Ai Cập:

Tìm thấy thanh kiếm đồng hơn 3000 năm tuổi

NGHIÊM THANH

VHO - Các nhà khảo cổ học đã khai quật được di tích cổ xưa của một doanh trại quân đội Ai Cập và các hiện vật còn sót lại ở đó, bao gồm một thanh kiếm bằng đồng được khắc tên của Vua Ramses II bằng chữ tượng hình, theo CNN.

Tìm thấy thanh kiếm đồng hơn 3000 năm tuổi - ảnh 1
Thanh kiếm bằng đồng khắc tên pharaoh Ramses II. Ảnh: Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập

Dù được xác định có niên đại hơn 3.000 năm, thanh kiếm vẫn sáng loáng sau khi được làm sạch. Trên thanh kiếm có khắc hình vỏ đạn, biểu tượng được các pharaoh sử dụng, và chữ tượng hình tên của vua Ramses II, vị vua trị vì Ai Cập từ năm 1279-1213 trước Công nguyên.

Các nhà khảo cổ còn tìm thấy hai khối đá vôi được chạm trổ. Một trong hai khối đá có khắc chữ tượng hình nhắc đến vua Ramses II và một quan chức tên Bay.

Theo Tổng thư ký Hội đồng Tối cao về Khảo cổ Ai Cập Mohamed Ismail Khaled, pháo đài nơi các cổ vật được tìm thấy là một căn cứ quân sự quan trọng trong giai đoạn 1550-1070 trước Công nguyên. Căn cứ được xây dựng nhằm bảo vệ biên giới tây bắc Ai Cập trước các cuộc tấn công của những bộ lạc Libya và các dân tộc biển, liên minh hải tặc hay gây chiến tại đông Địa Trung Hải vào cuối thời kỳ đồ đồng.

Tìm thấy thanh kiếm đồng hơn 3000 năm tuổi - ảnh 2
Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra một số vật dụng cá nhân của những người lính. Ảnh: Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập

Cuộc khai quật đã phát hiện ra nhiều vật dụng cá nhân của những người lính tại đó, tiết lộ thông tin chi tiết về cuộc sống hàng ngày của họ.

Những vật phẩm này bao gồm vũ khí được sử dụng trong chiến tranh, công cụ săn bắn, phụ kiện cá nhân và dụng cụ kẻ mắt bằng ngà voi. Các nhà khảo cổ học cũng phát hiện ra những chiếc vòng cổ làm từ hạt carnelian và faience – loại đá bán quý được người Ai Cập cổ đại sử dụng – cũng như một nửa chiếc nhẫn bằng đồng.

Ngoài những vật phẩm riêng lẻ này, các nhà khảo cổ học còn phát hiện ra nơi chôn cất một con bò. Theo người Ai Cập cổ đại, bò là loài vật linh thiêng, được xem tượng trưng cho sức mạnh, sự sung túc và thịnh vượng. Loài động vật này được tôn kính như các vị thần trên trời.