bỏ lỡ Thế vận hội Tokyo vì đại dịch Covid-19. Qua nhiều năm, niềm yêu thích bóng chuyền bãi biển của ông ngày càng lớn và ông đánh giá cao tinh thần đồng đội, một trong những giá trị lớn nhất của môn thể thao này.

Trong khi các nhiếp ảnh gia và phóng viên ảnh cố gắng tạo ra hàng trăm, nếu không muốn nói là hàng ngàn bức ảnh trong những ngày thi đấu của Thế vận hội thì vị "ẩn sĩ" này sẽ chỉ có một đầu ra đáng mong đợi: một bức tranh.

Họa sĩ vẽ tranh bóng chuyền bãi biển tại Thế vận hội 2024 - ảnh 2

Ông Peter Spens tin rằng, công nghệ chỉ là công cụ chứ không thể thay thế con người trong lĩnh vực hội họa

Những ngày diễn ra Thế vận hội này sẽ không khó để bắt gặp ông Peter đang bận rộn với giá vẽ, phẩm màu cùng chiếc ô che nắng cỡ lớn màu đỏ đặt tại một trong những địa điểm dễ nhận biết và phổ biến nhất với hướng nhìn ra sân bóng chuyền bãi biển chiếm trọn tháp Eiffel. Gần đó, một bình trà, chai nước lọc cùng chiếc mũ rộng vành luôn sẵn sàng phục vụ chủ nhân.

Trong gần một tuần, Spens đã đắm chìm trong bức tranh của mình từ sáng đến tối, chỉ nghỉ ngơi một chút để ăn trưa. Bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ của mình, chỉ có hình bóng của khán giả, người chơi và Tháp Eiffel hiện lên trên bức tranh. Các chi tiết cuối cùng của bức tranh sẽ thành hình khi đội chiến thắng được quyết định.

Nói về tác phẩm nghệ thuật của mình, ông Peter Spens miêu tả: “Đó là một bức tranh ghép của những khoảnh khắc gợi lại tinh thần của sự kiện”.

Họa sĩ 63 tuổi vẫn luôn tự tin vào "giá trị cốt lõi" của nghệ thuật mà ông vẫn đang theo đuổi bất chấp sự phát triển của công nghệ và trí tuệ nhân tạo đang khiến nhiều thứu trở lên lỗi thời.

"Lời khuyên của tôi là hãy đặt điện thoại ở chế độ im lặng và cất nó trong túi, lấy sổ phác thảo và bút màu ra. Vẽ và tô màu là một hoạt động có ý thức giúp bạn kết nối với thế giới bên ngoài”, ông nói.

Theo AP

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc