Nhận định, dự đoán Tây Ban Nha vs Đức, 23h00 ngày 5.7: Thành bại tại Rodri và Kroos

KHẢI HƯNG

VHO - Tây Ban Nha, đội duy nhất toàn thắng cho đến thời điểm này của Euro 2024 sẽ chạm trán chủ nhà Đức, chỉ cần dữ kiện ấy thôi cũng đủ nêu bật sức hấp dẫn của cuộc thư hùng đỉnh cao này.

Nhận định, dự đoán Tây Ban Nha vs Đức, 23h00 ngày 5.7: Thành bại tại Rodri và Kroos - ảnh 1
Trận tứ kết 1 giữa Tây Ban Nha và Đức diễn ra vào lúc 23h00 ngày 5.7

Chưa có đội chủ nhà nào bị loại tại vòng tứ kết Euro, với cả 4 đội chủ nhà gần nhất sau khi góp mặt tại tứ kết đều giành vé vào bán kết: Anh đã thắng Tây Ban Nha sau loạt sút luân lưu năm 1996, Hà Lan đánh bại Nam Tư 6-1 năm 2000, Bồ Đào Nha thắng Anh sau loạt sút luân lưu năm 2004, và Pháp đánh bại Iceland 5-2 năm 2016.

Đội tuyển Đức cũng sở hữu thành tích xuất sắc tại vòng tứ kết tại các giải đấu lớn. Trong 18 lần tham dự vòng đấu này trước đây, Die Mannschaft thắng tới 15 trận, bao gồm thành tích toàn thắng trong cả 4 trận tứ kết Euro 1996, 2008, 2012 và 2016.

Về mặt phong độ, thầy trò Julian Nagelsmann giành ngôi đầu bảng A với 7 điểm, đánh bại Scotland (5-1) và Hungary (2-0) trước khi hòa Thụy Sĩ (1-1). Tại vòng 1/8, tuyển Đức đánh bại Đan Mạch với tỷ số 2-0 trong trận đấu tương đối chật vật vì sự ương bướng của thời tiết lẫn đối thủ.

Hành trình của đội tuyển Tây Ban Nha suôn sẻ hơn. Thầy trò Luis de la Fuente đứng đầu bảng với thành tích toàn thắng, đánh bại Croatia (3-0), Ý (1-0) và Albania (1-0). Đến vòng 1/8, tuy bất ngờ để Georgia vượt lên dẫn trước nhưng La Roja nhanh chóng thể hiện đẳng cấp để giành chiến thắng áp đảo 4-1.

Đây là màn so tài giữa hai đội bóng ghi nhiều bàn thắng nhất tại Euro 2024 tính đến hiện tại. Tây Ban Nha đã có 9 lần làm tung lưới đối phương, trong khi Đức có 10 bàn thắng. Jamal Musiala nổi lên như chủ công mới của Die Mannschaft, với 3 pha lập công ở 3 trong 4 trận đấu. Cầu thủ U21 duy nhất ghi nhiều bàn thắng hơn Musiala tại một kỳ Euro là Wayne Rooney của đội tuyển Anh năm 2004 (4 bàn).

Bên phía Tây Ban Nha, khá bất ngờ khi Fabian Ruiz là cầu thủ góp công vào nhiều bàn thắng nhất. Tiền vệ của PSG in dấu giày vào 4 bàn thắng trong 4 trận đã qua, bao gồm 2 pha lập công và 2 đường kiến tạo. Tuy nhiên, chiếm trọn sự chú ý ở La Roja là đôi cánh Nico Williams và Lamine Yamal. Màn so tài giữa cặp tiền vệ biên tuổi trẻ tài cao này của La Roja và Musiala bên phía tuyển Đức thực sự hấp dẫn.

Nhận định, dự đoán Tây Ban Nha vs Đức, 23h00 ngày 5.7: Thành bại tại Rodri và Kroos - ảnh 2
Cuộc đấu giữa Rodri và Kroos sẽ quyết định cục diện trận đấu

Dù vậy, cuộc đấu nhiều khả năng định đoạt cục diện và thậm chí kết quả cuộc thư hùng sẽ năm ở khu trung tuyến, nơi Tây Ban Nha có Rodri và tuyển Đức được chèo lái bởi nhạc trưởng Toni Kroos. Đây đều là những tiền vệ trung tâm đẳng cấp bậc nhất thế giới trong nhiều năm qua và vẫn thể hiện phong độ cao tại kỳ Euro này.

Đối với Kroos, mỗi trận đấu đều có thể là trận đấu cuối cùng trong sự nghiệp, vì đã tuyên bố giải nghệ sau Euro 2024. Có lẽ do vậy nên tiền vệ này đang cháy hết mình trong từng trận đấu. Như thường lệ, Kroos ít khi chuyền hỏng. Sau 4 trận đấu, anh tung ra 431 đường chuyền và 411 đi trúng đích, đạt tỷ lệ chính xác 95%. Trong đó, Kroos cũng dẫn đầu kỳ Euro này về số đường chuyền xuyên tuyến (125).

Rodri không hề kém cạnh. Tiền vệ của Man City là ngọn hải đăng dẫn lối Tây Ban Nha vượt qua Georgia. Rodri chạm bóng nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào khác (129) trong trận đấu này, thực hiện nhiều đường chuyền nhất (117), với tỷ lệ chính xác 93% và giành chiến thắng trong cả 6 pha tranh chấp tay đôi.

Không chỉ đem lại sự cân bằng tại trung tuyến, Rodri tung ra 5 đường chuyền dài chính xác và là tác giả bàn thắng quân bình tỷ số 1-1, với cú sút bằng chân không thuận từ ngoài vòng cấm. Màn trình diễn ấy thật hoàn hảo, nhưng với nhiều người hâm mộ, đấy chỉ là một ngày bình thường của tiền vệ trụ xuất sắc nhất thế giới.

Toni Kroos đối đầu Rodri, màn so tài ấy ở thời điểm này cũng hấp dẫn chẳng kém cuộc thư hùng giữa Messi và Ronaldo thuở nào. Ai xuất sắc hơn, đội bóng của cầu thủ ấy có nhiều cơ hội chiến thắng hơn.

Đội hình dự kiến:

Tây Ban Nha (4-3-3): Unai Simon; Dani Carvajal, Le Normand, Laporte, Cucurella; Pedro, Rodri, Fabian Ruiz; Lamine Yamal, Morata, Nico Williams.

Đức (4-2-3-1): Manuel Neuer; Kimmich, Rudiger, Tah, Raum; Andrich, Kroos; Musiala, Gundogan, Wirtz; Havertz.