Tây Ban Nha, Pháp hẹn nhau tranh HCV bóng đá nam Olympic

KHẢI HƯNG

VHO - 2 trận bán kết môn bóng đá nam Olympic Paris 2024 đã kết thúc mà không có bất ngờ nào xảy ra, khi chiến thắng thuộc về Tây Ban Nha và Pháp.

Không nằm ngoài dự đoán, sau chung kết EURO 2024, bóng đá Pháp và Tây Ban Nha lại tiếp tục mối duyên nợ khi tái ngộ ở chung kết Olympic Paris. Tuy nhiên cả hai đều lọt vào trận tranh huy chương vàng với những màn lội ngược dòng tương đối khó khăn.

Thực tế ngay từ đầu, U23 Morocco đã chơi bóng khoa học, hiệu quả, với những đợt phản công nhanh của họ khiến hàng thủ đối phương mất tập trung. Một trong số đó giúp cho đại diện châu Phi bất ngờ mở tỉ số phút 37, với quả phạt đền thành công của Rahimi. Tình huống xuất phát từ việc Pablo Barrios phạm lỗi với Amir Richardson trong vòng cấm của U23 Tây Ban Nha.

Bước sang hiệp 2, U23 Tây Ban Nha chủ động ép sân nhằm tìm kiếm bàn gỡ. Tới phút 66, ngôi sao sáng nhất tại Thế vận hội năm nay của Tây Ban Nha đã lên tiếng. Sau khi Bernabe đi bóng không thành công, Fermin Lopez băng lên xử lý và dứt điểm chìm tung lưới U23 Morocco, gỡ hòa cho Tây Ban Nha.

Tây Ban Nha, Pháp hẹn nhau tranh HCV bóng đá nam Olympic - ảnh 1

Bàn gỡ hòa này đã mang lại sự tự tin rất lớn cho các cầu thủ U23 Tây Ban Nha. Nhờ vậy ở phút 85, Juanlu Sanchez ấn định chiến thắng 2-1 cho đội bóng xứ sở Đấu bò. Bóng đá Tây Ban Nha trải qua một giai đoạn thành công ở hầu hết các cấp độ và mới nhất, họ giành vé vào chung kết Olympic lần thứ 2 liên tiếp.

Cũng giống như U23 Tây Ban Nha phải đụng độ một đội bóng Bắc Phi, U23 Pháp còn phải trải qua thời gian đá hiệp phụ trước U23 Ai Cập. Sau 1 giờ ăn miếng trả miếng thì ở phút 62, Mahmoud Saber chọc thủng lưới U23 Pháp. Đây là bàn thua đầu tiên của thầy trò HLV Thierry Henry từ đầu giải. 

Sau 19 lần dứt điểm không mang về hiệu quả, U23 Pháp mới được ăn mừng. Phút 83, Michael Olise chọc khe để đồng đội cũ tại Crystal Palace, Jean Mateta, thoát xuống, sút tung lưới Ai Cập, đưa trận bán kết trở lại vạch xuất phát.

Tây Ban Nha, Pháp hẹn nhau tranh HCV bóng đá nam Olympic - ảnh 2

Bước ngoặt của trận đấu đến ở ngay hiệp phụ đầu tiên. Từ phút 92, U23 Ai Cập chỉ còn 10 người, khi trung vệ trụ cột Fayed bị đuổi khỏi sân sau tấm thẻ vàng thứ 2. Lợi thế hơn người sớm được chủ nhà tận dụng để ghi bàn thắng thứ 2.

Phút 99, Mateta thoải mái băng vào dứt điểm cận thành, không cho thủ môn cơ hội cản phá. Trong phần còn lại của trận đấu, Pháp chơi thận trọng nhưng vẫn có thêm bàn thắng thứ 3 ở phút 108. Olise tỏa sáng để dập tắt hy vọng của Ai Cập.

U23 Pháp thắng 3-1 và sẽ gặp U23 Tây Ban Nha ở chung kết. Đây sẽ là lần đầu tiên kể từ năm 1992, một đội tuyển châu Âu giành huy chương vàng bóng đá nam Thế vận hội.