Khi Tây Ban Nha bay trên đôi cánh tình yêu

NGỌC TRUNG

VHO - Một trong những điểm nhấn của Euro 2024 tính đến hết vòng 1/8 là cặp tiền vệ biên tuổi trẻ tài cao Nico Williams và Lamine Yamal, đôi cánh đưa đội tuyển Tây Ban Nha bay cao với thành tích toàn thắng.

Khi Tây Ban Nha bay trên đôi cánh tình yêu - ảnh 1

 Williams và Yamal, hai tiền vệ biên đang gây ấn tượng tại Euro 2024

 Ấn tượng Williams-Yamal

Nếu như nhiều năm qua đội bóng đến từ xứ sở Bò tót gắn chặt với lối chơi chuyền bóng dền dứ, đôi khi gây ức chế, thì sự xuất hiện của cặp Williams - Yamal tạo nên luồng sinh khí mới. La Roja trở nên trực diện, tốc độ và biến ảo hơn. Như tờ Marca, nhật báo thể thao lớn nhất Tây Ban Nha tán tụng bộ đôi chạy biên của ĐTQG là “hai chiếc Ferrari” sau màn quần thảo tơi bời hàng thủ trứ danh của đội tuyển Italia.

Tại vòng 1/8, Williams và Yamal tiếp tục tỏa sáng rực rỡ. Tại hành lang trái, Williams là tác giả đường kiến tạo cho Rodri quân bình tỷ số và tự mình nâng tỷ số lên 3-1 bằng pha đột phá vượt qua hậu vệ rồi đánh bại thủ môn bằng cú ra chân nhanh như điện. Ngoài ra, tiền vệ đang khoác áo Athletic Bilbao này trở thành cầu thủ duy nhất trong lịch sử Euro (từ khi thu thập dữ liệu vào năm 1980) vừa ghi bàn, vừa kiến tạo và đạt tỉ lệ chuyền bóng chính xác 100% trong một trận đấu. Cần biết thêm, ngày 12.7 tới, Williams mới tròn 22 tuổi.

Sinh sau Williams 1 ngày và 5 năm, sắp bước sang tuổi 17, Yamal bùng nổ không kém ở cánh đối diện. Cậu thiếu niên này là tác giả quả tạt như đặt để Fabian Ruiz nâng tỷ số lên 2-1. Ngoài pha kiến tạo thành bàn này, Yamal còn tạo ra 5 cơ hội ghi bàn khác cho đồng đội dứt điểm. Trong quá khứ, chưa từng có cầu thủ dưới 21 tuổi nào có tới 6 pha dọn cỗ trong một trận đấu loại trực tiếp tại vòng chung kết Euro như vậy.

Dữ kiện vừa nêu cho thấy tài nghệ và tiềm năng to lớn của bộ đôi tiền vệ biên của đội tuyển Tây Ban Nha. Nói không quá, cả hai chính là tương lai của bóng đá xứ sở Bò tót. Thú vị hơn, Williams và Yamal còn thân thiết như anh em vì cảnh ngộ tương đồng: Những cầu thủ nhập cư da màu.

Tại Tây Ban Nha, dòng chảy phân biệt chủng tộc vẫn âm ỉ chảy dưới bề mặt xã hội. Ngay cả những ngôi sao hàng đầu đang khoác áo Real Madrid như Vinicius hay Rodrygo vẫn nhiều lần tức ứa nước mắt vì bị kỳ thị. Nico Williams càng không phải ngoại lệ. Câu chuyện về cầu thủ này và người anh trai Inaki, cũng là cầu thủ thuộc biên chế của Athletic Bilbao, xứng đáng được kể lại, vì đây là câu chuyện về nạn buôn người, dòng di cư, hy vọng và tình người nơi xứ lạ.

Chuyện về anh em nhà Williams

Nico và Inaki sinh ra và lớn lên trên đất nước Tây Ban Nha. Khi còn nhỏ, Inako không biết tại sao cha anh, ông Felix Williams, lại đi tập tễnh. Chỉ đến năm 18 tuổi, khi trở thành cầu thủ chuyên nghiệp tại Bilbao, bà Maria, mẹ anh mới kể cho anh nghe về câu chuyện đôi chân của cha bị cát nóng sa mạc Sahara làm cho hư hại. Để thoát khỏi cuộc sống nghèo khổ tại quê nhà Ghana, ông Felix quyết định đưa gia đình vượt biên đến Anh. Tuy nhiên, đoàn di cư bất hợp pháp này mắc kẹt giữa sa mạc vì bị băng đảng buôn người lừa hết tiền bạc. Khi đó, bà Maria đang mang thai đứa con đầu lòng.

Họ bị bắt tại Melilla, vùng đất của Tây Ban Nha tại Bắc Phi. Một luật sư xa lạ đã khuyên họ nên khai đến từ Liberia chứ không phải Ghana để được tị nạn chiến tranh. Vị luật sư này cũng liên hệ với linh mục Inaki Mardones, người đã tìm cho gia đình Williams chỗ ở theo diện nhà ở xã hội tại xứ Basque. Chính ông Inaki Mardones đưa bà Maria đến nhà hộ sinh và trở thành cha đỡ đầu của cậu cả nhà Williams, có tên Inaki Williams. Món quà đầu tiên vị linh mục dành tặng cho cậu bé ông đỡ đầu chính là chiếc áo sọc đỏ trắng của Athletic Bilbao, như một định mệnh.

“Bố mẹ đã liều mạng để chúng tôi có tương lai tốt đẹp hơn”, Inaki không kìm được xúc động khi nói. Và mặc dù có được cuộc sống mới tốt đẹp hơn, nhưng gia đình Williams vẫn phải rất chật vật để mưu sinh. Ông Felix phải sang London làm bất cứ việc gì để có thể gửi tiền về nhà. Khi thì ông dọn bàn tại khu ẩm thực trong trung tâm mua sắm và thậm chí làm nhân viên soát vé của CLB Chelsea. Ông xa nhà ngót nghét 10 năm, cho đến khi Inaki trở thành cầu thủ của Bilbao và kinh tế gia đình trở nên khấm khá hơn.

Trong quãng thời gian ấy, Inaki trở thành người cha của cậu út Nico. Từ chuyện đưa đón, mua bánh “bocadillo” cho đến việc dạy bảo Nico cách ứng xử như một VĐV chuyên nghiệp. “Đối với tôi, anh trai là tấm gương, là tất cả đối với tôi”, Nico nói. “Anh ấy giúp đỡ cha mẹ để chúng tôi có thức ăn, để tôi có thể đến trường. Anh ấy che chở, bao bọc, uốn nắn tôi. Anh ấy là anh trai, nhưng cũng đóng một phần vai trò của người cha”. Ngày 28.4.2021, hai anh em Williams đều được tung vào sân thay người trong hiệp 2 trận hòa 2-2 giữa Bilbao và Valladolid, trở thành cặp anh em đầu tiên ra sân cho cùng một CLB kể từ năm 1986. Sau trận đấu, cả hai đi thăm cha mẹ vì trận đấu không cho khán giả vào sân vì đại dịch Covid.