Nhật Bản ban hành “cảnh báo đặc biệt” khi bão Shanshan sắp đổ bộ

NGHIÊM THANH

VHO - Nhật Bản vừa ban hành “cảnh báo đặc biệt”, loại cảnh báo chỉ được đưa ra có dự báo về các điều kiện nguy hiểm xuất hiện, khi siêu bão Shanshan tiến gần đến khu vực phía Tây Nam nước này với mưa lớn và gió mạnh.

Nhật Bản ban hành “cảnh báo đặc biệt” khi bão Shanshan sắp đổ bộ - ảnh 1
Sóng cao được quan sát thấy dọc theo bờ biển Makurazaki thuộc tỉnh Kagoshima vào ngày 28.8. Ảnh: Kyodo

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết cơn bão đang di chuyển theo hướng bắc về phía nam đảo Yakushima ngoài khơi tỉnh Kagoshima và có thể đổ bộ vào đảo chính Kyushu vào ngày mai 29.8.

Tập đoàn Toyota Motor  đã quyết định đình chỉ hoạt động 14 nhà máy trên toàn quốc. Các hãng hàng không và đường sắt cũng đã hủy một số dịch vụ trong những ngày tới vì cơn bão Shanshan được xếp vào loại "rất mạnh".

Hãng hàng không ANA cho biết, từ 28.8 – 30.8 sẽ hủy tổng cộng hơn 210 chuyến bay nội địa khởi hành hoặc đến phía Tây Nam Nhật Bản, ảnh hưởng đến khoảng 18.400 hành khách. Hãng hàng không Nhật Bản cũng thông báo sẽ hủy 170 chuyến bay nội địa cho đến ngày 29.8. Tổng cộng 10 chuyến bay quốc tế do cả hai hãng hàng không khai thác cũng sẽ bị đình chỉ.

Chính quyền đã ban hành lệnh sơ tán cho hơn 800.000 cư dân ở tỉnh Kagoshima thuộc Kyushu và các tỉnh miền trung Aichi và Shizuoka. Người dân được cảnh báo chuẩn bị cho gió mạnh và sóng lớn và thủy triều cao. Cơ quan thời tiết kêu gọi mọi người sẵn sàng sơ tán trước khi tình hình trở nên tồi tệ hơn khi cơn bão có thể mang theo những cơn gió có khả năng phá hủy nhà cửa.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết cơn bão di chuyển với tốc độ chậm có thể làm tăng nguy cơ vì các khu vực có thể liên tục bị gió mạnh và mưa lớn tấn công. Lượng mưa dự kiến lên tới 600 mm trong 24 giờ ở một số khu vực.

Trước đó, trong tháng này, bão Ampil đã gây mưa lớn và ảnh hưởng đến hàng trăm chuyến bay và chuyến tàu tại Nhật Bản.

Theo nghiên cứu gần đây, những cơn bão hình thành trong khu vực ngày càng gần bờ biển hơn, mạnh lên nhanh hơn và kéo dài hơn sau khi đổ bộ vào đất liền do tình trạng biến đổi khí hậu.

Theo Reuters, Kyodo