600 vận động viên tham gia Ngày hội đạp xe Vì hòa bình

S.THÙY; ảnh: N.PHÚC

VHO - Sáng ngày 29.6, tại di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Báo Thanh Niên đã tổ chức khai hội đạp xe “Vì hòa bình”. Đây là hoạt động mở đầu cho chuỗi sự kiện Lễ hội Vì hòa bình sẽ tổ chức tại Quảng Trị vào tháng 7.2024.

600 vận động viên tham gia Ngày hội đạp xe Vì hòa bình - ảnh 1
Các vận động viên tham dự khai mạc Ngày hội đạp xe Vì hòa bình tại kỳ đài phía Bắc, di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Ngày hội đạp xe Vì hòa bình lần đầu tiên được tổ chức tại Quảng Trị trong nhằm lan tỏa phong thể thao với bộ môn đạp xe trong cộng đồng, đặc biệt là hướng đến tôn vinh giá trị của hòa bình; tưởng niệm, tri ân những thế hệ đã ngã xuống vì hòa bình của dân tộc. Đồng thời cũng là dịp để giới thiệu một số di tích lịch sử tiêu biểu trên địa bàn Quảng Trị; quảng bá hình ảnh, văn hóa, vùng đất, con người Quảng Trị với cộng đồng du khách trong nước và quốc tế.

Ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, nhấn mạnh: Việt Nam là nước yêu chuộng hòa bình. Lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước đã chứng minh điều đó. Hơn ai hết, dân tộc Việt Nam nhận rõ giá trị của hòa bình. Vậy nên, chúng tôi mong muốn, mỗi người có mặt trong sự kiện Ngày hội đạp xe Vì hòa bình sẽ là một sứ giả Vì hòa bình, truyền khát vọng hòa bình của nhân dân Việt Nam nói chung và người dân Quảng Trị nói riêng trong các cuộc đấu tranh vì nền hòa bình; xây dựng thông điệp hướng đến một thế giới hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

600 vận động viên tham gia Ngày hội đạp xe Vì hòa bình - ảnh 2
Đoàn diễu hành đạp xe qua cầu Hiền Lương cũ và màn thả bóng bay, tung cánh bồ câu lên trời xanh mang thông điệp cầu nguyện hòa bình

Ngày hội đạp xe Vì hòa bình được khai mạc và xuất phát tại di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, nơi khắc ghi nỗi đau chia cắt đất nước hơn 20 năm. Đây không chỉ là điểm đến tri ân mà còn là hiện thân, nơi hội tụ của khát vọng hòa bình, thống nhất non sông.

Đoàn diễu hành với sự tham gia của 600 vận động viên đã cùng đi qua cầu Hiền Lương (cầu cũ), cùng với sự chào đón của các đại biểu và các học sinh bằng màn thả bóng bay, tung những cánh chim bồ câu lên trời xanh mang thông điệp cầu nguyện hòa bình.

600 vận động viên tham gia Ngày hội đạp xe Vì hòa bình - ảnh 3
Các vận động viên kết thúc chương trình diễu hành tại công viên Fidel, TP.Đông Hà

Tiếp đó, đoàn sẽ tham gia đạp xe diễu hành đến Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn (huyện Gio Linh) và kết thúc chương trình đạp xe tại Công viên Fidel (TP.Đông Hà). Tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, đoàn đã thắp hương tri ân các anh hùng liệt sĩ và tặng quà cho các gia đình có công với cách mạng, tặng quà cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Tại điểm kết thúc ở Công viên Fidel, các vận động viên và đại biểu cùng nhau ký tên, viết thông điệp lên lá cờ biểu tượng của Lễ hội Vì hòa bình. Lá cờ rộng 54 m2, đại diện cho 54 dân tộc anh em trên đất nước Việt Nam.

600 vận động viên tham gia Ngày hội đạp xe Vì hòa bình - ảnh 4
Các vận động viên cùng ký tên và viết thông điệp lên lá cờ rộng 54m2

Lá cờ với điểm nhấn là hình ảnh chim bồ câu ngậm bông lúa thể hiện khát vọng hòa bình, ấm no và hạnh phúc, cùng dải lụa đa sắc: đỏ và vàng tượng trưng cho cờ Tổ quốc; màu đỏ cũng là màu máu của các anh hùng liệt sĩ đã xả thân cho hòa bình hôm nay; màu xanh là màu của hòa bình, màu của sự sống hồi sinh và phát triển.

Lá cờ này sẽ được gửi lên Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, như một thông điệp của những người yêu chuộng hòa bình.