Gia sư toàn diện, nghề thu nhập cao ở Trung Quốc

CHI MAI

VHO - Theo báo Shanghai Morning Post, những siêu gia sư ở Trung Quốc có thể thu nhập lên tới 60.000 nhân dân tệ (210 triệu đồng/tháng). Tất nhiên, những đòi hỏi về bằng cấp và áp lực công việc với họ cũng rất đặc biệt.

 Gia sư toàn diện, nghề thu nhập cao ở Trung Quốc - ảnh 1

Những gia sư toàn diện có thể nhận mức lương lên tới 60.000 tệ mỗi tháng. Ảnh: SCMP

Shura tốt nghiệp một trường đại học hàng đầu Thượng Hải, chuyên ngành quan hệ quốc tế. Hai năm trước khi tốt nghiệp, chị làm việc bán thời gian với tư cách là gia sư cho con trai đang tuổi mẫu giáo của một nữ doanh nhân. Người mẹ yêu cầu Shura đến sống tại nhà mình, dạy kèm tiếng Anh cho con trai và đồng hành khi cậu bé tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa.

Cô cho biết, ngoài trách nhiệm cơ bản trên, những gia sư toàn diện phải có khả năng quan sát và thích ứng nhạy bén. Khi tâm lý trẻ không tốt, khó tập trung cần tư vấn kịp thời để giúp chúng thoát khỏi rắc rối. Đồng thời cung cấp cho phụ huynh những lời khuyên, hướng dẫn nhằm thiết lập môi trường giáo dục gia đình hài hòa hơn. Bên cạnh việc dạy kèm trẻ em các môn học và hỗ trợ làm bài tập về nhà, những gia sư như Shura còn phải tổ chức các hoạt động ngoại khóa, đưa trẻ đến các lớp học thêm sau giờ học và thậm chí giúp các em chuẩn bị cho các sự kiện như biểu diễn tài năng hay thi vẽ tranh…

Lưu Tình làm công việc mà người dùng mạng Trung Quốc gọi là “siêu gia sư toàn diện” đã được vài năm. Cô gọi nghề nghiệp của mình với cái tên dễ chịu hơn “người hỗ trợ sự phát triển của trẻ”. Lưu giải thích công việc này khác với bảo mẫu hoặc gia sư tại nhà, bởi tập trung vào mục tiêu giúp trẻ có cuộc sống tốt đẹp, hình thành thói quen tích cực và phát triển những giá trị đúng đắn. “Chúng tôi cung cấp sự đồng hành chất lượng cao về mọi mặt”, cô nói.

Hiện Lưu Tình đang hỗ trợ một cô bé lớp 4. Mỗi ngày cô cùng làm bài tập, tập thể dục, đưa trẻ đến các lớp học sau giờ chính khóa, thậm chí giúp cô bé chuẩn bị cho các sự kiện như biểu diễn tài năng, cuộc thi vẽ tranh. Lưu Tình cho hay, sau giờ học chính khóa là thời gian bận rộn nhất của cô mỗi ngày khi tin nhắn của phụ huynh liên tục đổ về như: Bài tập về nhà hôm nay có gì? Trong giờ kiểm tra trẻ bất cẩn gì không? Những thói quen và cảm xúc nào của trẻ cần phải chú ý?...

“Chúng tôi khác với gia sư truyền thống đó là không chỉ tập trung cải thiện thành tích mà chủ yếu hướng dẫn trẻ phát triển thói quen học tập tốt, chẳng hạn tự tư duy khi đọc đề bài, chỉ hỏi khi hết cách, thậm chí là cách cầm bút và tư thế ngồi sao cho đúng”, Lưu Tình nói về nghề nghiệp của mình. Một tháng trước, cô gái 24 tuổi cùng một số người bạn đã thành lập công ty ở Hàng Châu, tập trung vào việc đồng hành cùng sự phát triển của trẻ. Hiện tại nhóm của cô lên tới hơn 100 người.

Shura cho biết, các gia đình cần có gia sư riêng cho trẻ thường có thu nhập tốt, không bao giờ tiếc tiền chi cho việc học hành của con cái, nhưng họ cũng có kỳ vọng cao, khi 90% yêu cầu những “bạn đồng hành” này có ít nhất một bằng cử nhân. “Thu nhập cho công việc này rất khá, thường là từ 10.000 - 20.000 nhân dân tệ (tương đương 35 triệu đồng đến 70 triệu đồng mỗi tháng). Một số người có kinh nghiệm với trình độ học vấn ấn tượng có thể kiếm được tới 60.000 nhân dân tệ (tương đương khoảng 210 triệu đồng mỗi tháng). Yêu cầu tối thiểu đối với ứng viên là có kiến thức về mầm non, có bằng đại học và giỏi tiếng Anh. Ngoài ra, họ nên có những kỹ năng khác như biết ngoại ngữ thứ hai hoặc chơi một nhạc cụ”, Shura cho biết.

Lưu Tình cũng đồng tình với chia sẻ này. Cô cho biết, để trở thành “gia sư toàn diện”, ngoài yêu cầu phải tốt nghiệp đại học các chuyên ngành như giáo dục mầm non, tiểu học, trung học hay có kinh nghiệm giảng dạy, đào tạo... còn phải có thêm năng khiếu về âm nhạc, thể thao hoặc khiêu vũ hay biết 2-3 ngoại ngữ... Lưu Tình tiết lộ, tại thành phố Hàng Châu, nếu cùng trẻ làm bài tập về nhà sau giờ học, chi phí 4.000 tệ mỗi tháng (14 triệu đồng). Nếu phải chịu thêm trách nhiệm về việc đưa đón trẻ tham gia các hoạt động ngoại khóa... có thể vượt 10.000 tệ mỗi tháng (35 triệu đồng). Thậm chí một số người có kinh nghiệm và trình độ học vấn ấn tượng có thể kiếm được tới 60.000 tệ mỗi tháng khi nhận hỗ trợ nhiều trẻ xuất thân từ gia đình giàu có.