Nhật Bản phát cảnh báo sóng thần sau động đất 7.1 độ richter

NGHIÊM THANH

VHO - Một trận động đất mạnh 7,1 độ đã xảy ra ở phía tây nam Nhật Bản ngày 8.8, buộc chính quyền nước này phải kích hoạt cảnh báo sóng thần cho loạt tỉnh ven biển.

Nhật Bản phát cảnh báo sóng thần sau động đất 7.1 độ richter - ảnh 1
Các địa phương phát cảnh báo sóng thần (màu vàng). Ảnh: Cơ quan Khí tượng Nhật Bản

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA), trận động đất xảy ra lúc 16g43 (14g43 giờ Hà Nội) ngày 8.8, có cường độ ban đầu là 7,1 độ richter và có tâm chấn ngoài khơi bờ biển phía đông của tỉnh Miyazaki thuộc đảo lớn Kyushu ở độ sâu khoảng 30km.

Cảnh báo sóng thần ngay sau đó đã được ban hành cho các tỉnh Kochi, Ehime, Oita, Miyazaki và Kagoshima. Theo đó, sóng thần cao tới 1m có thể xảy ra tại các tỉnh này. Các tuyến tàu cao tốc shinkansen ở vùng Kyushu và Nishi Kyushu đã bị đình chỉ hoạt động.

Khoảng 17h14ph, cột sóng cao khoảng 50 cm đã ập vào cảng Miyazaki. Sóng cao 40 cm ập vào cảng Shibushi ở Kagoshima lúc 17h25 và sóng cao 20 cm được ghi nhận tại Kochi, Tosahimizu. Các địa phương khác lần lượt ghi nhận sóng dưới 10 cm.

Theo Cục quản lý đại dương và khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA), sóng thần cao hơn một mét đặc biệt nguy hiểm với người và tài sản. Sóng thần dưới một mét cũng có thể gây thương tích, phá hủy các bến cảng do dòng chảy mạnh. Dòng chảy xiết cao 15 cm có thể cuốn trôi người trưởng thành, 30 cm có thể cuốn ôtô cỡ nhỏ, và 45-60 cm có thể cuốn xe tải cỡ lớn.

JMA cảnh báo rằng các trận động đất có cường độ khoảng dưới 6 độ Richter có thể xảy ra trong khoảng một tuần tới.

Nhật Bản phát cảnh báo sóng thần sau động đất 7.1 độ richter - ảnh 2
Người dân tìm nơi trú ẩn sau trận động đất xảy ra tại tỉnh Miyazaki, Nhật Bản ngày 8.8. Ảnh: Kyodo News

Chánh văn phòng Nội các Yoshimasa Hayashi cho biết các quan chức đang đánh giá khả năng có thương tích hoặc thiệt hại nghiêm trọng, mặc dù chưa có báo cáo thiệt hại nào được đưa ra. Ông kêu gọi người dân ở khu vực bị ảnh hưởng tránh xa bờ biển.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida viết trên mạng xã hội X rằng ông đã ban hành chỉ thị để ứng phó và các nhà chức trách đang thu thập thông tin về thiệt hại. “Xin hãy tiếp tục đề phòng động đất mạnh và hành động để bảo vệ mạng sống của mình”, ông viết.

Ngày 1.1.2024, trận động đất mạnh 7,6 độ đã gây rung chuyển miền trung Nhật Bản vào thời điểm các gia đình đang ăn mừng năm mới, khiến ít nhất 260 người thiệt mạng, gây thiệt hại cơ sở hạ tầng nghiêm trọng.

Nhật Bản nằm trên "vành đai lửa" Thái Bình Dương, đường đứt gãy địa chấn bao quanh Thái Bình Dương và là một trong những quốc gia dễ xảy ra động đất nhất thế giới.

Quần đảo này là nơi sinh sống của 125 triệu người, hứng chịu khoảng 1.500 trận động đất mỗi năm và chiếm khoảng 18 % số trận động đất trên thế giới. Phần lớn các trận động đất đều ở mức độ nhẹ, mặc dù mức độ thiệt hại mà chúng gây ra khác nhau tùy theo vị trí và độ sâu bên dưới bề mặt Trái Đất nơi chúng tấn công.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc