Quy mô hoành tráng vượt sức tưởng tượng tại siêu sân bay mới của Ấn Độ
VHO - Sau nhiều thập kỷ trì hoãn, Mumbai, một trong những thành phố đông đúc nhất thế giới, cuối cùng cũng có sân bay thứ hai.

Theo hãng CNN, sân bay Quốc tế Navi Mumbai mới hứa hẹn sẽ rút ngắn thời gian xếp hàng, tăng số chuyến bay và mang đến sự khởi đầu hoặc kết thúc chuyến đi suôn sẻ hơn trước.
Tại thành phố, vốn từ lâu đã bị quá tải bởi chỉ có một sân bay duy nhất, sân bay Quốc tế Navi Mumbai được xem là kỳ tích về mặt kỹ thuật.
Navi Mumbai cần khoảng 20 năm để xây dựng, một quá trình dài để có thể san phẳng đồi núi, chuyển hướng sông ngòi và bắc cầu qua các con lạch.
Sự ra đời của sân bay sẽ làm giảm bớt áp lực cho sân bay hiện tại của Mumbai là Sân bay Quốc tế Chhatrapati Shivaji Maharaj, hay còn gọi là BOM.
Năm 2019, BOM đã phục vụ 48,83 triệu hành khách, và hiện là một trong những sân bay bận rộn nhất châu Á.
Sân bay này phục vụ hơn 54 triệu hành khách mỗi năm, khiến quy trình thủ tục tại sân bay diễn ra chậm trễ, hành khách luôn trong tình trạng xếp hàng dài và quá tải.
“Navi Mumbai sẽ là một sân bay tuyệt vời, bởi vị trí rất đắc địa. Nhưng khu vực này vẫn chưa được phát triển. Khả năng tồn tại và phát triển bền vững của một sân bay ở Ấn Độ hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng tiếp cận dân cư”, ông Mark D. Martin, nhà phân tích hàng không tại Ấn Độ, nhận định.
Tầm nhìn của sân bay quốc tế Navi Mumbai (NMI) có tính đến sự tăng trưởng trong tương lai.
Đến năm 2032, sân bay dự kiến sẽ có bốn nhà ga, với công suất 90 triệu hành khách mỗi năm, đưa Mumbai ngang hàng với hệ thống các sân bay toàn cầu như London, New York và Dubai.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã tham dự lễ khánh thành sân bay vào ngày 8.10. Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết năm 2014, Ấn Độ mới chỉ có 74 sân bay, và hiện tại đã có hơn 160 sân bay.
Với sân bay mới này, những nông dân ở bang Maharashtra có thể kết nối với các siêu thị ở châu Âu và Trung Đông. Khi đó, nguồn nông sản có thể nhanh chóng tiếp cận thị trường toàn cầu.
Theo các quan chức sân bay, sân bay mới sẽ rút ngắn thời gian hành khác xếp hàng chờ đợi, với thủ tục đăng ký nhanh hơn nhờ công nghệ sinh trắc học. Từ đó, có thể kết nối thuận tiện hơn khi các hãng hàng không bắt đầu mở rộng chuyến bay.
Tập đoàn Air India cho biết Air India Express sẽ bắt đầu cung cấp 20 chuyến khởi hành mỗi ngày từ sân bay mới, bao gồm các điểm đến quốc tế.
Hay IndiGo, hãng hàng không quốc gia lớn nhất, sẽ có hàng chục chuyến bay đến sân bay này mỗi ngày sau khi hoạt động chính thức bắt đầu và bổ sung các tuyến bay quốc tế vào tháng 11.
Từ sân bay này, hãng hàng không giá rẻ nội địa Akasa Air dự kiến sẽ thực hiện hơn 100 chuyến bay mỗi tuần.
Hoạt động vận chuyển hàng hóa cũng sẽ đóng vai trò quan trọng không kém. Sân bay mới đi vào hoạt động với công suất 800.000 tấn hàng năm, đóng vai trò thiết yếu là trung tâm dược phẩm và thương mại điện tử của Mumbai.
NMI được xây dựng với mục tiêu đưa ngành hàng không Ấn Độ ngang hàng với các siêu trung tâm hàng không khác ở châu Á.
Ông Jeet Adani, Giám đốc sân bay của Adani Group, đơn vị tài trợ chính cho NMI cho biết sân bay Changi của Singapore nổi tiếng về hiệu quả và trải nghiệm hành khách. NMI được thiết kế để vượt qua chuẩn mực này ở công suất tối đa.
"Các sân bay quốc tế Seoul Incheon hay Tokyo Narita là những ví dụ điển hình về trật tự và công nghệ của châu Á. Chúng tôi đặt mục tiêu đáp ứng các chuẩn mực đó ở khu vực bay, đồng thời thúc đẩy thêm các tiềm năng khác", ông Jeet Adani nhấn mạnh.