Kết quả Euro 2024 ngày 3.7:

Hà Lan thăng hoa, Áo dừng bước; Xác định 4 cặp tứ kết

KHẢI HƯNG

VHO - 2 tấm vé cuối cùng lọt vào tứ kết EURO 2024 đã thuộc về Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ sau loạt trận đấu hạ màn vòng 1/8.

Hà Lan thắng nhẹ Romania nhờ sao trẻ

ĐT Hà Lan bị nghi ngờ trước khi bước vào trận đấu với Romania ở vòng 1/8 EURO 2024 sau thành tích ở vòng bảng. Tuy nhiên, đoàn quân của HLV Koeman đã lột xác hoàn toàn và thể hiện sức mạnh khủng khiếp. Thực tế Romania chỉ thực sự gây sức ép được Hà Lan trong khoảng 10 phút đầu trận đấu. Nhưng phần còn lại của trận đấu, Hà Lan đã biến mặt sân Allianz Arena thành sân khấu của mình.

Các chân sút "Cơn lốc cam" liên tục bắn phá khung thành của Romania. Họ đã có bàn thắng mở tỷ số ở phút 19 do công của Cody Gakpo. Cầu thủ thuộc biên chế Liverpool đi bóng vặn sườn hậu vệ Romania trước khi thực hiện cú sút xa quyết đoán vào góc gần, đánh bại thủ môn Nita. Khoảng thời gian sau đó, Hà Lan tạo ra thêm rất nhiều cơ hội. Dù vậy, hiệp 1 kết thúc mà không có thêm bàn thắng.

Hà Lan thăng hoa, Áo dừng bước; Xác định 4 cặp tứ kết - ảnh 1

Sau giờ nghỉ, Hà Lan chủ động chơi chậm lại, sẵn sàng tung ra các pha phản công khi có cơ hội. Dẫu vậy cũng phải đến phút 83, sai lầm trong khâu phòng ngự của Romania đã giúp Hà Lan có bàn thứ 2. Sau nỗ lực đi bóng của Gakpo, bóng được chuyền ra và phần việc của Malen là vô cùng dễ dàng. Và đến phút bù giờ thứ 3, cũng chính tiền đạo này hoàn tất cú đúp để ấn định thắng lợi 3 sao cho Hà Lan

HLV ĐT Hà Lan ngạo nghễ sau màn khải hoàn

Sau chiến thắng ấn tượng, HLV Ronald Koeman không giấu nổi niềm vui: "Chiến thắng là điều quan trọng nhất. Nhưng chúng tôi là ĐT Hà Lan. Chúng tôi cũng cần phải thể hiện màn trình diễn tốt. Tôi nghĩ đây là trận đấu mà đội tuyển Hà Lan làm tốt nhất kể từ đầu EURO 2024. Chúng tôi nhận ra những trận đấu trước đó thật sự tệ ở mọi khía cạnh và đây là câu trả lời đanh thép, đầy mạnh mẽ mà chúng tôi muốn dành cho những chỉ trích".

"Vấn đề duy nhất của Hà Lan là mất quá nhiều thời gian để ghi được bàn thắng 2 hai sau rất nhiều cơ hội.  Dù vậy chúng tôi có những cầu thủ tài năng tuyệt vời trong đội để giải quyết vấn đề. Dù sao, chúng tôi cần có được thành tích. Nếu không, chúng tôi sẽ lại bị so sánh với thế hệ ĐT Hà Lan năm 1988 khi vô địch EURO. Bóng đá kể từ thời điểm ấy đã thay đổi rất nhiều."

Trong khi đó, sao trẻ Cody Gakpo chia sẻ: "Đây là trận đấu hay và đội tuyển Hà Lan đã trình diễn thứ bóng đá đẹp mắt. Thật tuyệt khi phá vỡ được sự căng thẳng bằng một bàn thắng không tưởng. Chúng tôi kiểm soát cả trận và không cho đối thủ bất kỳ cơ hội nào. Tất nhiên chúng tôi có thể làm tốt hơn nữa nhưng so với các trận đấu trước, chúng tôi đã cải thiện không tưởng. Một hành trình nữa được mở ra, đội tuyển Hà Lan đang cảm thấy tự tin dù trước mắt có nhiều đội bóng rất mạnh".

Thổ Nhĩ Kỳ hạ Áo trong màn đọ sức chất lượng

Hà Lan thăng hoa, Áo dừng bước; Xác định 4 cặp tứ kết - ảnh 2

Đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ đã có trận đấu quả cảm trước tuyển Áo tại vòng 16 đội EURO 2024. Đoàn quân của HLV Vincenzo Montella sút ít hơn, cầm bóng ít hơn nhưng hiệu quả hơn. Mặc dù Áo đã chơi tốt về mặt thế trận từ đầu EURO nhưng có một điểm yếu từ những tình huống cố định. Sau 57 giây Thổ Nhĩ Kỳ đã ghi bàn từ quả phạt góc, quả treo của Guler đi khó chịu và Baumgartner phá bóng trúng người đồng đội, tạo điều kiện cho Demiral sút bồi tung lưới Áo.

Chưa dừng lại ở đó, Thổ Nhĩ Kỳ sau đó chủ động cầm bóng để giảm tải sức ép, và từ đó cho tới gần hết hiệp họ không gặp sự đe dọa đáng kể nào. Sang đến hiệp 2, Lại là Arda Guler đá phạt góc bên phải, và tiếp tục là Demiral đánh đầu cắt mặt vào lưới ở phút 59, để trở thành hậu vệ đầu tiên lập cú đúp ở vòng knock-out giải lớn, kể từ Lilian Thuram tại World Cup 1998.

Áo sau đó đã vùng lên đầy kịch tính trong hiệp hai với bàn thắng của cầu thủ vào sân thay người Michael Gregoritsch. Họ cũng kiểm soát phần lớn thế trận, nhưng không thể lặp lại màn trình diễn đỉnh cao như khi vượt qua cả Pháp và Hà Lan để đứng đầu bảng D một cách bất ngờ.

Với kết quả này, Thổ Nhĩ Kỳ đã giành tấm vé cuối cùng vào vòng tứ kết EURO 2024. Đối thủ của họ sẽ là Hà Lan, đội bóng trước đó đã giành chiến thắng trước Romania.

Hà Lan thăng hoa, Áo dừng bước; Xác định 4 cặp tứ kết - ảnh 3