Thủ môn Thổ Nhĩ Kỳ tái hiện pha cản phá huyền thoại ở World Cup 1970

KHẢI HƯNG

VHO - Tình huống cứu thua phút cuối mà thủ thành Mert Gunok của Thổ Nhĩ Kỳ tạo ra khiến anh được ví như huyền thoại ĐT Anh Gordon Banks, người đã thực hiện cú cản phá huyền thoại quả đánh đầu của Pele tại World Cup 1970.

Trận đấu cuối cùng của vòng 1/8 EURO 2024 giữa Áo và Thổ Nhĩ Kỳ được coi là màn đọ sức hay nhất ở 8 lượt đấu knock-out. Sự căng thẳng được đẩy lên đến đỉnh điểm ở những giây bù giờ, thời điểm Áo đang bị Thổ Nhĩ Kỳ dẫn 1-2. Christoph Baumgartner bên phía Áo đã có pha thoát xuống đánh đầu cận thành ở cự ly chưa đầy 5m. Tuy nhiên thủ môn Mert Gunok của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn phản xạ cản phá một cách ngoạn mục.

Pha cứu thua của Mert Gunok cũng giữ lại tấm vé đi tiếp của Thổ Nhĩ Kỳ, khiến Áo chấm dứt cơ hội lần đầu tiên vào tứ kết EURO. Chính HLV Ralf Rangnick của tuyển Áo đã liên tưởng đến pha cứu thua ngoạn mục ở phút bù giờ cuối cùng của thủ thành Thổ Nhĩ Kỳ giống như khi huyền thoại quá cố người Anh, Gordon Banks cản phá cú đánh đầu của Pele ở World Cup 1970.

Thủ môn Thổ Nhĩ Kỳ tái hiện pha cản phá huyền thoại ở World Cup 1970 - ảnh 1

"Chúng tôi đã có cơ hội để ghi bàn gỡ hòa, nhưng thật khó khăn khi họ có Gordon Banks trong khung thành", thuyền trưởng ĐT Áo cho hay. "ĐT Áo đã không có đủ may mắn và tôi tin rằng nếu trận đấu kéo dài đến hiệp phụ, chúng tôi đã có thể giành chiến thắng".

Tại World Cup 1970, huyền thoại Gordon Banks cũng để lại tình huống cứu thua xuất sắc sau pha đánh đầu của Pele cho đội tuyển Brazil. Cố thủ môn này được xem là một trong những thủ môn hay nhất mọi thời đại và góp công giúp tuyển Anh vô địch World Cup 1966.

Gordon Banks cũng là cái tên được các chuyên gia nhắc đến khi họ mô tả pha cứu thua của Gunok trong khi các đồng đội của anh chạy đến chúc mừng khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên vài giây sau đó.

Thủ môn Thổ Nhĩ Kỳ tái hiện pha cản phá huyền thoại ở World Cup 1970 - ảnh 2
Thủ môn Thổ Nhĩ Kỳ tái hiện pha cản phá huyền thoại ở World Cup 1970 - ảnh 3

"Đó là Gordon Banks. Thật không thể tin được. Thật là một khoảnh khắc tuyệt vời. Thủ môn đã làm tất cả những gì anh ta có, đó là một pha cứu thua xuất sắc", là phản ứng của cựu hậu vệ đội tuyển Anh Matthew Upson trên Radio Five Live.

"Thật khó tin! Giống như bản sao của Gordon Banks vậy", Lee Dixon nói trên ITV.

"Pha cứu thua của Gunok là một trong những pha cứu thua xuất sắc nhất trong lịch sử EURO", Chris Sutton nhận định. "Người Áo và các cổ động viên đã nghĩ đến khả năng có bàn thắng. Thế nhưng Mert Gunok đã biến điều không thể thành có thể. Gordon Banks cũng vậy. Người hâm mộ Thổ Nhĩ Kỳ đang phát cuồng."

Theo thống kê của Opta, Mert Gunok chỉ có 6% cơ hội thành công ở tình huống đánh đầu cận thành của Christoph Baumgartner. Anh cũng đã có màn trình diễn chói sáng với 4 pha cứu thua, cùng khả năng ra vào hợp lý để bảo toàn chiến thắng cho Thổ Nhĩ Kỳ.