Shakira:

Một biểu tượng âm nhạc và văn hóa toàn cầu

THỤC LINH

VHO - Shakira Isabel Mebarak Ripoll được biết đến với biệt danh Shakira, là một ca sĩ, nhạc sĩ, vũ công, nhà sản xuất thu âm, biên đạo múa và nhà từ thiện người Colombia. Vì vậy, cô được coi là một biểu tượng âm nhạc và văn hóa toàn cầu với sự nghiệp đa dạng và tầm ảnh hưởng sâu rộng.

Một biểu tượng âm nhạc và văn hóa toàn cầu - ảnh 1
Shakira giành giải thưởng Grammy Latin 2023. Ảnh: VOZ.US

 Sinh ngày 2.2.1977 tại Barranquilla (Colombia), Shakira đã sớm thể hiện tài năng nghệ thuật từ khi còn rất nhỏ thông qua các chương trình văn nghệ, các lễ hội, cuộc thi tài năng địa phương.

Hai album đầu tiên của Shakira là Magia (1991) và Peligro (1993) đều thành công ở mức độ vừa phải. Sau một thời gian ngắn tham gia diễn xuất trong một vở opera, cô trở lại âm nhạc với album thứ ba Pies Descalzos (1995). Đó là một bản hit phi thường, với những bài hát nổi tiếng như: Estoy Aquí, Pienso en ti và Un Poco de Amor. Ba năm sau Shakira phát hành album Dónde Están los Ladrones và đã mang về cho cô giải Grammy Latin cho Màn trình diễn giọng ca nhạc pop nữ xuất sắc nhất (bài Ojos Así) và Màn trình diễn giọng ca nhạc rock xuất sắc nhất (bài Octavo Día).

Có thể thấy, Shakira bắt đầu sự nghiệp âm nhạc của mình với các album đầu tay bằng tiếng Tây Ban Nha, nhưng phải tới năm 2001 Shakira mới bắt đầu tập trung vào thị trường Mỹ. Và chỉ khi phát hành album tiếng Anh đầu tiên mang tên Laundry Service, Shakira mới trở thành hiện tượng toàn cầu. Đĩa đơn đầu tiên của album này là Whenever, Wherever đã trở thành một trong những đĩa đơn thành công nhất của năm 2001 và giành vị trí quán quân ở nhiều giải thưởng, đồng thời đưa Shakira trở thành một ngôi sao quốc tế nổi tiếng.

Sở hữu giọng hát đầy nội lực, Shakira được mệnh danh là Nữ hoàng nhạc Latin với gia tài đồ sộ là các bản hit nổi tiếng. Trong sự nghiệp của mình, cô đã bán được hơn 95 triệu đĩa trên toàn thế giới. Đến nay, Shakira đã 3 lần đoạt giải Grammy và 14 lần đoạt giải Grammy Latin. Với những thành công đó, cô được coi là một trong những nghệ sĩ thu âm người Mỹ Latin thành công nhất trong lịch sử, nổi tiếng ở cả thị trường nói tiếng Tây Ban Nha và tiếng Anh. Vào tháng 4.2023, cô trở thành “Người phụ nữ Latin của năm” đầu tiên của Billboard.

Âm nhạc của Shakira được biết đến với sự kết hợp độc đáo giữa các thể loại nhạc Latin, pop, rock và âm nhạc dân gian Trung Đông. Đặc biệt, phong cách nhảy của cô, với những động tác đầy cá tính và sáng tạo, đã trở thành dấu ấn riêng biệt, góp phần làm tăng sự phổ biến của cô trong ngành công nghiệp giải trí.

Nhằm vinh danh những cống hiến của nữ hoàng nhạc Latin Shakira cho nền âm nhạc nước nhà cũng như nền âm nhạc thế giới, Colombia đã dựng bức tượng đồng cao 6,5m mô tả hình ảnh nữ hoàng nhạc Latin Shakira thể hiện động tác vũ đạo lắc hông trứ danh trong chiếc váy dài quyến rũ, được đặt tại thành phố quê hương cô ở Barranquilla. Dưới chân tượng khắc dòng chữ “Vòng hông không nói dối, một tài năng độc đáo, một giọng hát lay động lòng người”, lấy cảm hứng từ bài hát Hips don’t lie làm nên tên tuổi của Shakira.

Sự ảnh hưởng của Shakira không chỉ dừng lại ở âm nhạc mà còn mở rộng ra lĩnh vực xã hội, nơi cô sử dụng danh tiếng và tài năng của mình để tích cực với những hoạt động từ thiện. Cô là người sáng lập ra quỹ từ thiện Barefoot Foundation (năm 1996). Quỹ Barefoot Foundation không chỉ tập trung vào việc xây dựng trường học mà còn tổ chức các chương trình đào tạo cho giáo viên và cung cấp các cơ hội học tập cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Sự nỗ lực của cô trong việc cải thiện điều kiện sống của trẻ em ở quê hương mình, đã được công nhận rộng rãi và là nguồn cảm hứng cho nhiều người.

Trong những lần trả lời trên các phương tiện truyền thông, Shakira cho rằng, là một thế hệ được tiếp cận khoa học kỹ thuật và nhiều lợi thế khác mà thế hệ đi trước không có, cô hy vọng chúng ta sẵn sàng làm những gì có thể để khiến thế giới này tốt đẹp hơn. Động lực thôi thúc cô dành nhiều thời gian và tâm sức cho trẻ em thiệt thòi là vì cô tin rằng mỗi trẻ em đều có năng khiếu và có thể phát triển ở ít nhất một lĩnh vực. Do đó, nếu được tạo điều kiện cần thiết, các em sẽ tự tin hơn trong cuộc sống và có thể làm nên nhiều điều kỳ diệu, trước tiên là thoát được cảnh nghèo đói.

Sự nghiệp của Shakira là một hành trình thành công trong ngành giải trí và là minh chứng cho sự kết hợp giữa tài năng, lòng nhân ái và cam kết đóng góp cho cộng đồng. Với ảnh hưởng to lớn của mình, Shakira đã tạo ra một di sản không chỉ bằng âm nhạc mà còn bằng những hành động thiết thực và ý nghĩa, chứng minh rằng cô không chỉ là một nghệ sĩ vĩ đại mà còn là một người có ảnh hưởng tích cực trong xã hội.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc