Mbappe và Ronaldo:

Cậu bé vàng và lão thần tượng

NGỌC TRUNG

VHO - 2 giờ ngày 6.7, Pháp và Bồ Đào Nha sẽ gặp nhau trong trận tứ kết thứ hai của Euro 2024. Chương mới trong câu chuyện về Kylian Mbappe và thần tượng Cristiano Ronaldo được viết tiếp. Lần này là cuộc hội ngộ khi cậu bé đã trở thành ngôi sao bóng đá và ngôi sao bóng đá thuở nào đang vẫy vùng níu kéo quyền năng.

Cậu bé vàng và lão thần tượng - ảnh 1

 Ronaldo chính là thần tượng của Mbappe

 Món quà sinh nhật ý nghĩa nhất

Như một cuốn tiểu thuyết hấp dẫn, Mbappe lớn lên cùng giấc mơ trở thành Ronaldo. Thuở thiếu thời, căn phòng của cậu ngập tràn hình ảnh thần tượng người Bồ Đào Nha. Nhân dịp sinh nhật thứ 11, ngày 8.12.2009, Mbappe được bố mẹ tặng cho món quà là chuyến đi đến Marseille để lần đầu được tận mắt chứng kiến Ronaldo, khi ấy khoác áo Real Madrid thi đấu. Cậu phấn khích đến nỗi đòi vào sân 2 giờ đồng hồ trước khi bóng lăn để không bỏ lỡ bất cứ khoảnh khắc nào được chứng kiến thần tượng bằng xương bằng thịt, kể cả thời gian khởi động trước trận. Mbappe được thưởng thức một cách mãn nhãn nhất có thể, khi Ronaldo lập cú đúp bàn thắng vào lưới Olympique Marseille (Real Madrid thắng 3-1).

Tuy vậy, Mbappe vẫn chưa thỏa mãn. Cậu rủ người bạn đi cùng lẻn vào bãi đỗ xe để tiếp tục được gặp thần tượng. Nhưng tiếp cận ngôi sao hàng đầu không dễ. Cánh cửa đóng im lìm cùng hàng rào phong tỏa dày đặc. Mbappe thất vọng đến nỗi bật khóc. Và “ông bụt” của cậu bé hiện ra. Đó là Jean-Charles De Bono, cựu danh thủ Marseille. De Bono đang đi cùng Pape Diouf, cựu chủ tịch CLB. Ông hỏi tại sao Mbappe lại khóc và quyết định đưa cậu bé này vào khu vực họp báo với điều kiện phải giữ im lặng.

Mbappe quệt nước mắt, nhoẻn miệng cười, hứa tuân thủ điều kiện và kiên nhẫn chờ đợi. Thành quả là cậu xin được bức ảnh có chữ ký của Ronaldo. Chưa dừng lại, cậu bé này còn bạo gan xin nốt đôi giày của thần tượng. Ronaldo ý nhị từ chối nhưng vẫn phải bật cười thích chí vì sự ngây thơ và mến mộ của cậu bé. Chỉ chừng đó thôi cũng đủ khiến Mbappe lâng lâng suốt mấy ngày. Chẳng thể ngờ, cậu bé khóc nhè vì không được gặp thần tượng thuở nào giờ đã trở thành cậu bé vàng của bóng đá pháp. “Chúng ta không thể đoán trước được rằng một cậu bé chờ gặp Cristiano Ronaldo lại trở thành Kylian Mbappe, thủ quân đội tuyển Pháp. Có lẽ cậu ấy vẫn nhờ đến “ông hói” đã đưa cậu ấy vào phòng họp báo”, De Bono tếu táo.

Noi theo thần tượng

3 năm sau, Mbappe được Real Madrid mời đến Santiago Bernabeu tham quan. Tài năng trẻ lúc bấy giờ đã thu hút nhiều sự chú ý này được huyền thoại Zinedine Zidane đón tận sân bay và một lần nữa, lần này trang trọng hơn, được gặp Ronaldo. Dù vậy, Mbappe vẫn từ chối đề nghị gia nhập La Fabrica, học viện đào tạo cầu thủ trẻ của Real Madrid để chọn cách phát triển bền vững tại quê nhà. Hướng đi ấy hoàn toàn chính xác, nhưng Mbappe vẫn luôn luôn noi theo tấm gương thần tượng CR7.

Các cậu bé luôn có thói quen học theo thần tượng. Zidane tiết lộ, khi còn nhỏ, ông dành hàng giờ đồng hồ để học theo động tác của Enzo Francescoli thực hiện ngày hôm trước trên ti-vi. Mbappe cũng không ngoại lệ. Ronaldo là cảm hứng cho cậu bé vàng của bóng đá Pháp, từ lối chơi, cách ăn mừng cho đến số phận. Trước khi Euro 2024 diễn ra, Mbappe quyết định tiếp bước Ronaldo để gia nhập Real Madrid. “Tôi là đứa bé nhiều mơ mộng, nhưng chính yếu là có được sự nghiệp như Cristiano Ronaldo”, thủ quân đội tuyển Pháp bộc bạch trong một cuộc phỏng vấn trên tờ Bild vào năm 2021. Theo một nghiên cứu của L’Equipe, Mbappe đã bắt chước ít nhất 5 phiên bản ăn mừng bàn thắng của Ronaldo.

Viết tiếp câu chuyện

Trận tứ kết Euro 2024 trước mắt sẽ là lần thứ năm Mbappe đối đầu Ronaldo. 2 lần tại vòng 1/8 Champions League 2017- 2018, Real Madrid toàn thắng, lần lượt với tỷ số 3-1 và 2-1. Hai lần là cuộc chạm trán giữa Pháp và Bồ Đào Nha, hòa 0-0 tại vòng bảng Nations League 2020 và Pháp thắng 1-0 tại vòng bảng Euro 2020. Theo thời gian, vật đổi sao dời, Mbappe từ cậu bé theo chân thần tượng nay đã trở thành ngôi sao hàng đầu thế giới. Chứng nhân cho sự dịch chuyển của không gian và thời gian chính là lời chúc của Ronaldo dành cho Mbappe, sau khi đàn em gia nhập đội bóng cũ. “Đến lượt tôi… nóng lòng chờ xem bạn thắp sáng Bernabeu”, CR7 viết.

Ronaldo đã 39 tuổi, thời gian dần bôi xóa kỹ năng, sự sung mãn và dẻo dai, nhưng ý chí vẫn bất phàm như thuở nào. Dù bật khóc nức nở sau khi sút hỏng quả phạt đền trong thời gian hiệp phụ trận đấu với Slovenia tại vòng 1/8, nhưng ít phút sau CR7 vẫn thực hiện thành công loạt đá luân lưu đầu tiên cho Bồ Đào Nha. Đáng nói hơn, theo số liệu cho WHOOP, nhịp tim của Ronaldo khi đá luân lưu là 100 nhịp/ phút, ngang bằng với người bình thường, tức anh chẳng hề hoang mang hay mất bình tĩnh chút nào.

Đối với thể thức đấu loại trực tiếp, bên cạnh tài năng, bản lĩnh là yếu tố vô cùng quan trọng. Real Madrid thống trị Champions League vì tự tin và lì lợm, chứ so về lực lượng hay độ tinh kỳ trong đấu pháp không thể sánh với Man City, Liverpool, Bayern Munich hay PSG. Bởi vậy, dù đã luống tuổi, nhưng với kinh nghiệm 20 năm ngự trị bóng đá đỉnh cao và đặc biệt là thần kinh thép, Ronaldo vẫn là đối thủ đáng gờm đối với Mbappe nói riêng và đội tuyển Pháp nói chung.

Tóm lại, bất luận phong độ hay tuổi tác, màn gặp gỡ của Ronaldo và Mbappe sẽ viết tiếp câu chuyện đầy cảm xúc về hai thế hệ cầu thủ xuất sắc của bóng đá thế giới, với bậc tiền bối là tấm gương cho kẻ hậu sinh noi theo. Và chắc chắn, một trong những người cảm động nhất là Jean- Charles De Bono. Sau khi kết thúc loạt trận vòng 1/8, chuông điện thoại của De Bono bất ngờ reo lên. “Như một trò đùa”, De Bono tếu táo. Bà Fayza Mbappé thay mặt con trai mời cựu cầu thủ Marseille, người đưa Mbappe lần đầu gặp Ronaldo, đến sân theo dõi trận tứ kết giữa Pháp và Bồ Đào Nha, nơi Mbappe và Ronaldo so tài.