Số nhà bỏ trống ở Nhật Bản cao kỷ lục

NGHIÊM THANH

VHO - Một cuộc khảo sát của Bộ Nội vụ Nhật Bản công bố mới đây cho thấy số lượng nhà bỏ trống ở Nhật Bản ước tính tính đến tháng 10.2023 ở mức cao kỷ lục là 9 triệu căn, đạt gần 14% tổng số nhà ở nước này, theo Japan Times.

Số nhà bỏ trống ở Nhật Bản cao kỷ lục  - ảnh 1
Một ngôi nhà trống ở Kanazawa, Ishikawa, Nhật Bản. Ảnh: Guadian

Con số sơ bộ đã tăng 510.000 căn so với năm 2018, khi cuộc khảo sát trước đó được thực hiện và tăng gấp đôi so với 4,48 triệu vào năm 1993.

Trong khi đó, từ năm 2018 tổng số ngôi nhà đã tăng 2,61 triệu căn lên tổng số 65,02 triệu căn.

Theo Cục Thống kê Nhật Bản, lý do chính khiến số lượng nhà bỏ trống ngày càng tăng là do các trường hợp nhà của người già sống một mình bị bỏ trống sau khi họ qua đời hoặc chuyển đến các cơ sở chăm sóc sức khỏe.

Trong số những căn nhà bỏ trống, những căn không cho thuê hoặc bán lên tới 3,85 triệu căn, tăng 370.000 căn. Chúng chiếm 42,8% tổng số nhà bỏ trống, tỷ lệ này tăng đều đặn từ mức 32,1% kể từ năm 2003.

Tỷ lệ nhà bỏ trống cao nhất ở tỉnh Wakayama và Tokushima ở mức 21,2%. Tỉnh Yamanashi theo sau với tỷ lệ 20,5%, một phần vì tỉnh này nằm cạnh Tokyo, số lượng người dân sống và làm việc tại Tokyo cao.

Theo tờ Guadian, gốc rễ của vấn đề là tình trạng giảm dân số ở nông thôn kết hợp với việc nhiều người thừa kế những tài sản đó không thể hoặc không muốn sống tại đó, sửa chữa hoặc thậm chí phá bỏ chúng.

Đất trống ở Nhật Bản bị đánh thuế cao hơn đất có nhà cao tầng, làm tăng thêm gánh nặng tài chính khi phá bỏ những ngôi nhà cũ và khiến một số người trốn tránh việc thừa kế tài sản.

Con số thống kê mới nhất gây thêm áp lực lên chính quyền trung ương và địa phương trong việc thực hiện các biện pháp phá hủy hoặc tái sử dụng những tài sản không có người ở, vì việc để chúng nguyên trạng có thể làm tăng nguy cơ các tòa nhà sụp đổ, dẫn đến suy giảm an toàn công cộng trong khu vực. Tiến độ tháo dỡ những ngôi nhà như vậy còn chậm một phần do khó xác định được chủ sở hữu.

Ý kiến bạn đọc