Nơi tuyển chọn những tài năng trẻ

PHAN HIẾU

VHO - Những ngày này, Giải vô địch Kickboxing trẻ toàn quốc năm 2024 đang diễn ra rất sôi nổi tại Bình Định. Đây là dịp đánh giá phong trào tập luyện môn Kickboxing, trình độ chuyên môn của các VĐV, phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng VĐV có triển vọng, bổ sung vào đội tuyển trẻ quốc gia, chuẩn bị lực lượng tham gia giải quốc tế thời gian tới.

Nơi tuyển chọn những tài năng trẻ - ảnh 1
Giải vô địch Kickboxing trẻ toàn quốc năm 2024 đang diễn ra sôi nổi tại Bình Định

Giải vô địch Kickboxing trẻ toàn quốc năm 2024 diễn ra từ ngày 27.7 - 1.8 với hơn 500 VĐV thuộc các đội tuyển đến từ hơn 40 tỉnh, thành, ngành trong cả nước tham gia. Theo đó, các VĐV thi đấu đối kháng theo thể thức loại trực tiếp nội dung lowkick ở lứa tuổi 13-14, 15-16, 17-18, với 58 hạng cân (30 hạng cân nam từ 42-75 kg và 28 hạng cân nữ từ 40-69 kg).

Bình Định là đơn vị đăng cai nên ban huấn luyện và các VĐV rất quyết tâm thi đấu để thể hiện mình là ứng cử viên sốmột cho giải đấu. Ông Bùi Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở VHTT Bình Định cho biết: “Tại Giải vô địch Kickboxing trẻ toàn quốc năm 2024, đội tuyển Kickboxing Bình Định tham gia với 34 VĐV, trong đó có 10 VĐV phong trào. Vừa qua, đội tuyển Kickboxing Bình Định được thành lập, định hướng chuyên sâu giúp VĐV tập luyện các bài dành riêng của bộ môn Kickboxing. Bởi vậy, ở giải đấu này, các VĐV đội chủ nhà có nhiều thuận lợi, kỳ vọng thể hiện tốt, giành thành tích cao hơn so với trước đây”.

Theo ông Bùi Trung Hiếu, bên cạnh mục đích tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, thì giải đấu cũng là một hình thức tuyên truyền để thúc đẩy phong trào tập luyện môn Kickboxing tại các địa phương và thông qua giải đấu, các đơn vị đánh giá được quá trình huấn luyện, đào tạo VĐV của đơn vị mình, giúp các VĐV trẻ quyết tâm phấn đấu ra sức tập luyện.

Kickboxing là môn thể thao mang tính thực chiến cao, được phát triển rộng khắp ở các nước. Hằng năm tại các giải vô địch thế giới, vô địch châu Á, đã thu hút đông đảo vận động viên đến từ các nước tham gia. Du nhập vào Việt Nam từ năm 2009, Giải vô địch Kickboxing toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại Bình Định, chỉ với 9 đoàn và khoảng 70 vận động viên tham gia. Nhận thấy tính hấp dẫn và phù hợp với tố chất của con người Việt Nam, là môn võ hội tụ đầy đủ sự tinh túy trên nền tảng của các môn: Karate, Muay Thái, Quyền Anh… Việt Nam đã định hướng, tiếp cận và linh hoạt đưa môn Kickboxing vào hệ thống thi đấu thường niên, với 3 giải thi đấu chính thức của quốc gia từ năm 2010. Có thể nhận thấy, trải qua 15 năm hình thành, xây dựng và phát triển, Kickboxing Việt Nam đang có bước đi đúng hướng, giành được nhiều thành tích ở đấu trường quốc tế, khẳng định vị trí sốmột khu vực Đông Nam Á.

Trao đổi với chúng tôi về kỳ vọng Giải vô địch Kickboxing trẻ toàn quốc năm 2024 tổ chức tại Bình Định lần này, ông Vũ Đức Thịnh - Chủ tịch Liên đoàn Boxing Việt Nam chia sẻ: “Tại giải này, chúng ta có thể tuyển chọn được những VĐV trẻ xuất sắc để chuẩn bị Giải vô địch Kickboxing trẻ thế giới tổ chức tại Hungary diễn vào tháng 8 năm nay, với dự kiến có 10 VĐV Việt Nam tham gia tranh tài. Cũng sau giải vô địch lần này, Liên đoàn Boxing Việt Nam sẽ tham mưu, đề xuất Cục TDTT thành lập đội tuyển trẻ Kickboxing quốc gia để chuẩn bị lực lượng cho tương lai.