Nhật Bản:

Quận du lịch cấm uống rượu nơi công cộng vào ban đêm

NGHIÊM THANH

VHO - Quận Shibuya, một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất ở thủ đô Tokyo (Nhật Bản) sẽ cấm uống rượu tại nơi công cộng vào buổi tối để ngăn ngừa các hành vi gây rối.

Quận du lịch cấm uống rượu nơi công cộng vào ban đêm - ảnh 1
Du khách đến tham quan đông đúc khiến quận Shibuya quá tải du lịch

Theo đó, việc sử dụng đồ uống có cồn trên đường phố hay tại các địa điểm công cộng ở Shibuya sẽ bị cấm từ 18h đến 5h mỗi ngày. Hiện tại, độ tuổi hợp pháp để uống rượu ở Nhật Bản là 20. Lệnh cấm dự kiến có hiệu lực vào tháng 10 tới.

Shibuya là một quận tự trị tại thủ đô Tokyo và có thể ban hành các quy định riêng. Lệnh cấm này bắt nguồn từ việc lượng người đến khu vực này vui chơi tăng vọt vào thời gian gần đây, sau khi quận lân cận đưa ra lời kêu gọi người dân hạn chế tụ tập và tiệc tùng.

Quận Shibuya đang là điểm đến hàng đầu của khách du lịch với nhiều điểm tham quan nổi tiếng như: Đền Meiji, Công viên Yoyogi và Giao lộ Shibuya, nơi được cho là giao lộ tấp nập nhất thế giới.

Thị trưởng Shibuya, ông Hasebe Ken cho biết giới chức đã tăng cường tuần tra và thực hiện nhiều biện pháp khác trong năm ngoái, song đã gặp những trường hợp nói rằng vẫn được uống rượu theo quy định. "Bằng cách định ra quy định mới và tiến hành tuần tra, chúng tôi muốn truyền tải mục đích của quận là mong mọi người thưởng thức đồ uống bên trong các nhà hàng", ông nói.

Shibuya từng ra sắc lệnh hạn chế uống rượu vào ban đêm trên đường phố và công viên trong một số khoảng thời gian và sự kiện nhất định, như Halloween và các ngày lễ cuối năm. Mọi người chỉ được uống rượu bên trong quán bar và nhà hàng.

 "Thiệt hại do tình trạng quá tải du lịch đã trở nên nghiêm trọng, gây tổn thất về tài sản do uống rượu trên phố, cãi vã với người dân địa phương và xả bừa bãi lượng lớn vỏ lon, vỏ chai", thành phố cho biết hồi tháng 10.2023.

Nhật Bản đã phải vật lộn để ứng phó tình trạng quá tải du lịch từ khi mở cửa trở lại hoàn toàn sau đại dịch Covid-19. Hơn ba triệu du khách đã đến thăm đất nước này trong tháng 4 và tháng 5, dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong suốt mùa hè. Tuyên truyền cho du khách về văn hóa địa phương là một biện pháp quan trọng nhằm tránh những rắc rối phát sinh trong bối cảnh làn sóng khách du lịch quốc tế đang ập đến.

Theo CNN