Lễ khai mạc Olympics Paris 2024 diễn ra độc đáo trên sông Seine

KHẢI HƯNG

VHO - Rạng sáng 27.7 theo giờ Việt Nam, lễ khai mạc Thế vận hội mùa hè 2024 (Olympics Paris 2024) tại thành phố Paris, thủ đô nước Pháp đã được tổ chức theo cách độc đáo nhất xưa nay.

Lễ khai mạc Olympics Paris 2024 diễn ra độc đáo trên sông Seine - ảnh 1
Buổi lễ khai mạc Olympics Paris diễn ra dọc sông Seine và kết thúc tại Quảng trường Trocadero, dưới chân Tháp Eiffel

Olympics Paris 2024 chính thức khởi tranh bằng buổi lễ khai mạc đặc biệt nhất từ trước đến nay, khi lần đầu tiên không diễn ra trong sân vận động mà được tổ chức bằng buổi diễu hành và biểu diễn nghệ thuật trên sông Seine. Mặc dù trời mưa khá nặng hạt trước giờ khai mạc nhưng điều này không khiến buổi lễ bị trì hoãn. 

Đoàn thuyền hơn 150 chiếc, bao gồm hơn 90 chiếc chuyên chở khoảng 6.000 VĐV diễu hành dọc sông, hành trình kéo dài khoảng 6km, bắt đầu từ cầu Austerlitz nổi tiếng và kết thúc ở cầu Lena, dưới chân Tháp Eiffel. 

Lễ khai mạc Olympics Paris 2024 diễn ra độc đáo trên sông Seine - ảnh 2
Thuyền diễu hành trên sông Seince

Đoàn Hy Lạp, quốc gia khai sinh Olympics, là đoàn dẫn đầu, tiếp đến là đoàn thể thao các quốc gia khác, được sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái và cuối cùng là đoàn chủ nhà Pháp. Các đoàn thể thao có quy mô khác nhau sẽ dùng tàu khác nhau. Có đoàn dùng tàu lớn, có đoàn dùng tàu nhỏ, hoặc nhiều đoàn chung một tàu.

Lễ khai mạc Olympics Paris 2024 diễn ra độc đáo trên sông Seine - ảnh 3
Màn biểu diễn của Lady Gaga

Xen giữa các đoàn diễu hành là các tiết mục nghệ thuật đặc sắc, điển hình như màn tái xuấ sau 5 năm vắng bóng của danh ca Celine Dion dưới chân tháp Eiffel, ca sĩ Lady Gaga trình diễn trên cầu Sully hay Aya Nakamura mang đến bai hát có thông điệp chống phân biệt chủng tộc. Ngoài ra, ban tổ chức còn tạo ra nhiều bí ẩn khi cho một nhân vật giấu mặt cầm theo ngọn đuốc và trải qua hành trình khám đất nước, con người và văn hóa Pháp.

Lễ khai mạc Olympics Paris 2024 diễn ra độc đáo trên sông Seine - ảnh 4
Đoàn Việt Nam do VĐV Lê Đức Phát cầm cờ

Vì diễu hành theo thứ tự bảng chữ cái, đoàn thể thao Việt Nam xuất hiện khá muộn. Các VĐV tham gia lễ khai mạc có Lê Đức Phát, Nguyễn Thùy Linh, Đỗ Thị Ánh Nguyệt, Lê Quốc Phong, Nguyễn Thị Thật. Trong đó, Lê Đức Phát là người đã cầm cờ cho đoàn thể thao Việt Nam.

Lễ khai mạc Olympics Paris 2024 diễn ra độc đáo trên sông Seine - ảnh 5
Đoàn Việt Nam chụp ảnh lưu niệm cùng VĐV nước bạn

Màn khép lại của Lễ khai mạc theo đúng thông lệ là lễ thượng cờ và rước đuốc. Trong lễ thượng cờ, nhân vật giẫu mặt cưỡi ngựa sắt trên sông Seinse rồi trao cờ cho các nhân viên để thực hiện lễ thượng cờ Olympic tại quảng trường Trocadero.

Lễ khai mạc Olympics Paris 2024 diễn ra độc đáo trên sông Seine - ảnh 6
Người đeo mặt nạ là nhân vật cầm ngọn đuốc xuyên suốt buổi lễ

Đến tiết mục rước đuốc, huyền thoại bóng đá Zinedine Zidane bất ngờ xuất hiện và trao đuốc cho tay vợt Rafael Nadal. Nadal lên chiếc thuyền cùng đồng nghiệp nữ Serena Williams, cựu VĐV điền kinh Carl Lewis, cựu VĐV thể dục dụng cụ Nadia Comaneci. 

Serena Williams trao đuốc cho Amelie Mauresmo, cựu tay vợt người Pháp cùng nhiều VĐV hoặc cựu VĐV khác tham gia rước đuốc ở đoạn cuối. Kết thúc, Võ sĩ judo Teddy Riner và cựu vận động viên điền kinh Marie-Jose Perec là những người châm lửa cho đài lửa Olympic 2024. 

Lễ khai mạc Olympics Paris 2024 diễn ra độc đáo trên sông Seine - ảnh 7
Ngọn đuốc Thế vận hội đã được thắp sáng

Đài lửa được thiết kế như một khinh khí cầu bừng lên và lơ lửng giữa không trung trông rất ấn tượng, khép lại buổi lễ khai mạc Thế vận hội độc đáo nhất xưa nay.

Olympics Paris 2024 là lần thứ 33 Thế vận hội mùa hè được tổ chức. Sự kiện chính thức diễn ra từ 26.7 đến 11.8, tuy nhiên một vài môn đã bắt đầu thi đấu từ ngày 24.7. 

Theo thông tin từ ban tổ chức, khoảng 10.500 vận động viên đến từ 206 quốc gia và vùng lãnh thổ, tham gia 32 bộ môn và 329 nội dung tranh huy chương. Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Olympic Paris 2024 với 16 vận động viên tranh tài ở 11 môn. Trong đó, 14 VĐV giành suất chính thức và 2 người được đặc cách.