Kết quả Euro 2024 ngày 1.7:

Xác định 2 cặp đấu tứ kết đầu tiên, xuất hiện chung kết sớm Đức vs Tây Ban Nha

KHẢI HƯNG

VHO - Các cặp đấu đầu tiên của tứ kết Euro 2024 đã được xác định sau loạt trận đêm qua, khi Tây Ban Nha dễ dàng đè bẹp Georgia trong khi tuyển Anh chật vật ngược dòng trước Slovakia.

Anh ngược dòng phút cuối nhờ "Belling-goal"

Ra sân với 1 sự thay đổi ở hàng tiền vệ, ĐT Anh vẫn được đánh giá cao hơn. Thế nhưng khi mải tấn công mà không có bàn, Tam sư phải trả giá khi Slovakia mở tỉ số. Từ đường triển khai vượt tuyến, các cầu thủ Slovakia phối ở trung lộ và Ivan Schranz đánh bại thủ thành Pickford khi đưa bóng vào góc xa cầu môn. Đây cũng lần đầu tiên tuyển Anh bị dẫn bàn ở Euro 2024.

Xác định 2 cặp đấu tứ kết đầu tiên, xuất hiện chung kết sớm Đức vs Tây Ban Nha - ảnh 1

Kể từ đó, đội bóng của Gareth Southgate đã gần như chơi nửa sân để tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa. Tuy nhiên họ không có bất kỳ cú sút trúng đích nào. Dẫu vậy, kịch tính đã đến ở những giây cuối cùng. Bellingham với pha xử lý đẳng cấp, tung người móc bóng ghi bàn gỡ hòa cho Tam sư. Đây cũng là cú sút trúng đích thứ hai của tuyển Anh trong toàn trận.

Sự thay đổi người của Southgate cũng phát huy tác dụng. Ngay trong những giây đầu tiên của hiệp phụ, pha bóng nguy hiểm do Eberechi Eze (vào sân thay người) tạo ra đã tìm đến chân của một sự thay đổi người khác là Ivan Toney. Toney đánh đầu lái bóng thuận lợi để Harry Kane dứt điểm cận thành, ấn định chiến thắng cho tuyển Anh.

HLV Southgate phản pháo chỉ trích, Bellingham ngạo nghễ

Trở về từ thời điểm "hút chết", HLV Gareth Southgate đã có những phát biểu sau chiến thắng: "Đội tuyển Anh gặp vấn đề trong khâu kiểm soát, triển khai bóng ở tuyến giữa khi bị đối thủ gây sức ép. Đây là vấn đề của Anh trong khoảng thời gian dài. Hôm nay, điểm yếu đó lặp lại khiến Anh phải tìm đấu pháp để khắc chế. Chúng tôi luôn nỗ lực gây áp lực, và rồi sau cùng, chúng tôi tạo ra cơ hội. Tất nhiên Anh muốn chơi tốt hơn nữa, nhưng ở cuộc so tài này, chúng tôi đã thắng nhờ nhuệ khí chiến đấu."

"Với đội bóng trẻ như Anh, họ đã thể hiện bản lĩnh, sự bình tĩnh và lì lợm. Trong khi đáng ra với thế trận này, việc đưa quả bóng lên càng nhanh càng tốt luôn dễ dàng hơn nhiều. Dẫu sao, đội tuyển Anh có đủ cầu thủ đẳng cấp để trụ lại cuộc chơi. Tôi tự hào với tinh thần chiến đấu và khả năng lãnh đạo mà cầu thủ đã thể hiện", ông Southgate khẳng định. 

Xác định 2 cặp đấu tứ kết đầu tiên, xuất hiện chung kết sớm Đức vs Tây Ban Nha - ảnh 2

Trong khi đó, "người hùng" Jude Bellingham không giấu nổi sự tự hào: Có một vài bàn thắng đẹp, có ý nghĩa rất lớn đối với cá nhân tôi, nhưng bàn thắng hôm nay thực sự quan trọng. Chỉ còn 20 hoặc 30 giây nữa là chúng tôi sẽ bị loại khỏi EURO, tâm trạng hiện tại đã có sự thay đổi lớn và điều đó có thể giúp ích cho toàn đội trong những ngày tới. Nhưng đây là giải đấu dài và chúng tôi chỉ nhớ đến bàn thắng đó nếu giành được cúp. Chúng tôi sẽ quyết định trong hai tuần tới tầm quan trọng của nó”.

Tây Ban Nha vượt khó trước Georgia với 4 bàn thắng

Cũng giống như Anh, Tây Ban Nha đã gặp khó khi đụng độ Georgia. Trong khoảng hơn 15 phút thi đấu đầu tiên, Georgia chấp nhận "chịu đòn", đá phòng ngự số đông khi đối đầu "dàn sao" Tây Ban Nha. Nhưng đúng vào thời điểm nhiều người nghĩ bàn thắng đến với các học trò HLV Luis de la Fuente chỉ còn là vấn đề thời gian thì Georgia đã bất ngờ vượt lên dẫn trước nhờ bàn phản lưới của Le Normand.

Ở vào thời điểm khó khăn nhất, chỉ có sự kiên nhẫn, chính xác trong các pha xử lý của "nhạc trưởng" Rodri mới giúp Tây Ban Nha có thể đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát. Phút 39, chính Rodri là người "bắt nhịp" cho một pha tấn công và chính anh là người nhận lại đường kiến tạo của Williams, dứt điểm gọn gàng sát vòng cấm gỡ hoà 1-1.

Xác định 2 cặp đấu tứ kết đầu tiên, xuất hiện chung kết sớm Đức vs Tây Ban Nha - ảnh 3

Sau giờ nghỉ, Tây Ban Nha tiếp tục duy trì nhịp độ tấn công và điều gì đến đã phải đến. Phút 51, Lamine Yamal đã có cơ hội tạt bóng từ bên phải kiến tạo "dọn cỗ" cho Fabian Ruiz đánh đầu cận thành nâng tỷ số lên 2-1. Sau đó, ở các phút 75 và 83, lần lướt Nico Williams và Dani Olmo dứt điểm đẹp mắt, ấn định màn lội ngược dòng cho Tây Ban Nha.

Rodri tự hào sau màn ngược dòng thắng Georgia

Rodri đã giành giải Cầu thủ xuất sắc nhất ở trận đấu này. Và anh đã dành những lời khen cho các đồng đội sau màn ngược dòng bản lĩnh trước Georgia: “Đó là một trận đấu khó khăn. Chúng tôi đã biết điều này ngay từ đầu. Georgia có thể không nổi tiếng như các đội tuyển quốc gia khác, nhưng họ đã thể hiện được đẳng cấp của mình. Đối thủ đã gây ra những vấn đề cho chúng tôi, nhất là khi khiến chúng tôi nhận bàn thua".

"Tuy nhiên Tây Ban Nha thể hiện được sự dũng cảm vàbản lĩnh. Chúng tôi biết rằng trận đấu hôm nay vô cùng chông gai. Các cầu thủ chạy rất nhiều và luôn hỗ trợ nhau. Đây là trận đấu khó khăn hơn những trận trước đó vì nó thuộc vòng 16 đội và những gì Tây Ban Nha thể hiện là xứng đáng để đi tiếp”.

Xác định 2 cặp tứ kết đầu tiên tại Euro 2024

Sau chiến thắng của tuyển Anh và Tây Ban Nha, 2 cặp tứ kết đầu tiên của Euro 2024 đã được xác định. Cụ thể, tuyển Anh sẽ chạm trán Thụy Sĩ, đội đã vượt qua Italia.

Ở nhánh đấu còn lại, vốn được gọi là nhánh tử thần, Tây Ban Nha đụng độ chủ nhà Đức. Trận đấu này có thể ví là chung kết sớm của Euro 2024, khi đây là hai ông lớn đang thể hiện phong độ ấn tượng nhất.

Xác định 2 cặp đấu tứ kết đầu tiên, xuất hiện chung kết sớm Đức vs Tây Ban Nha - ảnh 4