Quảng Bình:

Những lớp dạy bơi ngày hè cho trẻ em

TÂN BÌNH

VHO - Những lớp dạy bơi ngày hè diễn ra trên địa bàn tỉnh Quảng Bình không chỉ giúp trẻ em nâng cao sức khỏe, rèn luyện các kỹ năng phòng tránh đuối nước mà còn là hoạt động thể thao mang nhiều ý nghĩa, là sân chơi an toàn, bổ ích cho các em trong ngày hè.

Những lớp dạy bơi ngày hè cho trẻ em  - ảnh 1
Lớp dạy bơi ngày hè cho trẻ ở Quảng Bình

Chủ động công tác phòng, chống đuối nước

Trong những năm qua, các cấp chính quyền, các sở ngành, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã quan tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền; đồng thời triển khai, tổ chức nhiều hoạt động, các lớp tập huấn, các lớp dạy bơi nhằm phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em.

Những lớp dạy bơi ngày hè cho trẻ em  - ảnh 2
Hướng dẫn kỹ năng bơi cho trẻ

Tuy nhiên, số trẻ em tử vong do tai nạn đuối nước vẫn còn còn xảy ra tại một số địa phương. Theo thống kê 6 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã xảy ra 14 vụ tai nạn đuối nước làm 19 em đã tử vong.

Nguyên nhân chủ yếu là do một số em còn chủ quan trong môi trường nước; chưa thực sự nắm rõ các kiến thức, kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước nên dẫn đến đuối nước và tử vong.

Những lớp dạy bơi ngày hè cho trẻ em  - ảnh 3
Có đông học sinh tham gia các lớp dạy bơi ngày hè

Thực hiện Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình; Công văn của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác phòng chống đuối nước trẻ em năm 2024; ngày 25.5, tại Bể bơi tỉnh, Sở VHTT Quảng Bình đã tổ chức lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước năm 2024.

Những lớp dạy bơi ngày hè cho trẻ em  - ảnh 4
Sở VHTT Quảng Bình tổ chức lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước năm 2024

Tại lễ phát động đã diễn ra các nội dung thi tìm hiểu kiến thức, kỹ năng, phương pháp phòng chống đuối nước, các trò chơi vận động dưới nước; biểu diễn các kỹ thuật bơi và một số kỹ năng, phương pháp cứu đuối…

Để chủ động công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em, ngay từ đầu hè 2024, các địa phương, ban ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền, trao tặng biển cảnh báo, phao cứu sinh và mở các lớp dạy bơi cho trẻ em.

Những lớp dạy bơi ngày hè cho trẻ em  - ảnh 5
Cô giáo hướng dẫn học sinh từng động tác kỹ thuật bơi

Mở các lớp dạy bơi ngày hè

Những ngày cuối tháng 5 tại bể bơi trường THCS Đồng Hải (Đồng Hới, Quảng Bình), Câu lạc bộ Trần Thọ Swimming đã tổ chức các lớp dạy bơi an toàn và kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh.

Những lớp dạy bơi ngày hè cho trẻ em  - ảnh 6
Trẻ em được làm quen môi trường nước từ sớm

Anh Trần Văn Thọ, cán bộ kỹ thuật và đào tạo Dự án Bơi an toàn swim for life Việt Nam tại Quảng Bình, chủ nhiệm CLB cho biết: Tham gia khóa học bơi, các em sẽ được các huấn luyện viên hướng dẫn thực hành thành thạo 3 kỹ năng chính đó là kỹ năng bơi; kỹ năng xử lý tình huống khi bị đuối nước và kỹ năng cứu đuối gián tiếp khi phát hiện có người bị đuối nước.

Những lớp dạy bơi ngày hè cho trẻ em  - ảnh 7

Huấn luyện viên Phùng Hải Lưu, giáo viên dạy bơi của CLB Trần Thọ Swimming dầm mình trong nước hơn 3 giờ đồng hồ để dạy bơi

Sau khi hướng dẫn các thao tác thực hành bơi cho trẻ em, huấn luyện viên Phùng Hải Lưu, giáo viên dạy bơi của CLB Trần Thọ Swimming chia sẻ, mỗi ca dạy kèm môn bơi diễn ra trong 1 giờ đồng hồ cho 4 đến 7 em.

Từ những kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ cùng với kinh nghiệm học được từ những lớp tập huấn về dạy bơi lội an toàn và kỹ năng phòng, chống đuối nước, chúng tôi cố gắng truyền đạt, hướng dẫn các em để đạt kết quả cao nhất, thầy Lưu cho biết.

Trong chương trình dạy bơi có 18 bài học, mỗi bài 60 phút, gồm các nội dung làm quen với nước, dạy kỹ năng bơi sấp, bơi ngửa, kỹ năng sống sót và cứu hộ...

Cùng với các trường học, tại các bể bơi của các khách sạn trên địa bàn thành phố Đồng Hới cũng đã diễn ra các lớp học bơi an toàn. Anh Bùi Hải Tuấn, giáo viên thể chất trường tiểu học Hải Đình, Chủ nhiệm CLB bơi lội Hải Đăng (khách sạn Hải Đăng) chia sẻ: Kể từ năm 2015 đến nay, Câu lạc bộ đã thường xuyên tổ chức các lớp dạy bơi cho trẻ vào dịp hè.

Những lớp dạy bơi ngày hè cho trẻ em  - ảnh 8
Đông đảo  trẻ em tham gia các lớp học bơi ngày hè

Tại các lớp dạy bơi, các em sẽ được trang bị những kiến thức, lý thuyết bơi và thực hành kỹ thuật bơi sải, bởi ngửa, bơi ếch và các kỹ năng phòng, tránh đuối nước; các phương pháp cứu đuối, sơ cấp cứu người bị nạn.

Cùng nhiều hoạt động tuyên truyền, cảnh báo

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Bình đã tổ chức các hoạt động truyền thông về bơi an toàn và phòng, chống tai nạn đuối nước trong tất cả các cơ sở giáo dục và trên phương tiện thông tin; xây dựng chuyên mục về triển khai công tác dạy bơi an toàn và phòng, chống tai nạn đuối nước cho học sinh.

Những lớp dạy bơi ngày hè cho trẻ em  - ảnh 9
Lớp dạy bơi "0 đồng" do Thị đoàn Ba Đồn phối hợp tổ chức vào dịp hè 

Tại huyện Bố Trạch đã tổ chức 154 buổi truyền thông về công tác phòng, chống đuối nước tại các trường tiểu học và THCS; 38 buổi tổ chức huấn luyện kỹ năng bơi an toàn thực tế tại các bể bơi.

Có 3.206 học sinh được trang bị kiến thức và tham gia các khóa huấn luyện kỹ năng về an toàn dưới nước tập trung ở các trường thuộc các xã, thị trấn: Phong Nha, Hưng Trạch, Liên Trạch, Bắc Trạch, Hoàn Lão, Nhân Trạch, Hải Phú…

Những lớp dạy bơi ngày hè cho trẻ em  - ảnh 10
Huyện đoàn Minh Hoá gắn biển cảnh báo vùng nước nguy hiểm và các biện pháp phòng, chống đuối nước cho trẻ em

Huyện đoàn Minh Hoá phối hợp với Ban trị giáo hội Phật giáo huyện trao tặng 100 biển cảnh báo đuối nước và 101 phao tròn cứu sinh cho các chi đoàn cơ sở.

Chính quyền, đoàn thể các địa phương ở huyện Tuyên Hoá, Quảng Trạch, Lệ Thuỷ, Quảng Ninh, thị xã Ba Đồn cũng đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền; phối hợp tổ chức các lớp dạy bơi cho học sinh trong dịp hè.

Thông qua lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước và các hoạt động tuyên truyền, mở các lớp dạy bơi ngày hè cho trẻ em của các sở ngành, đoàn thể, tổ chức, địa phương tổ chức đã giúp các em học sinh trên địa bàn tỉnh Quảng Bình trang bị kỹ năng bơi bội; phòng, chống đuối nước; đồng thời tạo sân chơi thể thao lành mạnh, bổ ích trong những ngày hè.