VMAS 2024:

Taylor Swift dẫn đầu đề cử

CHI MAI

VHO - Các đề cử cho giải thưởng âm nhạc thường niên VMAs vừa được công bố. Taylor Swift tiếp tục dẫn đầu với 10 đề cử, “ẵm” cả ba giải thưởng chính dành cho video, nghệ sĩ và bài hát xuất sắc của năm. Bên cạnh đó, hạng mục Best New Artist (Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất) được dự đoán sẽ có sự cạnh tranh khốc liệt.

Taylor Swift dẫn đầu đề cử - ảnh 1
Taylor Swift tại lễ trao giải MTV VMAs 2023. Ảnh: AP

 Theo danh sách MTV mới công bố, Taylor Swift một lần nữa thống trị các hạng mục với ca khúc Fortnight song ca cùng Post Malone. Taylor Swift từng nhận 4 cúp Video của năm cho các sáng tác Bad Blood (2015), You Need to Calm Down (2019), All Too Well:The Short Film (2022) và Anti-Hero (2023). Nếu được xướng tên năm nay, Taylor Swift sẽ trở thành nghệ sĩ đầu tiên đoạt giải thưởng này trong ba năm liên tiếp. Năm 2023,Taylor Swift thắng lớn tại VMAs với 9 hạng mục. Hiện cô có 23 cúp VMAs chỉ xếp sau kỷ lục 28 cúp của Beyoncé. Taylor Swift, 35 tuổi, là ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Mỹ, nổi lên nhờ những bản nhạc đồng quê vào năm 2006. Sau 10 album, Taylor nhận về 14 giải Grammy và 29 giải Billboard. Tháng 12.2023, tổ chức Guinness công nhận The Eras Tour là chuyến lưu diễn có doanh thu cao nhất mọi thời đại đạt hơn 1 tỉ USD. Tài sản ròng của ca sĩ khoảng 1,1 tỉ USD.

Bên cạnh đó, hạng mục Best New Artist (Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất) được dự đoán sẽ có sự cạnh tranh khốc liệt. Năm 2024 chứng kiến sự vươn lên của hàng loạt các tài năng mới. Hạng mục Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất tại VMAs 2024 được cho sẽ là màn đối đầu nảy lửa giữa những nữ nghệ sĩ, nổi bật là Sabrina Carpenter với Espresso và Chappell Roan với Good Luck, Babe!.

Còn với Lisa, hiện là cái tên xuất thân từ showbiz Hàn Quốc nhận đề cử nhiều nhất tại MTV VMAs, với 3 hạng mục Kpop hay nhất, Biên tập xuất sắc nhất và Video có vũ đạo xuất sắc nhất cho bài hát Rockstar. Jungkook về nhì với 2 hạng mục Kpop hay nhất và Màn kết hợp xuất sắc nhất cho Seven. Tranh giải Kpop hay nhất còn có những cái tên quen thuộc như NCT Dream, NewJeans, Stray Kids và Tomorrow X Together. Ngoài ra, với Easy, Le Sserafim có tên trong đề cử hạng mục Màn trình diễn triển vọng của năm.

Trong khi nhiều người hâm mộ chúc mừng và bày tỏ sự tự hào dành cho thần tượng, một số ý kiến cho rằng để Jungkook và Lisa vào đề cử Kpop hay nhất không phù hợp. Khán giả phân tích Seven Rockstar đều có lời tiếng Anh, đối với trường hợp của Jungkook được phát hành trong album hoàn toàn bằng tiếng Anh. Theo khán giả, ngoại trừ họ xuất thân từ nhóm nhạc Kpop và Jungkook là người Hàn Quốc, không có lý do gì để những bài hát trên được xếp vào thể loại Kpop, thay vào đó nên phân loại là pop.

Cư dân mạng bình luận: “Tại sao hai bài hát hoàn toàn bằng tiếng Anh lại được đề cử ở hạng mục Kpop thay vì nhạc pop? Tôi hiểu họ là nghệ sĩ gốc Hàn nhưng bài hát không phải bằng tiếng Hàn tại sao không đề cử họ ở hạng mục nhạc pop hay nhất?”, hay “Bài hát tiếng Anh được đề cử cho Kpop hay nhất là vô lý”, “Họ nên được đề cử ở hạng mục nhạc pop hoặc bài hát hay nhất. Họ đã đạt được những con số tương tự như các nghệ sĩ phương Tây” và “Họ tạo ra một hạng mục mới chỉ dành cho nghệ sĩ châu Á vì họ không muốn ảnh hưởng đến giải thưởng của phương Tây”...

Năm 2019, MTV thêm hạng mục Kpop hay nhất (Best Kpop) vào chương trình trao giải để tôn vinh các thần tượng Kpop. Thay đổi này cũng đã gây tranh cãi trong cộng động yêu âm nhạc. Một số đánh giá sự công nhận từ MTV cho thấy thể loại âm nhạc bắt nguồn từ Hàn Quốc đã phát triển lớn mạnh, vươn tầm quốc tế. Tuy nhiên, số khác coi đây là cách để tách biệt các ngôi sao Kpop khỏi các hạng mục khác.

Lễ trao giải MTV Video Music Awards (VMAs) năm nay diễn ra vào ngày 10.9 tại nhà thi đấu UBS Arena, New York (Mỹ).

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc